Chào bán căn hộ chung cư như bán mớ rau

05/12/2018 - 08:40
Cách đây không lâu, tôi chứng kiến có rất nhiều nam thanh nữ tú đứng dọc 2 bên vỉa hè đường Trường Sa, đoạn qua cầu Đông Trù đi về phía huyện Đông Anh (Hà Nội), để… vẫy người đi đường dừng lại xem quảng cáo về khu chung cư nhà ở xã hội giá rẻ. Dự án này nằm trong quần thể nhiều tiện ích, vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thủ đô. Trong tôi cứ dấy lên sự… nghi ngờ.

Một lần (trên đường đi làm về sớm), tôi tò mò dừng xe tìm hiểu. Tôi được cậu thanh niên đưa vào vị trí chiếc bàn nhỏ kê trên vỉa hè, giới thiệu về dự án nhà ở gồm 5 tòa chung cư cao từ 30-40 tầng, với hơn 2.000 căn hộ trong 2 tổng thể nhiều tiện ích như bể bơi bốn mùa, khu vui chơi trẻ em, gym, yoga, trường mẫu giáo, trung tâm thương mại... Người nhân viên (tự giới thiệu là đại diện của dự án, có chủ đầu tư là tập đoàn Eurowindow Holding (!?) còn cho tôi xem tờ rơi giới thiệu khu nhà mẫu thiết kế hiện đại, nhiều công năng, tiện lợi, cam kết giao nhà vào quý 4/2018.

phoi-canh-eurowindow-river-park-canh-xe-chieu-1.jpg
Dự án nhà xã hội Eurowindow River Park (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội)

 

Anh ta còn chỉ tay sang phía bên kia đường giới thiệu trong tương lai gần, Trung tâm triển lãm quốc gia (ở phố Giảng Võ trước đây) sẽ được chuyển về nơi này; rồi chỉ cách tòa nhà chừng 4-5km dọc đường Trường Sa sẽ là Công viên công nghệ cao Kim Quy lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á... Tôi nghe mà khấp khởi, khi thắc mắc vì sao ở vị trí đẹp mà giá lại “mềm” thế, tôi được người này giải thích: Vì còn ít người biết, lại được hỗ trợ về quỹ đất phát triển nên mới có nhiều ưu đãi. “Chỉ vài tháng nữa, trung tâm triển lãm và công viên công nghệ xây dựng, Đông Anh lên quận, em cam đoan, chị lãi ròng gấp đôi”, người môi giới nói với tôi.

 

Sau khi giới thiệu nhiều ưu đãi rất hấp dẫn, nhân viên đó cho hay: “Chỉ với 280 triệu đồng, chị có thể sở hữu căn nhà ở vị trí cửa ngõ Thủ đô này” khiến tôi lấy làm hứng thú. Tuy nhiên, trong lòng tôi lại thoáng chần chừ và đặt câu hỏi: Tại sao nhà đẹp, giá rẻ, vị trí đắc địa là vậy mà người ta lại phải... ra đứng vỉa hè để chào mời và chỉ cần 280 triệu đồng là tôi có thể mua được nhà?

 

Về điều này, cậu nhân viên giải thích: để sở hữu căn hộ, tôi sẽ được chia thời điểm thanh toán làm 5 lần, gồm: Đợt 1: 30% khi khách hàng ký hợp đồng mua bán; Đợt 2: 20%; Đợt 3: 20%; Đợt 4: 25% 2% phí bảo trì khi có thông báo nhận nhà (dự kiến 31/12/2019); Đợt 5: 5% khi có thông báo nhận sổ đỏ... Người nhân viên đó cũng giới thiệu cho tôi gói vay mua nhà của ngân hàng Techcombank có chương trình hỗ trợ vay vốn lên đến 70% giá trị căn hộ trong tối đa 35 năm. Đó là lý do tôi chỉ cần khoảng 280 triệu đồng là có thể sở hữu căn hộ tại chung cư thuộc Dự án nhà ở xã hội Eurowindow River Park (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội).

 

Còn nhiều cấn cá nên tôi mang thông tin này kể với một người bạn thạo tin trong giới nhà đất để nhờ... thẩm định. Anh bạn tôi cười ha hả: “Bà ngây thơ đến thế là cùng. Tôi đố bà “đăng ký vỉa hè” mà mua được giá gốc của căn hộ đấy! Vì sao cầu luôn vượt cung mà nhà chung cư lại được chào bán như bán mớ rau thế? Đấy chính là lực lượng môi giới nhà đất, nếu không muốn nói trắng là “cò chuyên nghiệp” đấy”.

 

Lúc này, tôi mới á, ố, ngộ ra vài điều. “Cò nhà đất” mà hoạt động công khai, chuyên nghiệp thế thì bảo sao nhiều người nhẹ dạ (như tôi) dễ... sập bẫy! Rồi anh bạn cho tôi hay: Sở dĩ, các dự án nằm ở vùng ven nhắm đến phân khúc nhà ở giá rẻ vì quỹ đất dồi dào, chi phí đất và chi phí phát triển dự án thấp nên giá thành cũng “mềm” hơn. Tuy nhiên, nếu quyết định mua thì phải tìm hiểu rất kỹ các điều khoản trong hợp đồng của chủ dự án. Bởi lẽ, với chiêu thức quảng cáo nhà giá rẻ nhưng thiếu VAT, phí bảo trì nên giá thực tế đến tay người nhận và có thể đi vào sử dụng phải cộng thêm nhiều chục phần trăm nữa.

 

Thảo nào, giờ thì tôi đã thông tỏ, may mà không vội đi làm thủ tục vay vốn mua nhà giá rẻ. Lại nhớ, một cô bạn của tôi, khi làm hồ sơ mua căn hộ giá rẻ tại một dự án ở quận Hà Đông (Hà Nội), đã phải qua trung gian và phải trả mức chênh lệch lên tới 150 triệu đồng cho căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội có diện tích 80m2. Không chỉ cô bạn ấy, nếu không “thân quen” chủ đầu tư, không có “chân trong” thì rất khó để người dân tiếp cận và mua được nhà giá gốc đối với các căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội. 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm