Chị em hoa mắt vì giá thực phẩm ‘nóng’ hơn cả nắng hè

25/05/2019 - 13:54
Qua những đợt nắng nóng cao điểm đầu tiên của mùa hè, người dân không chỉ mệt mỏi vì thời tiết mà còn đau đầu, hoa mắt vì mức tăng đáng kể của rau xanh, hoa quả, thực phẩm tại các chợ truyền thống.
 “Đi chợ những ngày nắng nóng, đúng là hoa mắt. Nắng nóng chóng mặt đã đành nhưng phải cân đong chi phí giữa lúc thực phẩm đắt đỏ còn mệt mỏi hơn nhiều”, chị Kim Thu, phố Vĩnh Phúc, Hà Nội cho biết. Chồng làm bảo vệ cho một khu chung cư, còn chị làm công nhân trong một xưởng nội thất, chị Thu chỉ gói gọn chi phí chợ búa cho cả gia đình 4 người ở mức 100.000 đồng/ngày. Nhìn giá những lại thực phẩm quen thuộc hàng ngày như rau xanh, đậu phụ, bún… tăng cao trong ngày nóng, chị Thu không khỏi lo lắng.
 
rau-01.jpg
Nhiều loại thực phẩm tăng giá trong ngày nắng nóng mùa hè

 

Khu nhà chị Thu ở cũng tập trung nhiều gia đình lao động, nên giá cả hàng hóa luôn là đề tài bàn tán của các chị em. Chị Huệ, phụ trách việc ăn uống cho nhóm thợ xây dựng của một căn phòng trong dãy trọ cho biết, những ngày nắng nóng, chi tiêu, sinh hoạt của cả nhóm tăng khoảng 20 – 30%, do thực phẩm tăng và phải mua thêm những món đồ uống giải nhiệt như chanh tươi, đường, đá lạnh…

 
 Giá thực phẩm tăng mạnh
 
Tại các chợ truyền thống, mặt hàng tăng mạnh nhất trong những ngày nắng nóng là rau xanh và hoa quả. Có những mặt hàng như rau muống, rau mồng tơi, mướp... tăng giá cao gấp đôi.
 
Cụ thể: giá rau muống ở mức 10.000 đồng/mớ, rau mồng tơi giá 8.000 đồng/mớ, rau đay 5.000 đồng/mớ, mướp giá 25.000 đồng/kg, đậu đũa giá 25.000 đồng/kg, cà chua giá 20.000 đồng/kg…
 
rau-4.jpg
Các loại trái cây giải nhiệt như chanh tươi, chanh dây, cam, dưa hấu... được nhiều người lựa chọn

 

Các loại quả giải nhiệt cũng tăng giá từ 10.000 đồng – 15.000 đồng/kg: chanh tươi giá 40.000 – 45.000 đồng/kg, chanh dây: 25.000 – 30.000 đồng/kg, cam sành: 50.000 – 55.000 đồng/kg, dưa hấu: 25.000 đồng - 35.000 đồng/kg.
 
Với nhóm mặt hàng thực phẩm như cua đồng, ngao, cá, tôm…, là những loại thực phẩm được mua nhiều trong ngày nắng tăng từ 5.000 – 20.000 đồng/kg. Bún tươi tăng từ 10.000 đồng lên 12.000 đồng/kg. Đá viên tăng từ 6.000 đồng – 8.000 đồng/túi lên 15.000 đồng/túi.
 
rau-5.jpg
Vào những ngày nhiệt độ tăng cao, bún tươi luôn cháy hàng

 

Tiểu thương cũng ngán ngẩm vì nắng nóng
 
Không chỉ người tiêu dùng ngại nắng nóng mà cả các tiểu thương cũng không vui vẻ gì trong những ngày này. 10h sáng ngày thứ 7, chị Bằng, chủ quầy bán thịt bò đã lục tục thu dọn hàng đi về. Chị Bằng cho biết: Giá cả thực phẩm nhích lên, cộng với nắng nóng, nên chợ cũng vắng khách, hàng hóa bán không chạy như trước. Thịt mùa hè nhanh hỏng, nên chị Bằng cũng chỉ lấy cầm chừng, chủ yếu để phục vụ khách quen.
 
rau.jpg
Nhiềm món rau xanh tăng giá gấp đôi trong những ngày vùa qua

 

Còn với chị Ngọc, hàng ngày gom rau từ Hưng Yên ra Hà Nội bán, nắng nóng, nguồn rau từ các gia đình khan hiếm, đồng nghĩa với việc phải đi xa hơn, đi sớm hơn, để có thể thu mua được rau xanh. Bên cạnh đó, rau cũng phải bảo quản cẩn thận hơn để rau không bị héo úa dưới cái nắng lên tới 40 độ. Dù giá bán rau có tăng lên nhưng bù chi phí đi lại, phần lãi thu về cũng không đáng là bao.
 
Sau một vài ngày thời tiết dịu mát, những đợt nắng nóng bắt đầu quay trở lại. Nhìn biểu đồ nhiệt độ dự kiến tăng cao trong mấy ngày tới, không ít người, đặc biệt là những người có thu nhập hạn chế lo ngại nắng nóng tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của gia đình. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm