Chất cấm trong trà thảo mộc giảm cân Vy&Tea có thể khiến người dùng bị tâm thần

06/03/2019 - 07:20
Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã đình chỉ lưu hành và yêu cầu thu hồi trà thảo mộc giảm cân Vy&Tea của Công ty TNHH MTV dịch vụ thương mại Hà Vy do bị cơ quan chức năng Hàn Quốc phát hiện có chứa chất cấm Sibutramine và Phenolphthaleine. Chất cấm này có nguy hiểm cho sức khỏe con người hay không là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

“Sibutramine có tác dụng trong việc giảm cảm giác thèm ăn nên dù bị cấm nhiều cơ sở sản xuất vẫn lén lút trộn chất cấm này vào sản phẩm rồi công khai quảng cáo là thành phần tự nhiên, thảo dược để đánh lừa người tiêu dùng”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện công nghệ sinh học và thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) chia sẻ.

Theo PGS. Nguyễn Duy Thịnh: Sibutramine là một hoạt chất ức chế có tác động đến hệ thần kinh trung ương, khiến cho người dùng cảm giác no và không thèm ăn. Ngoài ra, sibutramine còn có khả năng tác động lên các mô mỡ làm tăng phân hủy mỡ và làm tăng mức tiêu hao năng lượng.

 

510ca7ad7dc7e4b907d8d84759274fbb-1551443492751355845371.jpg
Chất cấm trong trà Vy& Tea rất nguy hiểm cho sức khỏe

Còn Phenolphthalein là một hóa chất thường được sử dụng trong việc đo độ kiềm/axit (PH) của dung dịch dựa vào khả năng đổi màu của nó. Chất này từng được sử dụng trong điều trị táo bón nhưng các nghiên cứu cho thấy nó có khả năng là chất gây ung thư (carcinogen) nên đã bị hạn chế hoặc cấm sử dụng.

Tại Việt Nam, Sibutramine từng được chỉ định trong điều trị béo phì gồm giảm cân và duy trì cân nặng. Tuy nhiên, thuốc gây ra một số rối loạn, đặc biệt tác động nguy hiểm đến hệ tim mạch ở những người có nguy cơ cao nên từ tháng 4/2011, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ thuốc chứa hoạt chất Sibutramine.

PGS. Thịnh cho biết, khi người tiêu dùng sử dụng sản phẩm có Sibutramine sẽ mất cảm giác đói. Từ đó, người sử dụng không muốn ăn, thiếu chất và gầy đi. Chính vì thế, nhiều loại thực phẩm chức năng giảm cân dùng chất này để sản xuất.

Tuy nhiên, khi lạm dụng chất này sẽ tác động vào hệ thần kinh trung ương làm tê liệt hệ thần kinh và gây nên những hệ lụy nguy hiểm với sức khỏe, thậm chí là mắc bệnh tâm thần, cao huyết áp, tim mạch…

“Vì chúng có tác dụng trong việc giảm cảm giác thèm ăn nên dù bị cấm nhưng nhiều cơ sở sản xuất vẫn lén lút trộn chất cấm này vào sản phẩm rồi công khai quảng cáo là thành phần là tự nhiên, thảo dược để đánh lừa người tiêu dùng”, PGS.Thịnh nói.

Ngoài sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe trà Vy&Tea, trước đó ngày 28/1, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã ra thông báo khuyên người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm trà thảo mộc giảm cân Golean Detox. Dựa vào kết quả phân tích ở phòng thí nghiệm của FDA, sản phẩm này có chứa hai chất đáng quan tâm là Sibutramine và Phenolphthalein.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm