Chi hội trưởng phụ nữ người Jarai nói được, làm được

24/10/2017 - 10:10
Nhiều năm qua, chị Kpă Hlen được tín nhiệm trong vai trò Chi hội trưởng phụ nữ làng Kê (thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) và là tấm gương sáng cho các hội viên noi theo sống “tốt đời đẹp đạo”.

Làng Kê là khu vực có đông đồng bào dân tộc thiểu số người Jarai và 98% hội viên trong chi hội theo đạo. Cũng là một giáo dân nên chị HLen luôn vận động người thân trong gia đình cũng như hội viên kính chúa yêu nước và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không nghe theo lời kẻ xấu lôi kéo, xúi giục, kích động. Chị cho rằng, không có cách tuyên truyền, vận động nào thuyết phục bằng bản thân phải “nói được, làm được”. Đặc biệt, vợ chồng chị luôn biết cách áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong phát triển kinh tế gia đình. Do đó, chỉ với 300 trụ tiêu, 200 cây cà phê, 2 sào mì và nuôi thêm 4 con bò, 4 con heo nhưng gia đình Hlen luôn nằm trong danh sách những hộ có thu nhập khá giả trong làng.

a1-1.jpg
Chị Kpă HLen (áo đen) đang hướng dẫn hội viên cách chăm sóc cà phê

 Sâu sát với từng hội viên nên Chi hội trưởng Kpă HLen đã đứng ra vận động chị em giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Theo chị Kpă HLen, Chi hội phụ nữ làng Kê hiện có 70 hội viên, trong đó còn 5 hội viên nghèo do thiếu đất sản xuất, thường xuyên đau ốm, bệnh tật… Ngoài giúp nhau về ngày công lao động, các chị còn vận động góp gạo, góp tiền để giúp nhau trong những lúc ốm đau hoặc khi gia đình có chuyện đột xuất. Riêng nguồn quỹ do hội viên đóng góp tuy chưa nhiều song cũng phần nào giúp một số chị em vay, giải quyết những khó khăn trước mắt.

Hiện nay, chi hội đang duy trì có hiệu quả câu lạc bộ “Dòng họ tự quản” với 10 thành viên đều là những người uy tín, dám nói, dám làm. Mỗi khi trong gia đình có chuyện “cơm không lành, canh không ngọt” hay mâu thuẫn nội bộ dòng tộc thì những thành viên trong câu lạc bộ “Dòng họ tự quản” sẽ đứng ra giải quyết một cách thấu tình đạt lý, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại thôn, làng và thắt chặt tình làng nghĩa xóm.

a2-2.jpg Chị Kpă HLen (giữa) trò chuyện cùng các hội viên 

Mặt khác, “chị em trong chi hội cũng đã ý thức trong việc giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thực hiện tốt cuộc vận động “5 không, 3 sạch”, không thả rông gia súc ra đường, di dời chuồng trại chăn nuôi ra sau nhà, đào hố rác sau vườn… Đến nay, chi hội đã duy trì được việc tập trung chị em phụ nữ dọn dẹp đường làng, ngõ xóm vào các ngày cuối tuần”-Chi hội trưởng Kpă HLen nhấn mạnh.

Nhờ vai trò tích cực của một Chi hội trưởng nên nhiều năm qua, hội viên phụ nữ trong làng đều hăng hái lao động sản xuất, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư và tích cực giúp nhau vươn lên trong cuộc sống. Chị Kpuih Nghen-hội viên chi hội phụ nữ làng Kê - cho biết: “Dù còn trẻ nhưng HLen giỏi lắm! HLen biết nhiều thứ mà làm kinh tế cũng giỏi nữa. Mỗi khi mình gặp vấn đề gì không thể giải quyết, mình đều tìm đến nhờ HLen tư vấn”.

Với những đóng góp tích cực của mình trong các phong trào công tác Hội cũng như phong trào tại địa phương, hàng năm, chị Kpă HLen luôn nhận được giấy khen của các cấp, các ngành. Đặc biệt, năm 2015, chị được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác Hội phụ nữ nhiệm kỳ 2011-2016.   

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm