'Chết' thật vì thông tin 'ảo' từ mạng xã hội

05/05/2018 - 17:49
Những thông tin sai sự thật không được kiểm chứng hay lời bịa đặt, vu khống, nguỵ tạo nhằm lôi kéo sự quan tâm của nhiều người khi “đánh” một vấn đề nào đó đang khiến cho doanh nghiệp và người dân “sống dở, chết dở”.

Hiện nay, mạng xã hội đang phát triển và được nhiều người sử dụng để chia sẻ các vấn đề trong cuộc sống. Đặc biệt, những thông tin trên mạng xã hội có sức lan tỏa rất lớn nên nhiều người đã lợi dụng để đạt được mục đích của mình. Theo đó, người đọc chỉ cần bấm nút “share” (chia sẻ), “Like” (thích) một thông tin chưa được kiểm chứng đã vô tình đẩy một cá nhân hay doanh nghiệp, tổ chức nào đó rơi vào vòng xoáy khủng hoảng.

Mới đây nhất, vụ cafe trộn pin khiến dư luận dậy sóng. Hàng ngàn bài viết về độ nguy hiểm, mức ảnh hưởng đến sức khỏe con người đã được viết và chia sẻ. Tuy nhiên, sau đó, cơ quan chức năng cho biết, thông tin café trộn pin là không chính xác. Thế nhưng, hậu quả của thông tin trên đã khiến hàng ngàn hộ trồng cafe lao đao, hàng trăm doanh nghiệp không xuất được hàng, dư luận quốc tế thì dè dặt với cafe Việt Nam.

3070750910903845577677206205569998543388672n-152393329067512000696.jpg
Cơ quan công an kiểm tra cơ sở sản xuất cafe nghi trộn pin vào phế phẩm cafe

 Cũng liên quan đến vấn đề sức khỏe, BV thẩm mỹ Kim Cương A&B (trụ sở ở Hà Nội) cũng đang đứng trước nguy cơ đóng cửa. Trước đó, người quen của một bệnh nhân từng sử dụng dịch vụ tại BV đăng tải câu chuyện “ngực bị phẫu thuật bầm tím, tích tụ máu, biến dạng” và lên án mạnh mẽ sự trốn tránh trách nhiệm của các bác sĩ ở đây. Những thông tin này được đăng tải trên mạng xã hội Facebook đã được chia sẻ mạnh mẽ, lên tới hàng triệu lượt.

 Thế nhưng, trên thực tế câu chuyện hoàn toàn không đúng bản chất. Hình ảnh được đăng tải được chụp chỉ vài ngày sau phẫu thuật, không phải hình ảnh thời điểm đăng tải câu chuyện, bởi bệnh nhân đang trong quá trình hồi phục rất tốt và được các bác sĩ tái khám liên tục. Thậm chí, phía bệnh viện rất cầu thị mời bệnh nhân đến để tái khám và tìm các biện pháp kiểm tra sự thật nhằm làm sáng tỏ câu chuyện nhưng vẫn bị từ chối. BV buộc phải gửi đơn đến công an nhờ vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc.

Sau đó, hàng loạt cơ quan chức năng vào làm việc, điều tra. Sau gần 1 năm, Bộ Y tế mới có kết luận khẳng định BV không sai. Dù vậy, BV cũng đã rơi vào khủng hoảng khi gần 1 năm không thể hoạt động, không có khách, thiệt hại ước tính khoảng 21 tỷ đồng.

094226_tmv-1103_dtgf.jpg
BV Phẫu thuật thẩm mỹ Kim Cương cũng là một nạn nhân trong vụ tin thất thiệt từ mạng xã hội

 Trong xu thế hiện nay, hầu như bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng truyền thông xã hội để giúp cho việc kinh doanh của mình. Bởi, tính năng hữu hiệu nhất của mạng xã hội chính là khả năng giúp cho doanh nghiệp tổ chức những chiến dịch marketing miễn phí thông qua việc cung cấp các ưu đãi hay giảm giá cho khách hàng thông qua trang Facebook, Twitter, Google ... của công ty.

Ngoài ra, các phương tiện truyền thông xã hội là lựa chọn lý tưởng để tạo ra một thị trường mới cho doanh nghiệp. Những sản phẩm mới cũng có thể từ đây mà tiếp cận dễ dàng hơn tới khách hàng. Nói một cách khác, phương tiện truyền thông ngày nay đã trở thành công cụ xây dựng thương hiệu một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Với nội dung độc đáo, cách thức sáng tạo, những trang mạng xã hội của doanh nghiệp sẽ là cầu nối đưa thương hiệu đến với nhiều khách hàng tiềm năng, tạo ấn tượng khác biệt đồng thời xây dựng lòng tin đối với khách hàng.

Bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội hiện đang được nhiều người sử dụng như một công cụ làm xấu hình ảnh gây mất uy tín của các cá nhân hay doanh nghiệp. Rất nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng gần như “bị đập mới phải xây lại từ đầu” hoặc “thay tên đổi họ” chỉ vì không chịu được sức tấn công bịa đặt của một số thành phần sử dụng mạng xã hội dựng lên các câu chuyện bịa đặt tấn công. Vì thế, thời điểm này “việc giết chết một thương hiệu là việc làm không quá phức tạp” và người có dã tâm chỉ cần nghĩ ra một câu chuyện gây tò mò, giật gân, với mục đích và đăng tải, kêu gọi mọi người chia sẻ, bình luận ủng hộ.

Thế nên, đối với những thông tin bạn vẫn đọc và nghe thấy hàng ngày, mọi người hãy luôn biết tự sàng lọc và kiểm chứng theo cách riêng của mình, đặc biệt là thông tin trên các mạng xã hội. Cách đơn giản nhất là hãy cố gắng biết toàn bộ câu chuyện trước khi share, bởi chỉ cần "1 cú nhấp chuột", độc giả có thể góp phần giết chết bất cứ một cá nhân hay doanh nghiệp nào đó và giúp cho đối tượng xấu tạo sức ép để làm tiền doanh nghiệp hoặc đánh chết doanh nghiệp và cạnh tranh "bẩn".

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm