Chi 2-10 triệu đồng để lắp camera trong thang máy

05/04/2019 - 12:12
Thời gian gần đây, tình trạng lợi dụng thang máy để thực hiện những hành vi xấu như sàm sỡ phụ nữ và trẻ em liên tiếp xảy ra khiến dư luận vô cùng bức xúc. Vậy việc trang bị camera trong thang máy hiện nay có nên bắt buộc lắp đặt hay không? Giá thành như thế nào?
"Việc lắp đặt camera trong thang máy nên nằm trong quy định, quy chuẩn nhà chung cư"
 
Tại TPHCM, hiện có khá nhiều công trình công cộng như chung cư, tòa nhà văn phòng hay trung tâm thương mại thì việc lắp đặt camera, đặt biệt là camera quan sát thang máy mang lại nhiều lợi ích thiết thực.  
 
Chị Nguyễn Mai, cư dân chung cư Diamond Lotus Riverside (quận 8, TPHCM), cho biết: “Chung cư tôi đang ở có lắp đặt camera trong thang máy nên mọi người khá yên tâm. Tôi thấy camera sẽ là “hàng rào” ngăn chặn các ý đồ xấu và đề phòng những kẻ gian. Trường hợp nếu có sự cố gì xảy ra thì có thể lên ban quản lý để xin trích xuất camera truy xét trách nhiệm. Hoặc thang máy có sự cố gì thì kịp thời xử lý”.
 
 
camera-thang-may.jpg
Việc lắp đặt camera thang máy hiện nay khá cần thiết nhằm ngăn chặn các ý đồ xấu
Anh Đào Tuấn Anh, cùng chung cư trên cũng cho biết: “Tôi có 2 con gái nhỏ nên cực kỳ quan tâm đến thông tin những vụ việc về sàm sở trẻ em vừa qua. Tôi vô cùng bức xúc và rất ủng hộ việc bắt buộc lắp đặt camera ngay trong thang máy ở tất cả các chung cư. Nếu như không có camera thì những kẻ xấu cứ nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật thì không được”.
 
Trên mạng xã hội, các cộng đồng cư dân chung cư cũng lên tiếng về việc yêu cầu lắp đặt camera thang máy và nhận được nhiều lượt commemt đồng ý. Facebooker Diễm Uyên, cư dân chung cư Carina (quận 8, TPHCM) viết: “Các bé gái dù đã tự đi được thang máy nhưng khả năng tự vệ vẫn còn yếu ớt. Nên mọi người không nên để các bé đi một mình thế này. Và cần phải gắn camera và thẻ từ cho chung cư mình”.
 
camera-thang-may-4.jpg
Cư dân mạng kêu gọi lắp camera thâng máy trong chung cư 
Khi có camera quan sát thì mọi hành động của khách hàng sử dụng thang máy đều được ghi lại. Chính vì vậy, khi có sự cố xảy ra, bộ phận an ninh tòa nhà có thể xem lại đoạn video camera ghi lại và tìm ra thủ phạm dễ dàng hơn.
 
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Trưởng phòng quản lý kỹ thuật công ty CP đầu tư bất động sản Taseco, cho biết: “Việc lắp đặt camera trong thang máy nên nằm trong quy định, quy chuẩn nhà chung cư, khu công cộng thì hợp lý. Sau sự việc vừa qua tôi nghĩ là nên đưa vào quy chuẩn nên lắp camera ở trong thang máy chung cư, hay những chỗ vắng vẻ.”
 
Thị trường camera sôi động
 
Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay, trên địa bàn TPHCM những chung cư cũ hoặc chung cư kiểu nhà ở xã hội thường không được trang bị camera trong thang máy. Cho nên, ngay sau khi các vụ việc sàm sở xảy ra vừa qua thì thị trường camera nói chung trở nên sôi động hơn.
 
Anh Nguyễn Duy Vũ, kỹ sư xây dựng công ty An Phú Thanh (Bình Chánh, TPHCM) cho biết: “Vấn đề lắp đặt camera trong thang máy còn tùy thuộc vào chủ đầu tư. Họ sẽ căn cứ theo nhu cầu của khách hàng sử dụng căn hộ. Với những căn hộ thương mại thường được lắp đặt ngay ở khâu thi công thang máy, còn các căn hộ kiểu nhà ở xã hội thì ít khi được lắp đặt. Bởi vì, việc lắp đặt sẽ kéo theo nhiều khoản tiền chi phí như máy móc thiết bị, chi phí bảo hành bảo dưỡng, người quản lý hệ thống camera… Tuy nhiên, thời gian gần đây, xảy ra nhiều vụ việc sàm sỡ trong thang máy, nên đa phần các khách hàng chuộng những căn có camera giám sát thang máy nhiều hơn. Chủ đầu tư bắt buộc phải trang bị để thu hút người mua”.
 
Hiện nay, với hệ thống camera mới được triển khai gọn nhẹ hơn, tiện lợi hơn. Bằng việc sử dụng camera không dây cùng với bộ thu phát tín hiệu giúp cải tiến rất nhiều cho hệ thống. Camera hiện nay có nhiều ưu điểm như: Truyền tín hiệu video không dây thời gian thực, dễ dàng lắp đặt, dễ dàng quan sát nhân viên, khách, người trong thang máy...
 
 
camera-thang-may-2.jpg
Camera thang máy tạo sự an tâm cho người sử dụng
Một kỹ thuật viên công ty xây dựng TNHH Viễn Thông Xuyên Á cho biết: “Khi lắp đặt, công ty chúng tôi sẽ tính theo gói chứ không tính camera riêng lẻ. Các thiết bị đi kèm gồm: Đầu ghi hình, ổ cứng , camera, các thiết bị thu phát trong thang máy, nhân công lắp đặt trong thang máy, dây mạng… Trọn một gói lắp đặt camera trong thang máy giá từ khoảng 2 triệu đến 10 triệu đồng. Bảo hành 2 năm thiết bị. Dòng camera HIK Vison hiện nay đang tích hợp nhiều tín năng, lắp đặt ổn định không bị nhiễu, không bị chập chờn sóng”.
 
Hiện nay, trên thị trường còn có camera gắn tích hợp thu âm rất tiện lợi. Độ lưu ở một thời gian khá lâu. Ví dụ một ổ cứng 2 MB có thể lưu được 5 tháng.
 
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Trưởng phòng quản lý kỹ thuật công ty CP đầu tư bất động sản Taseco cho biết: “Lý do chưa lắp đặt là ngày xưa camera chưa phổ biến. Tuy nhiên, các công trình mới của chúng tôi hiện nay đều lắp camera trong thang máy vì từng có trường hợp có người đập vỡ mặt điều khiển thang máy nhưng chúng tôi không thể xác định được đối tượng đó để bắt đền. Bên cạnh đó, do nhu cầu thực tế nên chúng tôi thấy việc lắp đặt là cần thiết. Công ty tự bỏ ra chi phí để lắp đặt, không cần thu phí của người dân. Với dự án 30 tầng 6 thang máy thì chúng tôi tốn khoảng 100 triệu cho chi phí lắp đặt”.
 

Một số công ty lắp đặt camera thang máy uy tín trên địa bàn TPHCM:

Công ty TMHH Viễn Thông Hoàng Gia (quận 12); công ty TNHH sản xuất xuất nhập khẩu HABIVCO (quận 7); công ty Viễn Thông Xuyên Á (quận 11); công ty cổ phần Intechco Việt Nam (quận 2); công ty VICOSO (Bình Thạnh); công ty Camsea (Gò Vấp)…

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm