Đầu tháng 7/2017, có nhu cầu đổi điện thoại mới, chị P. T. Thảo (khu đô thị Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội) quyết định sẽ tìm mua điện thoại iPhone 6 Plus đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí.
Chị Thảo chia sẻ: “Việc cơ quan, việc gia đình khá bận rộn, không có thời gian đến các cửa hàng điện thoại nên tôi tham khảo trên mạng những nơi có bán iPhone 6 plus. Sau vài ngày tôi tìm được chiếc điện thoại đã qua sử dụng, nhưng còn mới tới hơn 90%, được bán trên Chợ Tốt (chotot.com)”.
Nhìn hình ảnh chủ hàng chụp chiếc điện thoại có hình thức đẹp, có kèm theo bao ốp lưng màu đỏ khá bắt mắt, được rao bán 11.500.000 đồng, chị ưng ý ngay. Dù so với một số nơi bán khác, giá bán này không phải là rẻ. Trên Chợ Tốt cũng có nhiều gian hàng rao bán iPhone 6 Plus với giá hơn 7 triệu. Nhưng nghĩ bụng, tiền nào của ấy, chị Thảo liên hệ với người bán để mua sản phẩm.
Chiều ngày 8/7/2017, người bán mang điện thoại cho chị Thảo xem. Vì đang bận việc, nên chị chỉ thử qua được một số tính năng cơ bản của điện thoại. Người bán luôn miệng khẳng định: “Chị yên tâm, đây là điện thoại xịn, mới mua chưa được một tháng, nhưng em vừa được bà chị bên Mỹ cho iPhone 7, nên mới bán đi. Mà chị có số điện thoại của em rồi, nếu có vấn đề gì, chị cứ gọi cho em, em sẽ bảo hành hoặc trả lại tiền cho chị”. Nghe cậu thanh niên nói thế, thêm vẻ bề ngoài nhìn cũng hiền lành, thật thà, chị Thảo cũng tin tưởng. Thanh toán xong xuôi, chị tiếp tục đi lo công việc. Phải đến tối muộn, chị mới có thời gian dùng thử chiếc điện thoại mới mua.
Nhưng chiếc điện thoại như bị “đơ”, chị Thảo không thể nào sử dụng được. Vội vã mang ra hàng điện thoại đầu phố nhờ xem hộ, chị Thảo nhận được cái lắc đầu, kèm theo ánh mắt đầy thông cảm của người chủ cửa hàng: chiếc điện thoại iPhone 6 plus chị vừa mua đã bị lỗi, rất khó để sửa chữa, khắc phục. Ngay lúc đó, chị Thảo liên tục gọi điện cho người bán nhưng số thuê bao đã bị khóa. Chị Thảo tìm lại thông tin bán chiếc điện thoại trên Chợ Tốt, nhưng tất cả thông tin đều đã bị xóa.
Tiếc của, nhưng đành ngậm ngùi tự an ủi, của đi thay người. Trả tới hơn 11 triệu đồng cho một chiếc điện thoại lỗi, tuy đắt nhưng chị Thảo đã rút ra bài học xương máu khi mua hàng online, đặc biệt là các mặt hàng đã qua sử dụng. Chị Thảo cho biết, từ giờ, khi mua hàng, đặc biệt là hàng điện tử, dù mua hàng “second-hand” nhất định chị sẽ tìm đến những nơi bán hàng uy tín, có cửa hàng, trụ sở rõ ràng và chọn mua những sản phẩm có bảo hành đầy đủ, để tránh bị mất tiền, mà lại chuốc bực vào thân.