Chi 100.000 USD công quỹ tiệc tùng xa hoa, phu nhân thủ tướng Israel bị ra tòa

08/10/2018 - 11:36
Ngày 7/10, bà Sara Netanyahu, phu nhân Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu lần đầu tiên xuất hiện tại phiên điều trần ở Tòa án do bị cáo buộc sử dụng sai mục đích hơn 100.000 USD tiền công quỹ để chi trả cho hàng trăm bữa ăn.
sara-netanyahu-1.jpg
Bà Sara Netanyahu - Phu nhân Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

 

Theo bản cáo trạng được đệ trình lên Tòa hồi tháng 6 vừa qua, bà Sara Netanyahu cùng một nhân viên chính phủ, bị cáo buộc sử dụng sai mục đích hơn 100.000 USD tiền công quỹ để chi trả cho hàng trăm bữa ăn tại tư dinh của Thủ tướng Netanyahu từ năm 2010 tới 2013 dẫu Thủ tướng có đầu bếp riêng phục vụ tại dinh thự.
 
Bà Sara và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng phủ nhận tất cả các cáo buộc. Ông Netanyahu đã lên tiếng phủ nhận các hành vi sai trái và cho rằng các cáo buộc nhằm vào ông và vợ là chiến dịch của truyền thông. Tuy nhiên, nếu bà Sara bị kết án tại Tòa, thì bà có thể phải chịu mức án lên tới 5 năm tù giam.
 
sara-netanyahu-2.jpg
Vợ chồng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

  

Lâu nay, Đệ nhất phu nhân Israel đã phải đối mặt với cáo buộc về hành vi lạm dụng và sống xa hoa, xa rời quần chúng. Trong một phiên điều trần tại Tòa án thành phố Tel Aviv ngày 30/8 vừa qua, đại diện cơ quan công tố Israel cũng chính thức tuyên bố bà Sara Netanyahu là nghi phạm trong vụ việc mua chuộc Tập đoàn viễn thông lớn nhất nước này là Bezeq. Theo đó, tập đoàn này được Văn phòng Thủ tướng ưu ái và cho hưởng những lợi ích tài chính lên tới hàng trăm triệu USD.
 
Không chỉ đối mặt những cáo buộc về lối sống xa hoa và “vung tay quá trán”, bà Sara cũng từng bị điều tra về hành vi ngược đãi với một nhân viên vào năm 2016. Phu nhân Thủ tướng sau đó bị tòa án yêu cầu bồi thường thiệt hại cho nạn nhân 42.000 USD.
 
Thủ tướng Netanyahu hiện cũng đối mặt cuộc điều tra cáo buộc tham nhũng. Ông Netanyahu cùng các thành viên gia đình bao gồm vợ và con trai bị nghi ngờ nhận xì gà, rượu và đồ trang sức trị giá gần 300.000 USD từ nhà sản xuất phim Hollywood Arnon Milchan và tỷ phú người Australia James Packer.
 
Ngoài việc mua chuộc Tập đoàn Bezeq, Thủ tướng Netanyahu bị nghi ngờ từng có thỏa thuận với nhà xuất bản Arnon Mozes thuộc một tờ báo lớn của Israel là Yedioth Ahronoth. Thỏa thuận này nêu rõ Yedioth Ahronoth sẽ hỗ trợ ông Netanyahu hạ thấp uy tín một đối thủ chính trị nhằm đổi lấy sự ủng hộ từ Thủ tướng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm