Chanh leo Đăk Nông tăng giá 'chóng mặt' lên 30.000đ/kg tại vườn

18/07/2016 - 18:38
Giá chanh leo đang tăng gấp ba lần so với năm ngoái lên mức 30.000đ/kg, bà con nông dân ở tỉnh Đắk Nông đang ra sức mở rộng diện tích trồng chanh leo.

Ông Vũ Hồng Ánh là một trong những người đầu tiên đưa chanh leo về trồng tại xã Thuận Hạnh, huyện Đắk Song có 2 ha chanh leo, dự tính năm nay ông thu được cả tỷ đồng. Theo ông Ánh, vụ chanh này được mùa, được giá. Có bao nhiêu, tư thương đến vườn mua hết. Năm ngoái bà con chỉ bán được 8-10.000đ/kg, năm nay, giá liên tục tăng gấp đôi, rồi gấp 3 lần so với vụ chanh leo năm ngoái.

Vào những ngày này, những nông dân sống ở các huyện như K'rông Nô, Đắk Mil… đang vô cùng phấn khởi vì giá chanh leo tăng lên chóng mặt. Đầu tháng 6, giá chanh leo còn dao động từ 10-12.000đ/kg, nay có lúc giá chanh lên đến 30.000đ/kg. Chưa bao giờ bà con trồng chanh leo bán được giá cao như thế. Theo lý giải của các tư thương, chanh leo năm nay tăng giá là do nắng nóng kéo dài trên cả nước nên nhu cầu sử dụng tăng cao.

leo.jpg
Chanh leo bất ngờ tăng giá chóng mặt.

Theo ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư Đắk Nông, toàn tỉnh hiện có khoảng 500 ha chanh leo với sản lượng ước đạt 50.000 tấn. Chanh leo được đánh giá là loại cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu tại Đắk Nông, cho năng suất, sản lượng, chất lượng vào loại cao nhất cả nước. Đây cũng là lý do vì sao, chanh leo của bà con ở  ĐắK Nông luôn bán được với giá cao.  

Việc phát triển chanh leo tại Đắk Nông vẫn chưa bền vững và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thứ nhất là sự phụ thuộc vào thị trường nước ngoài về khâu giống. Hiện phần lớn giống chanh leo tại Đắk Nông được nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc) nên có mức giá khá cao. Thêm vào đó, nông dân cũng gặp yếu tố bất lợi khi cây chanh mới trồng xuống cần thời gian để thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương. Thứ hai là phụ thuộc về đầu ra sản phẩm, khi phần lớn chanh leo thương phẩm được xuất đi Trung Quốc.

Cách đây 5 năm, bà con nông dân ở Tây Nguyên cũng đổ xô đi trồng chanh leo. Sản lượng cung quá lớn, khiến giá chanh leo xuống thảm hại còn 2.000-3.000đ/kg, người trồng không có lãi. Việc thấy giá chanh leo tăng "chóng mặt" thời gian vừa qua khiến nông dân lại có xu hướng ồ ạt mở rộng diện tích, nguy cơ cung vượt cầu cũng có thể lặp lại.

Trước tình hình này, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) đã khuyến cáo, bà con không nên trồng cây chạy theo phong trào. Việc mở rộng diện tích phải hết sức cân nhắc, tránh tình trạng “được mùa rớt giá” như nhiều loại cây trồng khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm