Chạy thận nhân tạo tại BV Đa khoa Hòa Bình, bao giờ vận hành lại?

10/06/2017 - 11:23
Nếu cơ quan CSĐT gỡ bỏ niêm phong thì trong 10 ngày có thể khôi phục lại khoa Thận nhân tạo. Tuy nhiên, điều này là khó khả thi nên cơ quan chức năng tính tới các phương án khác.
Sau khi sự cố chạy thận xảy ra tại Hòa Bình, tổng cộng đã có 126 bệnh nhân đang chạy thận theo chu trình phải xuống Hà Nội để tiếp tục chạy thận. Tuy nhiên, do đường xá xa xôi, lại thêm nhiều người bệnh nặng nên gặp nhiều khó khăn khi di chuyển. Các bệnh nhân đều mong muốn sự cố nhanh chóng khắc phục để được về chạy thận tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình, đây là vấn đề được Bộ Y tế và UBND tỉnh Hòa Bình quan tâm nên đề xuất nhanh chóng đưa khoa Thận nhân tạo trở lại hoạt động. Tuy nhiên, hiện đề xuất này gặp khó do khoa Thận đang bị cơ quan CSĐT niêm phong để điều tra vụ việc nên chưa thể gỡ bỏ.

20170608_153815.jpg
Ông Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình

Về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các bệnh nhân đang chạy thận tại Hòa Bình, ông Khánh cho biết: Hướng của chúng tôi là khi gỡ bõ niêm phong sẽ khôi phục lại càng sớm càng tốt. Hiện Bộ Y tế đã hỗ trợ cho Hòa Bình 10 máy chạy thận nhân tạo. Vì vậy, Sở Y tế đang dự tính sẽ đặt số máy đó tại một đơn vị khác, bởi khó có thể đặt tại BV Đa khoa Hòa Bình do đang bị niêm phong.
 
Hơn nữa, để giúp 126 bệnh nhân chạy thận thuận lợi, UBND tỉnh đã cấp bổ sung kinh phí cho ngành y tế mua 12 máy chạy thận nhân tạo đặt tại BV Đa khoa TP Hòa Bình. Như vậy, BV Đa khoa TP Hòa Bình sẽ có 22 máy chạy thận nhân tạo để điều trị cho 126 bệnh nhân này, nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và gia đình.

Ông Khánh cũng cho biết, nếu cơ quan CSĐT gỡ bỏ niêm phong thì trong 10 ngày có thể khôi phục lại khoa Thận nhân tạo.

Xem ông Trần Quang Khanh trao đổi về hướng giải quyết việc chạy thận nhân tạo tại Hòa Bình:
Trước đó, như PNVN đã thông tin, trong khi chạy thận theo chu trình tại BV Đa khoa Hòa Bình, 18 bệnh nhân đã có biểu hiện sốc phản vệ. Dù đã được các bác sĩ nỗ lực cấp cứu nhưng 8 bệnh nhân đã tử vong. Số bệnh nhân còn lại được chuyển xuống BV Bạch Mai cấp cứu. Hiện sức khỏe các bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện vào ngày 8/6.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Y tế đã cử các chuyên gia lên Hòa Bình hỗ trợ công tác cấp cứu. Công an tỉnh Hòa Bình cũng đã khởi tố vụ án để điều tra, xác định nguyên nhân vụ việc.

Hội đồng chuyên môn đã họp để tìm nguyên nhân xảy ra vụ tai biến khi chạy thận tại BV Đa khoa Hòa Bình. Hội đồng chuyên môn cho rằng, các bệnh nhân bị Hội chứng ngộ độc cấp qua đường máu do cùng một nguyên nhân gây ra với các biểu hiện tổn thương đa cơ quan (hô hấp, tuần hoàn, gan, thận, máu...).
benh-nhan-1781-1496114962.png
Các bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân vụ tai biến khi chạy thận 

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Hội đồng chuyên môn chưa đủ căn cứ, cơ sở và bằng chứng khoa học để kết luận khẳng định chắc chắn nguyên nhân của sự cố trên (do chưa có kết quả xét nghiệm, phân tích nguồn nước RO và kết quả khám nghiệm tử thi...). Nhưng Hội đồng chuyên môn nghĩ nhiều đến sự bất thường của nguồn nước RO sử dụng trong quá trình chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân.

Liên quan đến vụ việc trên, Sở Y tế Hòa Bình đã tạm đình chỉ 3 cán bộ, bác sĩ liên quan đến vụ tai biến, trong đó có Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình Trương Quý Dương.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm