Chế độ thai sản với phụ nữ sinh 3

10/05/2018 - 21:15
Phụ nữ sinh 3 thì tổng thời gian nghỉ thai sản sẽ là 8 tháng. Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 2 tháng.
Hỏi: Em đang là công nhân, tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) được 18 tháng. Hiện em đang mang thai và qua siêu âm, bác sĩ cho biết em mang 3 thai, cùng phát triển bình thường. Xin Báo PNVN cho biết, điều kiện được hưởng chế độ thai sản như thế nào? Trường hợp của em sinh 3 thì thời gian được nghỉ khi sinh con là bao lâu?
Phùng Thị Bích Ngọc (Hải Phòng)
 
pregnant-3.jpg
Phụ nữ sinh 3 thì tổng thời gian nghỉ thai sản sẽ là 8 tháng. Ảnh minh họa

 Trả lời: Theo quy định tại Điều 31, Luật BHXH 2014 về điều kiện hưởng chế độ thai sản, thì:

 
Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây: a) Lao động nữ mang thai; b) Lao động nữ sinh con;...
 
Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng BHXH từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.
 
Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
 
Người lao động đủ điều kiện quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này mà chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước thời điểm sinh con hoặc nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 34, 36, 38 và khoản 1 Điều 39 của Luật này.
 
Về thời gian hưởng chế độ khi sinh con, Điều 34 Luật này quy định:
 
Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.
 
Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng...
 
Thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại các khoản 1, 3, 4, 5 và 6 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.
 
Như vậy, nếu bạn sinh 3 thì tổng thời gian nghỉ thai sản của bạn sẽ là 8 tháng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm