Cháu li bì sau khi uống thuốc loạn thần của bà

07/07/2016 - 09:00
Uống nhầm dầu máy, thuốc chống loạn thần, hóa chất diệt cỏ... là những tai nạn liên tiếp khiến nhiều trẻ phải nhập viện những ngày qua. Nguyên nhân được xác định phần lớn do sự bất cẩn, lơ là của người lớn.
Tại BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang, thời gian này tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ gặp tai nạn sinh hoạt như bị ngộ độc thuốc và hóa chất. Ngày 2/7, BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận bệnh nhi Hoàng Thanh H, 3 tuổi, trú tại xã Tiến Bộ, Yên Sơn, Tuyên Quang do ngộ độc thuốc Olanzapine (thuốc chống loạn thần).
 
tre-ngo-doc-thuoc.jpg
 Bé H. hồi phục và đã được xuất viện
Theo lời kể của gia đình bệnh nhi, bà cháu sơ suất, sau khi uống thuốc xong đã để quên trên bàn. Khi người lớn phát hiện thiếu 3 viên thuốc, gọi cháu H. để hỏi thì cháu ngủ li bì. Lần đầu tiên H. ngủ như vậy nên gia đình nghĩ ngay tới việc H. đã uống thuốc của bà nên đưa H. đến BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang cấp cứu.
 
Chỉ một ngày sau, BV tiếp tục tiếp nhận và cấp cứu cho bệnh nhi Lý Trường G., 7 tuổi, trú tại xã Chân Sơn, Yên Sơn, Tuyên Quang do ngộ độc dầu máy.
 
Theo lời kể của gia đình, không biết G. đã uống dầu máy khi nào chỉ khi G. kêu đau đầu, buồn nôn và nôn ra thức ăn lẫn dầu máy mới gặng hỏi. Lúc này G. cho hay, bé đã uống nhầm 1 bát dầu máy để trong nhà.
 
Ngay sau khi nhập viện, các bệnh nhi đã được tiến hành xử trí đặt sonde, bơm rửa dạ dày, truyền dịch tĩnh mạch và được làm các xét nghiệm cấp cứu, điều trị tích cực và theo dõi sát các chỉ số sinh tồn. Hiện tại, sau 2-3 ngày điều trị, sức khỏe trẻ dần ổn định, tỉnh, không sốt, ăn được, cả 2 trẻ đều đã được xuất viện vào ngày hôm qua, 6/7.
 
BS Trịnh Thị Huyền, Khoa Nhi, BV đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: Việc uống nhầm thuốc, hoá chất có thể gây suy hô hấp, rối loạn nhịp tim, uống số lượng nhiều có thể gây tử vong. Vì vậy, các gia đình không nên đựng hoá chất trong chai, lọ như chai lavie, trà xanh, C2… nếu đựng hóa chất trong các loại chai lọ cần ghi rõ tên hóa chất; không để chung thuốc với những loại bánh, kẹo và phải để xa tầm tay trẻ để trẻ không bị ăn, uống nhầm.
 
Bác sỹ khuyến cáo nếu  phát hiện trẻ uống nhầm thuốc và hóa chất, người lớn cần nhanh chóng đưa ngay trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được các bác sỹ cấp cứu, giải độc. Khi đi nhớ mang theo vỏ thuốc hoặc chai hoá chất mà trẻ uống nhầm để các bác sỹ có hướng xử lý kịp thời và chính xác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm