Chạy đua cứu sống bệnh nhân mất hơn 4 lít máu do tai nạn giao thông

30/03/2018 - 12:33
Các bác sĩ đã phải chạy đua từng phút để cứu bệnh nhân bị những tổn thương nặng nề, dọa ngưng tim sau khi gặp tai nạn giao thông.
Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) tiếp nhận bệnh nhân N. (SN 1988, ngụ tỉnh An Giang) sau khi gặp tại nạn giao thông.

Qua thăm khám nhanh lâm sàng và X-Quang, trong bối cảnh sốc huyết áp không đo được, doạ ngưng tim ngưng thở, gãy xương sườn I trái, kèm ngập máu khoang màng phổi trái, các bác sĩ nghĩ ngay đến tổn thương động mạch dưới đòn trái - 1 trong 3 thân động mạch lớn ở quai động mạch chủ. Bệnh nhân được hồi sức đồng thời phẫu thuật cấp cứu ngay tức khắc.

Tim của bệnh nhân xuất hiện rung thất khi chuẩn bị mở ngực, dọa ngưng tim. Phẫu thuật viên mở ngực nhanh; đồng thời phải xoa bóp tim trực tiếp để tim có nhịp trở lại. Bên cạnh đó, phẫu thuật viên vừa phẫu tích rộng gốc động mạch dưới đòn để cặp dụng cụ cầm máu và tái lập bằng cách ghép đoạn mạch máu nhân tạo để nuôi tay trái.

nh-bnh-nhn-c-iu-tr-hi-sc-tch-cc.JPG
Bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực tại bệnh viện

 


Theo các bác sĩ, lượng máu mất trong lồng ngực của bệnh nhân lên đến khoảng 4,2 lít, được bù 21 đơn vị máu và chế phẩm máu.

Đến nay, sau 3 ngày điều trị và theo dõi hậu phẫu tích cực, tình trạng của bệnh nhân đã có những cải thiện tích cực. Hiện tại, huyết động của bệnh nhân đã ổn định, không còn dùng thuốc vận mạch, các rối loạn về đông máu và về cân bằng toan - kiềm... đã được điều chỉnh tốt. Bệnh nhân đã tỉnh và tự thở.

Các bác sĩ cho biết, đây là một trong những phẫu thuật tối cấp cứu, phức tạp và nặng nề nhất trong chuyên khoa ngoại tim mạch - lồng ngực. Vì vị trí tổn thương trong trường hợp này đối với các phẫu thuật viên tim mạch là “góc khuất” của giải phẫu và là “góc khó” của ngoại khoa. Tính mạng của bệnh nhân được cứu sống trong gang tấc nhờ chạy đua với thời gian, được tính bằng phút cùng với sự phối hợp nhịp nhàng của ê-kíp phẫu thuật. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm