Chiến thuật dùng dằng trước tình yêu mù quáng

28/12/2016 - 15:00
Cô Nga - bạn tôi - lập văn phòng tư vấn, từng đem lại nhiều vui cho nhiều người nhưng cũng đã gặp phải những 'ca' mà có lúc tưởng như đành phải 'bó tay'.

Chuyện rằng, tại một gia đình giàu sang nọ, người mẹ là doanh thành đạt. Sau khi ly dị chồng, chị đã nuôi con ăn học nên người. Là con một nên cậu chàng được mẹ cưng chiều lắm, đi đâu cũng cho đi theo, con vui chơi với các bạn thì mẹ cũng có mặt. Theo năm tháng, cậu nhóc ngày nào đã là sinh viên năm thứ 3 của một trường đại học danh giá. Trong nhà chị, các quý bà, quý cô thường lui tới ăn uống, tán gẫu mỗi cuối tuần. Các bạn xưng hô “chị chị, em em”, cậu con trai “thưa cô, thưa dì” ngọt xớt.

Quan hệ thân tình này kéo dài cho đến một ngày “động trời”. Hôm đó, chị về nhà sớm hơn mọi lần, mở cửa phòng, dù có nằm mơ chị cũng không thể tưởng tượng nổi... 

  Cô bạn của chị cùng con trai chị đang có những cử chỉ thân mật như tình nhân! Đất như sụp dưới chân. Chị kinh hãi đến độ không thốt nên lời. (Ảnh minh họa)

Sau khi trách móc, chị khuyên can hết nước mắt nhưng cậu con trai vẫn kiên quyết “bảo vệ tình yêu” tới cùng. Chị không thể giải đáp thắc mắc: Cớ làm sao cậu trai mới lớn thừa sức chọn người yêu “xứng đôi vừa lứa” trong tầm tay lại có thể yêu một bà góa đã có 2 con, già hơn mấy chục tuổi?

Khi đến văn phòng tư vấn, chị hỏi: “Đó có phải là tình yêu?”. Ai cũng bảo, yêu với đương cái gì nỗi gì? Chỉ là cảm xúc nhất thời thôi, cứ bình tâm, rồi mọi việc sẽ đâu vào đó. Nghe thế, chị tạm yên lòng và quản lý con chặt hơn trước, tìm mọi ngăn chặn cuộc tình trái khoáy ấy. Nhưng rồi, con trai chị đã xách vali đến nhà người tình chung sống!

“Vậy phải làm sao kéo nó ra khỏi cám dỗ, sự mê muội, mù quáng này?”. Mắng cô bạn một trận ra trò? Cho con đi du học? Nhờ thầy cô, bạn bè khuyên nhủ? - Tất cả vẫn khó có thể giúp chị tìm ra câu trả lời thấu đáo nhất.

***

Có nhiều trường hợp, khi biết chuyện thì thiên hạ lè đầu tặc lưỡi phán luôn một câu: “Đúng là dở hơi biết bơi!”. Không dở hơi thì là gì hả trời? Này nhá, đường đường chính chính là vợ của một giáo sư đại học, được xã hội tôn kính, vậy mà… Lâu nay, vẫn nghe mọi người xì xào về chuyện vợ lăng nhăng, léng phéng với tay tài xế, vị giáo sư không tin chuyện ấy có thể xảy ra. Xét về địa vị xã hội, thu nhập hằng tháng… rõ ràng, anh hơn hẳn “tay” kia nhiều lắm. Do chủ quan, “khinh địch”, anh không truy vấn, hỏi vợ về chuyện thiên hạ đồn có bao nhiêu phần trăm sự thật; hay chỉ là bịa ra nhằm bôi nhọ thanh danh của gia đình anh?

Ai đồn thì mặc, anh vẫn hàng ngày đến trường giảng dạy, về nhà chúi mắt chúi mũi nghiên cứu chuyên môn và cảm thấy hài lòng với những gì đang có. Hôm đó, sau bữa cơm tối như mọi ngày, người vợ đưa lá đơn ly dị cho chồng, kèm theo là bản phân chia tài sản hết sức cụ thể. Anh choáng váng khi biết lý do là vợ chồng không hợp nhau, chung sống không hạnh phúc…

Lâu nay, vẫn nghe mọi người xì xào về chuyện vợ lăng nhăng, léng phéng (Ảnh minh họa)

Trong trường hợp này phải giải quyết thế nào? Tôi bảo anh: “Phụ nữ muốn là trời muốn. Không đồng ý cũng chẳng xong. Chi bằng, anh hãy cố tình kéo dài thời gian. Nói với chị, khi nào con cái ra trường, chúng nó trưởng thành thì muốn sao cũng được”. Trong khoảng thời gian nhiều lần lằng nhằng kéo nhau ra tòa, anh vẫn giữ vững “quan điểm lập trường”. Thời điểm ấy, lập tức xuất hiện những “đồng minh” rất quan trọng có tác động ngăn chặn quyết định điên rồ của vợ anh.

Đó là sự tác động của 2 đứa con đang du học ở nước ngoài, chúng tuyên bố sẽ bỏ học nếu bố mẹ ly dị nhau. “Nửa kia” muốn “đánh nhanh, thắng nhanh, giải quyết dứt điểm”, ngược lại, anh bạn giáo sư của tôi lại vận dụng “chiến thuật” dùng dằng, kéo dài “cuộc chiến”. Ơn trời, hơn 2 năm sau, cô vợ đã chính thức rút đơn xin ly dị. Do sự níu kéo của con hay do chị nhìn ra “bỏ mồi bắt bóng” không thể hứa hẹn tương lai? Chỉ “người trong cuộc” mới biết đích xác.

***

Ở đời, nhiều trường hợp quá đỗi lạ lùng, khi đối mặt với nó, có người cảm thấy bức bí nhưng đừng lo, mọi khúc mắc nào cũng có cách giải quyết ổn thỏa. Chẳng hạn, trường hợp cậu con trai từng yêu bạn của mẹ lại kết thúc khá “có hậu”: Vài năm sau, cậu đã tự ý quay về nhà. Rõ ràng, mọi việc vẫn có thể lật sang trang mới do nhiều yếu tố, kể cả do chính “người trong cuộc” nghĩ lại.

Vì thế, có những tình huống nếu lựa chọn thái độ “từ từ khoai cũng nhừ”, không nôn nóng, vội vã có lẽ cũng là một biện pháp xử trí hiệu quả!

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm