Chàng trai mù hát rong kiếm tiền phẫu thuật mắt

13/09/2016 - 16:21
Dò dẫm từng bước trên đường ở TP.HCM, anh Phạm Bá Hồng (29 tuổi), cất lên những câu hát để bán hàng mưu sinh và dành dụm tiền phẫu thuật mắt.
Kể về nguyên nhân khiến đôi mắt mỗi ngày một mờ đi, anh Hồng cho biết, anh quê ở huyện Nông Cống (Thanh Hóa), khi mới lên 3 tuổi, gia đình nghèo, điều kiện chăm sóc không tốt nên sau khi lên sởi, anh bị biến chứng viêm loét giác mạc, thị lực 2 mắt ngày càng giảm dần. Đến giờ, mắt phải không còn nhìn thấy gì, còn mắt bên trái cũng chỉ phân biệt được bóng ánh sáng lờ mờ.

Anh Hồng sợ trở thành gánh nặng cho gia đình nên quyết định khăn gói ra Hà Nội kiếm kế sinh nhai. Chàng trai xin theo học massage và bấm huyệt ở một trường dạy nghề y học cổ truyền dành cho người khiếm thị, vừa học vừa làm để có tiền chi trả phí sinh hoạt.

Kiếm được một khoản tiền kha khá từ nghề bấm huyệt, massage, anh Hồng chắt chiu dành dụm để thay thủy tinh thể nhân tạo mắt bên trái. Nhưng do trong quá trình massage cho khách, hơi nóng của tinh dầu bốc lên khiến mắt giảm thị lực rồi mờ, mắt trái cũng chỉ nhìn rõ được một thời gian rồi lại trở về với bóng đêm.

Cuộc sống ở Hà Nội khó khăn, chi phí sinh hoạt và ở trọ ngày càng đắt đỏ, anh Hồng chuyển hướng vào Sài Gòn. Anh bắt đầu bằng nghề bán vé số rồi bén duyên với một cô gái cùng cảnh ngộ. “Chúng tôi làm đám cưới và sinh được một cậu con trai đến nay đã 18 tháng tuổi. Do cả 2 vợ chồng đều mù lòa nên thường xuyên bị kẻ gian lừa lấy hết tiền hoặc cướp vé số, cuộc sống đã khó khăn lại càng khốn đốn hơn”, anh Hồng kể.
dsc01984.JPG
 Anh Hồng rong ruổi trên các con phố, bán hàng bằng giọng hát của mình
Một buổi tối trên đường đi làm về, ông bố trẻ tình cờ nghe thấy những lời hát du dương của một nam ca sĩ có chất giọng khàn khàn: "Tuổi đời chân đơn côi gót mòn đại lộ buồn đèn đêm bóng mờ nhạt nhòa...". Cầm sấp vé số trên tay, vừa đi vừa nghe và nhẩm hát. Anh không ngờ, chính những câu hát đó lại chuyển hướng anh sang một nghề mới. “Tôi tìm hiểu thì được biết, ca sĩ hát những bài đó là Đàm Vĩnh Hưng, tôi bắt đầu sưu tầm và học thuộc nhiều bài hát. Ai nghe cũng bảo là "bản sao" của Mr Đàm. Trong lần tâm sự với em rể về ước mong đi làm có tiền chữa mắt, cậu em rủ tôi đi hát rong và bán hàng. Hai anh em sắm một bộ loa, hai chiếc micro và một số nhu yếu phẩm như tăm bông, tăm tre, kẹo chewing gum...”, anh Hồng nhớ lại.

Hàng ngày họ kéo theo chiếc loa lớn rong ruổi hàng chục cây số quanh quận 5, quận 7 để hát và mời bà con mua hàng. Cảm thương chàng trai khiếm thị có giọng hát truyền cảm, nhiều người hảo tâm mua đồ ủng hộ hoặc cho tiền. Mỗi ngày 2 anh em kiếm được trung bình từ 150.000 đến 200.000 đồng.

Anh Hồng bảo, mơ ước lớn nhất hiện nay là được sáng mắt rồi mở một cơ sở bấm huyệt, massage. Anh Hồng tâm sự: “Hai năm trước đây, tôi đến bệnh viện khám, bác sĩ cho biết toàn bộ chi phí phẫu thuật điều trị 2 mắt cho anh lên đến 60 triệu đồng. Với số tiền ít ỏi dành dụm được mỗi ngày từ bán hàng rong, tôi chỉ biết thở dài rồi quay về”.

Thương con, bố của anh Hồng cũng rời quê vào Sài Gòn làm phụ hồ kiếm tiền với hy vọng giúp con trang trải chi phí phẫu thuật mắt. Thế nhưng chỉ được vài tháng thì tai họa ập đến, ông bị tai nạn giao thông và qua đời vào năm ngoái. Sự ra đi của người cha khiến anh Hồng vô cùng đau đớn. Nhưng cũng từ đó người đàn ông này càng quyết tâm làm việc, dù trời nắng hay mưa anh đều đi làm với hy vọng "chỉ cần mình cố gắng thì đến một ngày nào đó trời phật sẽ thương cho mình được sáng mắt".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm