Chị em công sở săn lùng saffron bạc triệu để làm đẹp

23/05/2018 - 17:39
1 lọ saffron bé xíu chỉ 2gr có giả cả triệu đồng, song nhiều chị em vẫn không ngại mở hầu bao trước công dụng làm đẹp "thần thánh" của thứ thảo dược nhập khẩu này. Trào lưu uống trà saffron thải độc, đắp mặt nạ saffron… vì thế đang nổi rần rần trên mạng trong những ngày hè nóng nực.

“Cai” shopping để sắm saffron cho "bằng chị bằng em"

Saffron (hay còn gọi là nhụy hoa nghệ tây) là loại thảo dược từ vùng Địa Trung Hải vừa du nhập về Việt Nam cách đây chưa lâu và đang dần được chị em công sở mê làm đẹp kháo nhau tìm mua.

Điều đáng nói ở đây là với công dùng làm đẹp "thần thánh" được quảng bá như khôi phục chất chống oxy hóa, đẹp da, thải độc, ngăn ngừa khả năng gây bệnh ung thư... nên dù thứ thảo dược này vô cùng đắt đỏ vẫn khiến các chị em sẵn sàng mở hầu bao.

dsc-0602_1_orig.jpg
Trà saffron được biết đến với công dụng làm đẹp khiến chị em mê mẩn săn lùng. Ảnh: Hangrymama 

Chị Nguyễn Na (nhân viên Ngân hàng TpBank Hà Nội) do công việc tiếp xúc nhiều với khách hàng nên luôn chú trọng đến ngoại hình, đặc biệt là làn da không mấy mịn màng của mình. Biết đến công dụng "thần thánh" của saffron, chị Na quyết định nhịn đi shopping mấy bộ váy áo chỉ để chi 1 triệu đồng mua 2gr thảo dược được đựng trong chiếc lọ bé xíu.

 

“Thấy đồng nghiệp sử dụng nhiều, khen ngợi lắm nên tôi dùng thử khoảng nửa tháng nay bằng cách pha trà uống thay nước hàng ngày. Không rõ công dụng đến đâu nhưng thôi, cứ dùng một thời gian xem da dẻ được cải thiện nhiều không!”, chị Na chia sẻ.

 

Trong khi đó, chị Thu Hà (nhân viên truyền thông) thì lại tỏ ra rất hào hứng khi khoe rằng chị vừa được chồng mua tặng 1 lọ 3gr saffron nhân dịp sinh nhật. Lúc đầu, biết được giá của saffron nhỏ xinh chị cầm trong tay lên đến gần 2 triệu đồng, chị xót tiền lắm, cứ nhấm nhẳng chồng hoài.

 

“Thế nhưng lên mạng mới thấy, hóa ra loại trà này đang là “hot trend” của chị em công sở cơ đấy. Nào là thải độc, mát da, nào là chống oxy hóa… không ngờ anh xã của mình thật tâm lý. Mình pha trà mang lên cơ quan uống rả rích cả ngày khiến mấy bà đồng nghiệp cứ lác mắt vì ghen tị!”, chị Thu Hà vui vẻ chia sẻ.

Vì sao saffron lại đắt đỏ?

Theo tìm hiểu, chỉ 1gr saffron đã được chào bán với giá khoảng 500.000 - 600.000đ. Có nghĩa là mỗi lạng saffron lên đến cả 50 triệu đồng, vô cùng đắt đỏ. Anh Mạnh Duy - một trong những người đầu tiên ở Hà Nội trực tiếp đi tìm nguồn hàng và nhập về bán - cho hay, thứ thảo dược này đươc ví như “vàng đỏ”, trở thành thứ thảo dược đắt đỏ nhất thế giới.

 

Từng có nhiều năm kinh nghiệm tổ chức tour du lịch các quốc gia là thủ phủ của Saffron như Iran, Kashmir, Tây Tạng…, anh Duy cho biết giá saffron đắt đỏ là do cách người ta trồng và thu hoạch. Theo anh, saffron chính là phần nhụy của bông hoa nghệ tây. Mỗi cây hoa nghệ tây chỉ có 4 hoa, mỗi bông hoa có 3 nhụy.

b5e6f26442e07f52a95e047827ac3b9f.jpg
Thu hoạch saffron tốn rất nhiều công sức bởi sự tỉ mỉ. Ảnh: Pinterest

“Để thu hoạch Saffron, người ta phải hái bằng tay từng sợi trong bông hoa, muốn thu được 1kg nghệ tây sẽ cần phải hái từ 11.000 đến 17.000 bông hoa nghệ tây.  Việc thu hoạch này mất khoảng 40 giờ trong điều kiện bình thường - tức là tương đương với thời gian đi làm 1 tuần của công nhân viên chức chỉ để tạo ra 1kg thành phẩm chưa phân loại”, anh Duy cho biết.

 

Loài cây nghệ tây này thích ứng tốt với loại khí hậu đặc biệt của vùng đất Địa Trung Hải với những con gió mùa hè nóng và khô. Chính vì vậy, những quốc gia như Iran, Hy Lạp, Maroc và Kashmir được cho là thủ phủ của việc trồng và sản xuất saffron, đặc biệt là Iran khi đất nước này sản xuất 90% số nghệ tây trên toàn thế giới mỗi năm.

 

Lý do nữa khiến saffron trở nên đắt đỏ kinh khủng, là bởi một số nghiên cứu khoa học cũng chỉ ra rằng, gia vị nghệ tây có nhiều công dụng với sức khỏe như có tác dụng ngăn chặn các tác động của một loạt các hợp chất hóa học có khả năng gây ra căn bệnh ung thư. Nhụy hoa nghệ tây có công dụng chống lại trầm cảm, bệnh mất trí nhớ, hay đóng vai trò như một chất chống oxy hóa.

saffronflower.jpg
Thứ thảo dược này được mệnh danh là "vàng đỏ" của thế giới. Ảnh: Saffronva.com 

“Đặc biệt nhất là công dụng làm đẹp của saffron. Vào hè, Hà Nội và Sài Gòn đều nắng nóng nên dùng saffron để thanh lọc, giải nhiệt. Saffron đặc biệt tốt cho chị em phụ nữ không muốn bị nổi mụn trong mùa hè, vì chất chống oxy hoá cực mạnh. Người Trung Đông sống trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt của sa mạc nhưng người xứ này đều có làn da đẹp, khoẻ mạnh”, anh Mạnh Duy chia sẻ.

 

Theo anh Mạnh Duy, giá của saffron đúng là rất đắt thật nhưng với 1 lọ bé 2gr, chị em có thể sử dụng được trong khoảng 2 tháng nếu dùng để uống trà. “Mỗi lần sử dụng, bạn chỉ cần lấy từ 8 đến 10 nhụy hoa pha thành trà và thưởng thức nóng, có vị thơm đặc trưng và màu sắc rất đẹp”, anh Duy nói.

Cách nhận diện saffron "xịn", tránh tiền mất tật mang

Vì có giá trị kinh tế cao nên saffron đang bị làm giả rất nhiều. Ngay từ thời Trung Cổ, người ta đã phát hiện ra những trường hợp trộn lẫn saffron thật với tạp chất như củ cải đường, xơ quả lựu, lụa nhuộm đỏ... saffron dạng bột còn dễ làm giả hơn với các chất độn như bột nghệ, bột ớt...

Để phân biệt thật giả cho saffron dạng sợi, cách dễ nhất chính là dùng một vài sợi ngâm nước lạnh:

- Nếu là hàng giả, saffron sẽ tan rất nhanh vào nước nhưng lại không có mùi thơm đặc trưng, mùi cỏ cây, mật ong. Vò nhẹ sợi sau khi ngâm sẽ thấy mềm và tan ra. Ngược lại, saffron thật cần đến 10 phút để ra màu đỏ cam, không lẫn màu trắng hay vàng và nước rất thơm.

- Saffron thật khi thả vào nước, phần sợi sẽ có hình thuôn dài, còn saffron giả không như thế và sợi ngắn. 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm