Chất tẩy bồn cầu bắn vào khiến cả vùng da hoại tử

06/10/2017 - 21:25
Bệnh viện Trưng Vương (TPHCM) - cho biết, vừa tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân bị bỏng vùng mặt, cổ và tay do hóa chất dùng để tẩy rửa bồn cầu.
Theo ThS.BS Trần Lê Hồng Ngọc, Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ , Bệnh viện Trưng Vương, vào ngày 2/10, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Phạm Văn H. (31 tuổi, ngụ TPHCM) với những vết bỏng rất sâu ở vùng mặt, cổ và tay.

Theo lời người nhà bệnh nhân, trong lúc anh H. đổ dung dịch để tẩy rửa bồn cầu nhà vệ sinh thì bất ngờ bị hóa chất bắn vào người. Anh H. lập tức được đưa đến bệnh viện để cấp cứu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ ghi nhận những vết bỏng do hóa chất rất sâu ở vùng mặt, cổ và tay; những vùng da bị bỏng hóa chất chết hoàn toàn. Tuy nhiên, cũng may mắn cho bệnh nhân là lượng hóa chất văng lên người không nhiều, không trúng vào những vùng nguy hiểm như mắt, có thể làm hỏng giác mạc, bị mù.

Sau khi điều trị vết bỏng, bệnh nhân sẽ phải cắt lọc phần da thịt đã bị hoại tử, sử dụng thuốc điều trị sẹo và có thể phải phẫu thuật để lấy lại thẩm mỹ.

Bệnh nhân H.với những vết bỏng sâu do hóa chất tẩy rửa bồn cầu gây nên


TS.BS Phạm Trịnh Quốc Khánh, Trưởng Khoa Bỏng – Tạo hình thẩm mỹ lưu ý, việc sử dụng hóa chất để tẩy rừa bồn cầu hầu như nhà nào cũng có nên mọi người cần phải đặc biệt lưu ý. Khi sử dụng hóa chất để thông cống, tẩy rửa bồn cầu thì mọi người cần đeo găng tay cẩn thận, mang giày bảo hộ, pha loãng dung dịch trước khi sử dụng.

Cũng theo TS.BS Phạm Trịnh Quốc Khánh, trong trường hợp không may bị bỏng hóa chất, việc đầu tiên nên làm tiến hành dội rửa vùng bị bỏng liên tục dưới nước trong khoảng 20-30 phút để nhằm tẩy rửa, hạn chế tối đa hóa chất còn bám trên da. Sau đó thì đến cơ sở y tế để được xử lý kịp thời. Lưu ý, chỉ nên dùng nước máy thông thường để rứa hóa chất chứ không nên sử dụng nước lạnh, nước đá…  Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc nên theo chỉ định của bác sĩ.

Được biết, trong thời gian gần đây, Bệnh viện Trưng Vương cũng đã tiếp nhận điều trị cho một số ca bỏng hóa chất tương tự. Có trường hợp, bệnh nhân là em bé bị bỏng mông khi ngồi vào bồn cầu sau khi người nhà sử dụng hóa chất để tẩy rửa.

Hay trường hợp, một bệnh nhân bị nước tẩy rửa bồn cầu bắn vào 2 bắp chân. Tuy nhiên, do vết bỏng không quá lớn nên bệnh nhân chủ quan không điều trị đầy đủ. Sau 10 ngày, vết bỏng ngày càng ăn sâu khiến bệnh nhân không thể đi lại được nên mới chuyển đến Bệnh viện Trưng Vương điều trị. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm