Chia sẻ kinh nghiệm thúc đẩy bình đẳng giới giữa Việt Nam và New Zealand

08/08/2019 - 15:06
Tại buổi làm việc giữa Ủy viên TƯ Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà và bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam, hai bên đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về thúc đẩy bình đẳng giới và nhiều vấn đề khác.

Sáng ngày 8/8, tại TƯ Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà đã có buổi làm việc với bà Wendy Matthews, Đại sứ New Zealand tại Việt Nam.

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam bày tỏ vui mừng có buổi gặp gỡ trao đổi với Đại sứ về các vấn đề phụ nữ của hai nước, các hoạt động về bình đẳng giới. Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà ấn tượng với các thành tựu mà New Zealand đạt được trong lĩnh vực bình đẳng giới, quyền phụ nữ, thúc đẩy phụ nữ tham chính. New Zealand có 2 nữ thủ tướng là bà Helen Clark và Thủ tướng đương nhiệm là bà Jacinda Ardern - người đã được cả thế giới ngưỡng mộ vì sự nhân ái trong xử lý cuộc tấn công, khủng bố và luôn truyền thông điệp của tình yêu thương và đoàn kết dân tộc.

 

img_2308a.jpg
Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà (áo xanh, bên trái) và Đại sứ New Zealand Wendy Matthews (bên phải) tại buổi làm việc

 

Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cũng chia sẻ về những hoạt động mà Hội đã và đang triển khai như: Tham gia xây dựng, đề xuất, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, phụ nữ và trẻ em; Tham mưu công tác cán bộ nữ, thúc đẩy phụ nữ tham chính. Hội đang tập trung góp ý cho dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi, vì có nhiều vấn đề liên quan đến giới...

Về tham gia xây dựng luật pháp chính sách về bình đẳng giới, Hội tích cực đề xuất nội dung về bình đẳng giới tại Điều 26, Hiến pháp năm 2013. Hội đã tham gia tích cực trong việc hoàn thiện thể chế pháp luật về bình đẳng giới. Hội LHPNVN đã chủ trì xây dựng ban hành Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Bình đẳng giới 2006…

Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà cho biết, các cấp Hội trong cả nước cũng đang triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giúp phụ nữ khởi nghiệp, học nghề, vay vốn phát triển sản xuất; chú trọng đến nhóm phụ nữ yếu thế, phụ nữ di cư, người dân tộc thiểu số, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai; phụ nữ bị bạo lực, xâm hại tình dục... Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà  chia sẻ một số vấn đề phụ nữ Việt Nam đang phải đối mặt, cần được giúp đỡ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số; nhóm phụ nữ khuyết tật; phụ nữ chịu ảnh hưởng bởi thiên tai và biến đổi khí hậu.

 

ct.jpg
Chủ tịch Hội LHPNVN Nguyễn Thị Thu Hà tặng quà lưu niệm cho Đại sứ New Zealand Wendy Matthews 

 

Đại sứ Wendy Matthews cho biết, rất ấn tượng trước sự phát triển của Việt Nam, trong đó có đóng góp không nhỏ của phụ nữ. Về lĩnh vực kinh doanh, Việt Nam có nhiều lãnh đạo là nữ. Vào cuối năm nay, sẽ có đoàn doanh nghiệp của người dân tộc thiểu số New Zealand sang thăm và tìm cơ hội hợp tác tại Việt Nam. Vì thế, bà Wendy Matthews mong muốn Hội LHPN Việt Nam tạo điều kiện để các doanh nghiệp này gặp gỡ và trao đổi kinh nghiệm, tìm cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp, đặc biệt là do nữ người dân tộc thiểu số làm chủ.

Đại sứ New Zealand cũng chia sẻ về một số biện pháp hỗ trợ phụ nữ bị bạo hành mà quốc gia này đang triển khai, trong đó có mô hình cư trú an toàn cho phụ nữ bị bạo lực; thành lập lực lượng cảnh sát chuyên xử lý các vấn đề liên quan đến bạo lực gia đình, quấy rối tình dục. Vừa qua, New Zealand đã ban hành đạo luật, cho phép phụ nữ được nghỉ 10 ngày/năm nếu bị bạo lực gia đình để người trong cuộc có thời gian di chuyển chỗ ở hoặc xử lý các việc hậu bị bạo lực…

Tại buổi làm việc, 2 bên thống nhất sẽ nghiên cứu kỹ để bàn giải pháp hợp tác trong tương lai về thúc đẩy bình đẳng giới; kinh nghiệm tăng tỷ lệ phụ nữ tham chính; kinh nghiệm xây dựng thành phố an toàn cho phụ nữ, trẻ em; các mô hình can thiệp hỗ trợ phụ nữ, trẻ em; hợp tác để đoàn doanh nghiệp người dân tộc thiểu số New Zealand có chuyến thăm và làm việc hiệu quả tại Việt Nam. Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam mong muốn Đại sứ Wendy Matthews hỗ trợ để tăng cường hợp tác đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ phụ nữ, đặc biệt là cán bộ Hội giữa 2 quốc gia.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hà cũng đề nghị Đại sứ Wendy Matthews kết nối, hỗ trợ để 2 bên tổ chức một diễn đàn hay hội thảo liên quan đến phụ nữ và các chính sách thương mại khi Việt Nam tham gia CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) để có thể chia sẻ những kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nữ nước ta, điều này rất có ý nghĩa vì Việt Nam đã và đang tham gia nhiều hiệp định xuyên quốc gia, châu lục.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm