Chế độ thai sản đối với lao động nữ mang thai hộ

28/03/2016 - 08:00
Người mang thai hộ nếu tham gia BHXH bắt buộc cũng được hưởng chế độ thai sản.

 Hỏi: Tôi làm việc trong một cơ quan nhà nước và hiện đang mang thai hộ cho chị dâu tôi. Xin Báo PNVN cho biết chế độ thai sản với trường hợp của tôi được quy định thế nào?

Trần Quỳnh Trang (Đà Nẵng)

 

32.jpg
Ảnh mang tính minh họa

Trả lời: Theo quy định tại Điều 3, Nghị định số 115/2015/NĐ-CP, quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH, thì: (MTH) theo quy định tại khoản 1 Điều 35 của Luật BHXH được quy định như sau:

  1. Lao động nữ MTH đang đóng BHXH bắt buộc vào quỹ ốm đau và thai sản, trong thời gian mang thai được nghỉ việc để đi khám thai 05 lần, mỗi lần 01 ngày; trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 02 ngày cho mỗi lần khám thai.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại Khoản này tính theo ngày làm việc không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

  1. Lao động nữ MTH đang đóng BHXH bắt buộc vào quỹ ốm đau và thai sản, khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

    a) 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi;

    b) 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;

    c) 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi;

    d) 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại Khoản này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

  1. Lao động nữ MTH khi sinh con mà có đủ điều kiện quy định tại Khoản 2 hoặc Khoản 3 Điều 31 của Luật BHXHthì được hưởng các chế độ sau:

    a) Trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ MTH sinh con;

    b) Nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến ngày giao đứa trẻ cho người mẹ nhờ MTH nhưng không vượt quá thời gian quy định tại Khoản 1 Điều 34 của Luật BHXH;

Trong trường hợp kể từ ngày sinh đến thời điểm giao đứa trẻ hoặc thời điểm đứa trẻ chết mà thời gian hưởng chế độ thai sản chưa đủ 60 ngày thì lao động nữ mang thai hộ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi đủ 60 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần…

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm