Chia sẻ của một bà mẹ đơn thân

28/08/2016 - 16:01
Chọn lựa làm mẹ đơn thân không phải là một chọn lựa dễ dàng, bạn phải có trách nhiệm, nghĩa vụ tận cùng với việc đó.
 Con là điểm tựa

Có một diễn đàn trên mạng xã hội dành cho những bà mẹ nuôi con một mình. Có nhiều lý do đẩy con họ rơi vào cảnh không có bố bên cạnh nhưng lý do chủ yếu vẫn là người mẹ bị bố đứa trẻ bỏ rơi. Diễn đàn giúp cho nhiều bà mẹ cùng cảnh ngộ tìm được nơi chia sẻ, bớt buồn tủi. Nhưng để tạo niềm tin, sự lạc quan, nhiều mẹ đã thổi phồng sự tự tin, thậm chí coi đó như là một sự lựa chọn sáng suốt của người phụ nữ hiện đại. Cách thể hiện có phần “lên gân” của họ trên diễn đàn vô tình cổ xúy cho phong trào làm mẹ đơn thân ở không ít bạn gái trẻ đang phân vân giữa sự lựa chọn để hay bỏ đứa bé trong bụng khi mới vài tuần tuổi.
Thanh Lan  thở dài sau khi xem một mạch 158 trang về chủ đề làm mẹ đơn thân trên forum. Cô nhớ lại cái ngày biết tin có  thai với người đàn ông đã có gia đình cách đây 6 năm. Khi biết mình không thể bỏ đứa trẻ đi, cô đã nghĩ cả cuộc đời phía trước mình sẽ sống vì con. Con là điểm tựa, là niềm vui duy nhất. Nhưng rồi cô đã không làm được điều đó. Khi mọi thứ đã ổn, cô lại có tình yêu mới và sự có mặt của con đúng là một cản trở lớn. Cô từng có ước mình chưa vướng víu chuyện con cái.  Viện cớ đi công tác xa, có thời gian dài cô gửi con về quê cho mẹ trông, có khi tới bốn tháng, để sống trọn vẹn với người yêu. Về thăm con, thằng bé nhìn cô xa lạ, không vui không buồn.
Mẹ cô bảo  để thằng nhỏ lại đây rồi lên phố bắt đầu lại cuộc sống. Cô cũng từng nghĩ tới điều đó, nhưng chỉ là nghĩ thôi chứ cô không thể nào để thằng bé phải sống cảnh xa mẹ lâu dài. Chính những mâu thuẫn đó khiến cô luôn dằn vặt. Khi đang hưởng hạnh phúc  bên người đàn ông mình yêu, cô lại  nghĩ tới con; ôm con trong lòng, cô lại  buồn tủi kìm nén nỗi khát khao cuộc sống lứa đôi.  Lòng cô luôn bất an, thiếu vắng. Cô biết sẽ không dễ dàng gì để giải quyết mọi việc được ổn thỏa.
Một báo mạng từng đưa tin có bà mẹ bỏ con lại bến xe. Tiếp nối sau là bài viết cho biết ngày hôm sau, bà mẹ đã quay lại tìm con. Rất may là vẫn kịp tìm lại được con, đứa trẻ sau khi bị mẹ bỏ rơi đã được đưa vào Trung tâm bảo trợ. Đó là một bà mẹ đơn thân sinh hai đứa con với hai người bố khác nhau. Trong lúc quá cùng quẫn vì không có khả năng nuôi con, bà mẹ này đã cả nghĩ nhắm mắt bỏ rơi con. Bài báo khiến những ai làm mẹ đều rùng mình. Một hành động không thể nào chấp nhận nổi ở một người mẹ.

 Không thể bốc đồng trong việc chăm sóc, nuôi dạy con của mình

Một thành viên trong forum mà Thanh Lan đang theo dõi thú nhận rằng “Mới nghĩ đến việc phải nói với bố mẹ thế nào về cái thai ngoài ý muốn để bố mẹ dễ chấp nhận nhất, rồi tính tìm chú rể, thuê dịch vụ cưới giả để che mắt hàng xóm là em đã rối hết cả lòng rồi. Không biết sau khi sinh con thế nào nữa”. Chia sẻ của bạn gái này bị không ít mẹ “ném đá” vì cho rằng chưa gì đã có tư tưởng tiêu cực, bỏ cuộc.
Thanh Lan rê chuột, đăng nhập tài khoản, viết những dòng tự đáy lòng, hy vọng nó sẽ cần thiết cho bạn gái này hoặc ai đó: “Chẳng có lỗi lầm gì khi một đứa trẻ được sinh ra, nhưng sẽ rất lỗi lầm nếu đứa trẻ không được hưởng trọn vẹn tình mẫu tử. Khi đó tội bạn nặng hơn nhiều so với việc bỏ đứa bé đi khi còn mấy tuần tuổi. Những bạn gái có ý định làm mẹ đơn thân hãy suy nghĩ mọi việc thật nghiêm túc, thấu đáo, chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi tình huống xảy ra. Bạn có thể  một phút bốc đồng, cả nghĩ trước đó nhưng khi đứa trẻ đã được chào đời thì không ai cho phép bạn cả nghĩ, bốc đồng trong việc chăm sóc, nuôi dạy con của mình. Cuộc sống có nhiều diễn biến ngoài dự tính. Chọn lựa làm mẹ đơn thân là bạn phải có trách nhiệm, nghĩa vụ tới cùng với việc đó”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm