Chay giả mặn ế hàng, chay thực dưỡng lên ngôi

03/05/2017 - 14:04
Càng đến gần ngày lễ Phật Đản, thị trường thực phẩm chay càng đa dạng, phong phú, với nhiều lựa chọn mới dành cho khách hàng.
Ăn chay đang trở thành một trào lưu của nhiều người, đặc biệt là phái nữ để thanh lọc cơ thể, giảm cân, phòng ngừa bệnh tật…  Thực phẩm chay không chỉ còn giới hạn phục vụ ở các cửa hàng bán đồ ăn chay, mà có thể dễ dàng tìm mua tại các khu chợ, siêu thị và những cửa hàng online.
Vào các dịp lễ lớn, như lễ Phật Đản sắp tới, thị trường thực phẩm chay khởi động khá sớm để phục vụ nhu cầu thưởng thức món chay của các gia đình.

Hoa mắt để chọn lựa

Từ các chợ lớn như chợ Đồng Xuân, chợ Hôm, chợ Cửa Nam, đến các chợ nhỏ trong khu dân cư hay tại quầy thực phẩm khô của các siêu thị đều có bán rất nhiều sản phẩm đồ ăn chay đóng gói sẵn để khách hàng lựa chọn.
Dù là món chay nhưng những món này được đặt tên theo đúng những món ăn mặn quen thuộc trong gia đình: sườn non, gà nướng, thịt quay, bò lát, chả ốc, xúc xích… Ngoài các sản phẩm do Việt Nam sản xuất, còn có những sản phẩm chay cao cấp của Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc như thịt dê, thịt cừu, cá hồi, ba sa, điêu hồng, cá tai tượng….
Những thực phẩm chay này có thành phần là tinh bột, đạm thực vật, bột ngũ cốc… được sơ chế sẵn, tạo hình dáng và mùi vị gần giống với những món ăn mặn thường ngày. Một số món có thể sử dụng ngay như giò, chả, xúc xích… nhưng cũng có món cần phải xào, nấu trước khi thưởng thức.
mon-chay-2.jpg
 Nhiều món chay được chế biến với hình dàng và hương vị như món mặn
Theo chị Thu Hương, chủ một cửa hàng bán đồ chay tại phố Châu Long (Hà Nội): “Loại thực phẩm “chay giả mặn” thường được những người mới quen với món chay, hoặc muốn đổi bữa cho lạ miệng lựa chọn. Vào các dịp rằm tháng giêng, lễ Phật Đản các năm trước, những đồ chay này bán rất chạy. Nhưng gần đây, dù sản phẩm được đầu tư nhiều về mẫu mã, hương vị, nhưng những món chay này không còn hấp dẫn khách hàng. Người tiêu dùng có xu hướng chọn lựa những thực phẩm chay có nguồn gốc từ thiên nhiên, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.”
mon-chay.jpg
 Món chay với các nguyên liệu thiên nhiên được ưa chuộng trong lễ Phật Đản 2017
Các món chay có nguồn gốc từ thiên nhiên thường sử dụng thành phần là các loại rau củ quả, nấm tươi, rong biển, đậu phụ và các loại hạt giàu dinh dưỡng như hạt óc chó, vừng, lạc…. Ưu điểm của những sản phẩm thực dưỡng là không chứa phẩm màu, chất bảo quản, chất điều vị, nên giữ được hương vị tự nhiên, thanh mát của từng món ăn.
nha-hang-aummee-1.jpg
 Món chay thực dưỡng tốt được chế biến sẵn tiện lợi khi sử dụng
Tùy theo nhu cầu, người sử dụng có thể mua các nguyên liệu về tự chế biến hoặc mua thực phẩm đã sơ chế tại các cửa hàng bán đồ chay, đồ thực dưỡng. Các món chay thực dưỡng có giá đắt hơn các món chay giả mặn làm theo kiểu công nghiệp, nhưng luôn được làm tươi mới, sử dụng trong ngày hoặc bảo quản từ 3-5 ngày trong tủ mát, là lựa chọn của những người ăn chay vì sức khỏe.

Cập nhật giá một số món chay giả mặn đang bán trên thị trường:

- Cá chép đen: 50.000 đồng/con
- Cá Diêu Hồng: 50.000 đồng/con
- Cá kèo 145.000 đồng/kg
- Cánh gà: 35 đồng/gói
- Chả cá: 100 đồng/kg
- Thịt dê sa tế 150.000 đồng/kg
- Đùi gà bọc sả: 100.000 đồng/kg
- Giò heo: 50.000 đồng/2 chiếc
- Giò lụa: 70.000 đồng/kg
- Heo quay nguyên con: 150.000 đồng
- Há cảo 45.000 đồng/gói
- Nem rán 35.000 đồng/hộp
- Khoai lệ phố 45.000 đồng/hộp 
- Nộm rong sụn 40.000 đồng/gói
- Rong salat: 45.000 đồng/gói
- Ruốc nấm: 55.000 đồng/200g
- Bánh giò chay thực dưỡng: 7.000 đồng/cái
- Bánh chưng: 30.000 đồng/cái
- Chả quế thực dưỡng: 120.000 đồng/cây
- Giò lụa thực dưỡng: 110.000 đồng/cây

Địa chỉ các cửa hàng bán đồ thực phẩm chay:

Đồ chay thực dưỡng Lá Tía Tô, số 1 Hoa Sứ, P.7, Q.Phú Nhuận, TP.HCM; ĐT: (08)35178797

- Cửa hàng chay thực dưỡng Homefood, 19 Trúc Khê và 26 Trần Bình Trọng, Hà Nội; 90 Pasteur, P. Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh

- Cửa hàng chay Tuệ Lan, nhà 3 ngõ 113 Nguyễn An Ninh, Hoàng Mai, Hà Nội, ĐT: 0982163006

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm