Cháy chung cư Carina: Có tình trạng 'cò' thổi giá đất nền trục lợi

04/04/2018 - 19:07
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đánh giá, vụ cháy chung cư Carina Plaza đã khiến cho thị trường chung cư bị chững lại trong mấy ngày qua và cảnh báo tình trạng ‘cò’ đầu cơ, thổi giá đất nền để trục lợi.
Đây là một nội dung trong văn bản về việc “Triển khai các biện pháp đảm bảo bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn thành phố” vừa được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, vụ cháy chung cư Carina Plaza đã tác động đến tâm lý và hành vi của người tiêu dùng. Và trên thực tế có tác động đến phân khúc thị trường căn hộ chung cư với hiện tượng có phần bị chững lại trong mấy ngày qua, nhưng đến nay đã phần nào phục hồi trở lại.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động Sản TP.HCM cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza chỉ khiến cho thị trường chung cư chững lại trong ngắn hạn. Lý do là bởi trong quá trình đô thị hóa, phát triển chung cư và nhà cao tầng là xu thế tất yếu toàn cầu cũng như của nước ta.

Nhu cầu lựa chọn sống trong các căn hộ chung cư cao tầng của người dân rất lớn và đang gia tăng theo thời gian. Đặc biệt là loại căn hộ bình dân đang rất thiếu trên thị trường. Trong năm 2017, toàn thành phố chỉ có 12.495 căn nhà ở bình dân, chỉ chiếm tỷ lệ 29,1% tổng số căn hộ đưa ra thị trường, trong lúc nhu cầu loại căn hộ này lên đến vài trăm ngàn căn.

dsc_2756.JPG
Vụ cháy chung cư Carina khiến cho thị trường chung cư chững lại trong những ngày qua

 


Ông Châu cũng cho biết, sau vụ cháy chung cư Carina Plaza thì người tiêu dùng đòi hỏi và yêu cầu cao hơn, khắt khe hơn cả về mặt tiện ích, dịch vụ. Ở chiều ngược lại, chủ đầu tư cũng nâng cao nhận thức trách nhiệm, phải đảm bảo chất lượng công trình, tiện ích, dịch vụ, đặc biệt là về tiêu chuẩn an toàn, phòng cháy chữa cháy chung cư để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Tuy nhiên, Hiệp hội cũng cảnh báo, sau vụ cháy chung cư Carina thì đã xuất hiện hiện tượng đầu nậu, cò đất lợi dụng để đầu cơ, thổi giá đất nền phân lô để trục lợi.

Trong văn bản, Hiệp hội Bất động Sản TP.HCM cũng đã chỉ ra một số tồn tại và sai phạm điển hình có thể dẫn đến mất an toàn phòng cháy chữa cháy chung cư, nhà cao tầng tại TP.HCM nay. Cụ thể, hầu như 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 không có hệ thống phòng cháy, chữa cháy; nhiều căn hộ chung cư bị cơi nới, rào chắn, không có lối thoát hiểm, nguy cơ cháy tiềm ẩn rất đáng quan ngại. Bên cạnh đó, còn có tình trạng một số chủ đầu tư chưa thi công hệ thống phòng cháy chữa cháy đã đưa dân vào ở.


dsc_2619.JPGAn toàn phòng cháy chữa cháy được người dân quan tâm sau vụ cháy chung cư Carina Plaza



Từ những tồn tại hiện nay, Hiệp hội kiến nghị tiếp tục hoàn thiện các quy phạm pháp luật về phòng cháy chữa cháy chung cư, nhà cao tầng. Trong đó, quy định quy định khu vực để xe của dự án nhà chung cư cao tầng xây dựng tại các khu đô thị mới phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ xảy ra cháy, với hệ số sử dụng đất phù hợp để nhà đầu tư có thể thực hiện, thu hồi vốn, không làm tăng giá thành để không ảnh hưởng đến người mua nhà.

Ngoài ra, các doanh nghiệp bất động sản cần đảm bảo chất lượng công trình, trong đó có công trình phòng cháy chữa cháy chung cư, nhà cao tầng. Cũng như chủ động kiểm tra, rà soát, sửa chữa, thay thế, bổ sung, nâng cấp thiết bị, vật tư của hệ thống phòng cháy chữa nhằm không để xảy ra hỏa hoạn, đảm bảo an toàn cho người dân. 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm