Chỉ 1 vết màu đỏ tại quy đầu, dấu hiệu SOS

06/08/2016 - 10:31
Biểu hiện này có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư dương vật ở giai đoạn sớm. Song, do ngần ngại nên nhiều người đến bệnh viện muộn, khiến bệnh nặng, thậm chí phải cắt cụt toàn bộ dương vật.
Bác sĩ Lê Sĩ Trung, Ủy viên BCH Hội Tiết niệu-Thận học Việt Nam cho biết, ung thư dương vật thường là những tổn thương sùi hoặc loét tại dương vật, trong đó vị trí hay gặp nhất là tại quy đầu hoặc bao quy đầu. Bệnh lý này ít gặp ở các nước phương Tây (0,7-0,8%), trong khi đó lại hay gặp ở vùng châu Á (17%).

Nguyên nhân chính gây ung thư dương vật thường do mất vệ sinh, nhất là với những trường hợp bị hẹp bao quy đầu, không lộn bao quy đầu dẫn tới mất vệ sinh.
Ngoài ra, còn có những yếu tố khác gây ung thư dương vật như: Bệnh da liễu của quy đầu hoặc bao quy đầu có thể ung thư hoá, đôi khi phối hợp với virus gây u nhú (HPV).

Đáng lưu ý, bệnh rất dễ phát hiện và chẩn đoán, việc điều trị không quá khó khăn nhưng người bệnh đa phần đến bệnh viện muộn, khiến bệnh nhân gánh hậu quả không đáng có sau điều trị như cắt cụt một phần hoặc toàn bộ dương vật, các biến chứng sau phẫu thuật như hẹp niệu đạo, mất cảm giác dương vật do liệu pháp phóng xạ…
ut.jpg
Ung thư dương vật phát hiện sớm sẽ tránh được những hậu quả nặng nề, không đáng có. Ảnh minh họa
Do đó, nam giới nên đi khám ngay khi thấy các dấu hiệu sau:
  • Có 1 vết màu đỏ xuất hiện tại quy đầu cho dù đã rửa cẩn thận mà không hết thì bắt buộc phải khám chuyên khoa da liễu và tiết niệu để loại trừ ung thư dương vật.
  • Đột nhiên có biểu hiện không thể lộn được bao quy đầu.
  • Ngứa, chảy máu do tiếp xúc và đặc biệt là thể tích quy đầu to lên… đây là dấu hiệu lâm sàng xuất hiện trong quá trình phát triển của khối u. Đôi khi triệu chứng này khó phát hiện do hẹp bao quy đầu, nên nam giới cần phải để ý.
  • Ở giai đoạn muộn hơn có thể xuất hiện u cục hoặc cảm giác khó nốt, toàn bộ cảm giác đau, sẩn, loét, tiết dịch có mùi hôi, rỉ máu ở đầu dương vật, nhất là sau khi giao hợp, nổi hạch 2 bên bẹn…
Khi được chẩn đoán ung thư dương vật, tùy vào từng giai đoạn bệnh, các bác sỹ sẽ có những phương pháp điều trị thích hợp: Cắt cụt toàn bộ hay 1 phần dương vật tuỳ theo sự lan toả của khối u vào quy đầu. Hoặc điều trị bảo tồn quy đầu bằng liệu pháp phóng xạ; Cắt cụt dương vật phối hợp với nạo vết hạch bẹn nếu khối u xâm lấn vào vật hang…

Trong đó, nhóm bệnh nhân có tiên lượng tốt là những khối u nhỏ, không có tình trạng xâm lấn vào vật hang, có thể áp dụng phương pháp điều trị bảo tồn. Với những bệnh nhân này, nguy cơ di căn rất thấp. Còn nhóm bệnh nhân có tiên lượng xấu là những bệnh nhân có di căn hạch, khối u đã xâm lấn vật hang.

Bác sĩ Lê Sĩ Trung khuyến cáo, ung thư dương vật cũng như những bệnh lý ung thư khác, là một căn bệnh nguy hiểm, cần phải phòng tránh và phát hiện càng sớm càng tốt ngay từ khi có những dấu hiệu bất thường nhỏ đầu tiên. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm