Chàng trai Giáp Tuất Sơn Tùng M-TP: Thị phi đi với hào quang nổi tiếng

18/02/2018 - 15:21
Showbiz Việt hiện nay, hiếm có ca sĩ nào mà mỗi ca khúc mới chuẩn bị phát hành đều gần như nắm chắc phần thắng. Người đó có lẽ là Sơn Tùng M-TP. Song, cùng với đỉnh cao chói lọi, thị phi cũng luôn đeo bám chàng ca sĩ gốc Thái Bình này.

“Hitmaker” mát tay

Hitmaker trong âm nhạc là khái niệm dùng để chỉ những người có khả năng tạo ra những ca khúc được đông đảo khán giả yêu thích. Trong lớp ca sĩ trẻ thuộc thế hệ 9X, Sơn Tùng có lẽ là người mát tay nhất bởi hầu như ca khúc nào của anh ra mắt cũng gây chú ý, theo nhiều nghĩa khác nhau.

son-tung-2.jpg
Cá tính trên sân khấu

 

Minh chứng cho điều đó thấy rõ ngay từ bản “hit” đầu tiên Cơn mưa ngang qua được Sơn Tùng chia sẻ trên trang nghe nhạc trực tuyến khi đang là học sinh cuối cấp THPT - năm 2012. Thời điểm đó, chắc chắn Tùng không nghĩ mình sẽ nổi tiếng nhanh và có được những thành quả hôm nay. Từ một nghệ sĩ underground, Tùng đã có những bước tiến nhanh đến chóng mặt.

5 năm hoạt động nghệ thuật là quãng thời gian không dài với một ca sĩ trẻ. Nhưng 5 năm để có trong tay hàng chục bản “hit” như Sơn Tùng có lẽ là điều mà bất cứ đồng nghiệp nào cũng ghen tị. Sau Cơn mưa ngang qua, lần lượt là: Nắng ấm xa dần (2013); Em của ngày hôm qua, Chắc ai đó sẽ về, Không phải dạng vừa đâu (2014); Thái Bình mồ hôi rơi, Âm thầm bên em (2015); Chúng ta không thuộc về nhau (2016); Lạc trôi, Nơi này có anh (2017)... Danh sách những bản “hit: của Sơn Tùng chắc chắn sẽ không còn dừng lại ở đó cùng với vô số giải thưởng mà anh từng đạt được tại: MAMA, MTV Europe Music Awards, Zing Music Awards, Làn sóng xanh...

Âm nhạc tạo ra một diện mạo Sơn Tùng như ngày hôm nay và điện ảnh cũng góp công lớn giúp anh trở thành nghệ sĩ đa năng và có những bước tiến dài. Mới chỉ tham gia duy nhất 1 dự án điện ảnh - Chàng trai năm ấy nhưng 2 ca khúc nhạc phim là Chắc ai đó sẽ vềKhông phải dạng vừa đâu cùng giải thưởng Diễn viên trẻ triển vọng tại Cánh diều 2015 đã góp phần làm bật tên tuổi của anh.

son-tung-4.jpg
Tuổi 24 rực rỡ của Sơn Tùng

 

Sẽ có nhiều người đặt ra câu hỏi, lý do tại sao âm nhạc của Sơn Tùng có sức ảnh hưởng lớn đến khán giả trẻ như vậy? Có lẽ câu trả lời đơn giản nhất đó là: Bắt tai. Không cần quá cầu kỳ, âm nhạc của Tùng có thể ví như hơi thở, dễ nghe, dễ thuộc và dễ hát theo. Anh cũng rất biết chiều lòng người hâm mộ và đánh trúng thị hiếu số đông, biết họ cần gì  để từ đó có những chiến lược riêng. 

Thị phi bủa vây

Theo Sơn Tùng, M-TP nghĩa là M - Music (Âm nhạc) - (T) Tài năng - (P) Phong cách. Có những thành công vang dội ấy nhưng sự nghiệp của anh cũng không ngớt thị phi. Và cũng lạ, Sơn Tùng có lẽ là trường hợp hiếm hoi của showbiz Việt bởi thị phi đeo bám theo anh từ ngày bước chân vào làng âm nhạc cho đến tận bây giờ. Nhưng, càng thị phi, Tùng càng cố gắng vươn mình để chứng minh bản thân. Anh có lượng lớn anti-fan nhưng số người hâm mộ cũng không đếm xuể. Thị phi nhưng anh không bị công chúng tẩy chay đến mức phải bỏ nghề.

son-tung-1.jpg
Chàng ca sĩ quê Thái Bình cũng vướng phải không ít thị phi

 

Về mặt phong cách, cho đến bây giờ Tùng vẫn chưa ngớt bị so sánh với G-Dragon (Big Bang). Điều này có lẽ không có gì phải chối cãi bởi trang phục, mái tóc, cách trình diễn trên sân khấu của anh đều giống hệt ngôi sao xứ Hàn đó. Không ít trang báo mạng còn so sánh, nhiều lần xuất hiện Tùng giống G-Dragon đến từng centimet trong từng hành động. Và câu chuyện này có lẽ sẽ mãi không có hồi kết bất chấp tranh luận của cư dân mạng. Càng lùm xùm, Tùng càng nổi tiếng và có lẽ, anh cũng quen điều đó.

Song, đáng nói hơn đó là những nghi vấn đạo nhạc cũng theo anh cho đến tận hôm nay. Ngay từ sáng tác đầu tay Cơn mưa ngang qua đã được cư dân mạng mổ xẻ giống ca khúc “Sarangi Mareul Deutjianha" của Namolla Family và "Remember" của Bang Yong Guk. Tiếp đến sau đó là hàng loạt bản “hit” như: Nắng ấm xa dần, Em của ngày hôm qua, Không phải dạng vừa đâu, Chúng ta không thuộc về nhau hay mới nhất là Nơi này có anh... Đỉnh điểm của câu chuyện là ca khúc Chắc ai đó sẽ về được cho là “đạo” Because I miss you của Jung Yong Hwa dù sau đó phía Hàn Quốc đã lên tiếng xác nhận là không. Sự việc chưa dừng ở lại đó khi Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch ra kết luận ca khúc bị ảnh hưởng từ ca khúc của Hàn Quốc về hòa âm và ra quyết định cấm lưu hành bài hát cho tới khi sửa lại phần beat.

Không chỉ bị tố đạo nhạc, nhiều MV của anh cũng được cư dân mạng săm soi vì có nhiều ý tưởng giống với các phiên bản gốc. Nghi vấn đạo, nhái cũng khiến anh từng bị loại khỏi danh sách đề cử Làn Sóng Xanh 2014, giải Cống hiến 2015 và 2017.

son-tung-3.jpg
Tuy nhiên, Sơn Tùng ngày càng trưởng thành và vững vàng hơn

 

Sau Văn Productions, Wepro, Tùng thành lập M-TP Entertainment năm 2017 và chính thức trở thành nghệ sĩ hoạt động độc lập. Cũng từ đó, anh chọn con đường hoạt động chỉn chu hơn, ít vướng vào những tai tiếng lùm xùm. Một thông tin vừa tiết lộ khiến người hâm mộ của anh đứng ngồi không yên đó là trong danh sách từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google ở hạng mục ca khúc, Lạc trôiNơi này có anh đứng đầu bảng.

Tùng đang có những hào quang chói lòa. Sau những thị phi, hơn ai hết có lẽ chàng trai tuổi Giáp Tuất (1994) này cũng đang xây dựng cho mình một con đường để mỗi ngày lại chinh phục thêm những đỉnh cao mới trong âm nhạc khi bước sang tuổi 24.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm