Chàng trai 'vàng' Olympic Toán quốc tế 2019 'nói không' với học thêm

25/07/2019 - 10:00
Mặc dù là người chuyên đi sưu tầm các giải thưởng toán học nhưng “chàng trai àng” Olympic Toán quốc tế 2019 cho biết, suốt 12 năm học, cậu chưa từng đi học thêm toán bao giờ.
Vừa qua, đoàn Việt Nam có 6 thí sinh tham dự Olympic Toán quốc tế 2019, tất cả các em đều giành giải thưởng. Trong đó, 2 em đoạt huy chương vàng, 4 em đoạt huy chương bạc. Nguyễn Nguyễn là “chàng trai vàng” của đội tuyển Việt Nam khi đạt tổng điểm 34/42, đứng đầu trong 6 thí sinh. Em đạt điểm số tuyệt đối ở các bài 1, 5 và 6. Bài 2 và bài 4 em đạt 6/7 điểm.
 
Nguyễn Nguyễn cho biết, bắt đầu từ những năm học tiểu học, bản thân em đã rất thích các con số, giải các bài toán. Thấy em có khả năng về toán học, ba mẹ và thầy cô đều hướng cho em theo đuổi môn học yêu thích này.
nguyen2.jpg
Đội tuyển Việt Nam dự Olympic Toán quốc tế 2019. Nguyễn Nguyễn (đứng thứ hai từ phải sang)
 
Nhớ lại kỉ niệm với môn học này, Nguyễn chia sẻ, hồi lớp 7, em được giao bài hình học trong đề thi châu Á. Em phải nghiền ngẫm suốt 3 tháng, thử rất nhiều cách, sai lại sửa, cho đến khi tìm được lời giải mới thôi.
 
Kết thúc năm lớp 9 tại THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Biên Hòa, Đồng Nai), em quyết định thi vào lớp 10 chuyên Toán, Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐH Quốc gia TP.HCM để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê của mình.
 
Từ bé đến lớn, Nguyễn chưa từng xa gia đình, thậm chí đi học, mẹ cũng đưa đi đón về. Vì thế, khi nghe Nguyễn nói muốn rời quê lên Sài Gòn trọ học, gia đình em đã không đồng ý. Phần nữa, thu nhập gia đình cũng hạn chế trong khi chi phí sinh hoạt, học tập ở thành phố lại cao. Cha mẹ khuyên Nguyễn cứ học ở thành phố Biên Hòa nhưng sự quyết tâm, mong muốn có được một môi trường học tập tốt cứ như ngọn lửa bùng cháy trong con người em. Cuối cùng, gia đình đành đồng ý để Nguyễn thi vào chuyên Toán, Trường Phổ thông Năng khiếu. Tại kỳ thi này, Nguyễn Nguyễn xuất sắc đậu thủ khoa.
 
Năm năm học 2017-2018, Nguyễn Nguyễn xuất sắc giành giải Nhất quốc gia môn Toán. Năm học 2018-2019, em đạt giải Nhì quốc gia môn Toán và mới đây nhất chính là tấm Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế 2019.
 
Được biết, suốt 12 năm qua, nam sinh Đồng Nai không hề đi học thêm. “Em chỉ tự học với những kiến thức thầy cô giảng dạy, rèn luyện. Thành quả hôm nay hoàn toàn nhờ sự chỉ dạy của rất nhiều thầy trong đội tuyển”, Nguyễn nói.
 
Rèn luyên tính cẩn thận và tư duy nhanh nhạy
 
Theo Nguyễn, khi học toán, 2 đức tính cần chú trọng rèn luyện, đó là tính cẩn thận và tư duy nhanh nhạy. Đây cũng là 2 yếu tố quan trọng khi giải quyết mọi vấn đề trong cuộc sống, cũng như giải một bài toán.
 
Nói về môn học yêu thích của mình, Nguyễn cho hay: "Học Toán vô cùng thú vị, một bài toán sẽ có một đáp số, nhưng sẽ có nhiều con đường đi đến đáp số đúng, quan trọng là mình cảm thấy hứng thú với từng con đường và chọn ra con đường ngắn nhất, hay nhất để đi".

nguyen1.jpg
Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, tặng Bằng khen cho em Nguyễn Nguyễn

 

Nguyễn Nguyễn chia sẻ, trong thời gian tới, em sẽ đăng ký học tại ĐH Khoa học Tự nhiên, ngành Toán học hoặc Toán - Tin.
 
Khi còn nhỏ, mỗi lần đạt điểm 10, ba mẹ đều tặng Nguyễn một món quà để khích lệ tinh thần. Quy định của mẹ là, mỗi lần, em chỉ được mua 1 cuốn, nhưng bao giờ cậu bé yêu thích đọc sách cũng ôm cả chồng tới quầy thu ngân và nhìn mẹ với ánh mắt khát khao. Ngoài việc học, Nguyễn cũng tham gia chơi cầu lông để rèn luyện sức khỏe. Em thích dành thời gian rảnh để nghe nhạc, nhất là nhạc của ca sĩ nổi tiếng Taylor Swift. Những lúc căng thẳng hoặc có bài toán chưa tìm ra lời giải, Nguyễn hay đạp xe ngắm cảnh và tìm cảm hứng giải Toán.
 
Bật mí về cái tên của mình, Nguyễn Nguyễn cho biết, ban đầu, ba mẹ định gộp cả họ bố và mẹ (đều là Nguyễn) kèm theo cái tên đằng sau, nhưng nghĩ chưa ra nên quyết định gọi là Nguyễn Nguyễn. Cậu học trò trường năng khiếu nói rất thích cái tên này vì nghe lạ, dễ nhớ, dễ gọi.
 
Tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2019 vừa diễn ra ở Anh, 6 học sinh Việt Nam đều có huy chương.
 
Huy chương vàng thuộc về hai em Nguyễn Nguyễn (trường Phổ thông Năng khiếu - ĐH Quốc gia TP.HCM) và Nguyễn Thuận Hưng (THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng).
 
Các em Vương Tùng Dương (THPT chuyên Vĩnh Phúc), Phan Minh Đức (THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam), Nguyễn Khả Nhật Long (chuyên ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội), Vũ Đức Vinh (THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An) đoạt huy chương bạc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm