Chị em tiểu thương nhảy Zumba phòng chống bạo lực gia đình

14/04/2017 - 08:00
Một ngày tháng 4, chúng tôi tới chợ Bãi Đá (Cổ Đông, Sơn Tây, Hà Nội) lúc gần trưa. Tiếng nhạc Zumba cất lên, những cơ thể phụ nữ uyển chuyển bắt nhịp vào điệu nhảy.

Đã thành lệ, khoảng 1 tháng nay, tầm 10h sáng, tại khu chợ Bãi Đá lại vang lên những thanh âm sôi động gọi mời chị em.

Chị Cao Thị Loát - một thành viên tích cực của nhóm nhảy - kể: “Hồi mới nghe nói có lớp dạy nhảy Zumba miễn phí cho chị em tiểu thương trong chợ, tôi thấy buồn cười lắm. Cứ nghĩ mình và các chị không thể nhảy được, ngượng lắm, sẽ không tham gia đâu. Nhưng khi có loa, đài, micro chuyển đến, có giáo viên về, có tình nguyện viên vận động, khuyến khích, thế là cứ dần dần, từng người rời quầy, đi ra...”.

17426048_10155192360657386_4542367400888981422_n1.jpg
  Đến nay, sau khoảng 1 tháng, với 5-6 buổi có giáo viên về dạy, các chị em đã quen dần và rất hào hứngnhảy

Vì sao lại có lớp dạy nhảy Zumba miễn phí cho tiểu thương trong chợ?

Chị Kiều Thị Tuyến, Chủ tịch Hội LHPN xã Cổ Đông, cho biết: “Chợ Bãi Đá có khoảng 80-90 chị em tiểu thương đến từ 14 thôn trong xã. Qua phản ánh từ cơ sở, hơn 80% chị  em trong chợ đã và đang bị chồng bạo hành với nhiều hình thức, mức độ khác nhau. Đặc biệt, có những chị bị chồng bạo hành suốt nhiều năm liền với mức độ nghiêm trọng như đốt xe máy, đốt quần áo của vợ, gây thương tích với đầy sẹo trên thân thể... Trước tình hình đó, chị Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA), đã trao đổi với lãnh đạo địa phương, trong đó có Hội LHPN xã, đề xuất xây dựng mô hình chợ văn minh và tổ chức dạy nhảy miễn phí, giúp chị em tiểu thương có cơ hội vừa được giải phóng cơ thể, thư giãn tinh thần, giao lưu, chia sẻ và sau đó là lồng ghép học các kỹ năng chống bạo lực gia đình, xây dựng hạnh phúc”.

img_20170412_151856.jpg
 Quầy thông tin về phòng chống bạo lực gia đình được đặt ngay trong chợ để cung cấp cho chị em kiến thức cần cần thiết.
img_20170412_151849.jpg

Chị Nguyễn T.T là tiểu thương  ở chợ Bãi Đá đã gần 20 năm. Chị cho biết mình đã phải chịu những trận đòn, sự hành hạ của chồng cả thể xác lẫn tinh thần suốt từ ngày chạy chợ đến giờ. Chị đã nhẫn nhịn, chấp nhận, thậm chí còn có lúc bao che cho chồng vì nghĩ “thương con”, “xấu chàng hổ ai”. Song, từ khi có chương trình dạy nhảy tại chợ kết hợp đặt hộp thư nhận tin, có tài liệu để chị em tìm hiểu, có những buổi tọa đàm, đóng kịch về phòng chống bạo lực, chị T. đã phát khóc vì những hiểu biết mới. Gần đây, chị T. đã mạnh mẽ hơn, dám lên tiếng chia sẻ nhiều hơn về hoàn cảnh của mình để mong nhận được trợ giúp…  Riêng việc tham gia học nhảy Zumba, chị T. cho biết: “Khi chồng biết chuyện vợ nhảy nhót ngoài chợ, giận lắm, chửi suốt nhưng mình can đảm hơn rồi, không còn nhẫn nhục nghe theo lời ông ấy nữa. Khi tập nhảy, mình rất vui, thấy khỏe khoắn, có được giây phút thư giãn, đỡ căng thẳng hơn rất nhiều". 

Nghe thành viên nhóm nhảy chia sẻ về những tác động tích cực của lớp nhảy Zumba:

Chị Nguyễn Vân Anh - Giám đốc CSAGA - cho biết: “Chúng tôi muốn đem đến một bầu không khí tích cực khi thay đổi những chuyện tiêu cực. Đó là lý do chúng tôi gắn với Zumba. Trong các điệu nhảy và tiếng nhạc, những phụ nữ vốn lặng câm đã có thể uyển chuyển thân thể và hét lên những âm thanh vui nhộn, giải tỏa. Đã có nhiều câu chuyện đớn đau được bộc lộ, được hỗ trợ và dần thay đổi, dù chẳng dễ dàng gì. Những phụ nữ vốn chỉ biết quần quật lao động bán cá bán gà, bán rau đã tìm được những giây phút thảnh thơi, vui vẻ và cởi mở các câu chuyện cuộc đời. Bạn nhìn thấy Zumba sôi động, có nghĩa là đằng sau điệu nhảy ấy, là cả một lực lượng hỗ trợ luôn sẵn sàng khi cần thiết. Bên cạnh những điệu nhảy là những chồng hồ sơ đơn từ, là những cú điện thoại kết nối hối hả, đôi khi chả khác gì phim hành động. Họ ở đây, với những tấm lòng sẻ chia và kết nối để cùng có một cuộc sống tươi vui và an toàn hơn”. 

Mời bạn cùng theo dõi những hình ảnh về buổi học nhảy Zumba của chị em chợ Bãi Đá:

sequence-02still0021.jpg
sequence-02still002.jpg
Khi tiếng nhạc cất lên, từng cơ thể người phụ nữ tảo tần đột nhiên hào hứng, uyển chuyển dần dần rồi bắt nhịp vào điệu Zumba mạnh mẽ...
sequence-02still003.jpg
sequence-02still001.jpg
sequence-02still006.jpg
  Nhìn các chị nhảy, người xem thực sự muốn mỉm cười. Bởi các chị như đang được giải phóng và như bay lên trong tự do, kiêu hãnh. Điều đó khẳng định sự đoàn kết rồi cùng nhau truyền đi thông điệp "Hãy nhảy để khỏe , tự tin và thay đổi cuộc sống bị bạo hành; Nhảy và hô vang khẩu hiệu thân quen là "Gà, cá!", là "La to lên!", là cùng "Phá vỡ im lặng" để phòng chống bạo lực gia đình... Mời bạn xem clip chị em nhảy Zumba ở mục Video.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm