Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bất ngờ bùng phát trở lại

10/05/2019 - 14:04
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định áp mức thuế 25% lên khoảng 200 tỷ USD đối với hàng hóa từ Trung Quốc đưa vào thị trường Mỹ kể từ hôm nay, thứ sáu, 10/5/2019.
trump-1.jpg
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng. Ảnh: Reuters

 

Việc tăng mức thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với lượng hàng hóa trị giá hơn 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc được Mỹ áp dụng kể từ 00h01 ngày 10/5 theo giờ Mỹ (11h01 giờ Việt Nam).

Thông báo trên được đưa ra ngay tại thời điểm các quan chức Mỹ và Trung Quốc đang tiến hành vòng tham vấn kinh tế và thương mại cấp cao lần thứ 11 tại Washington.

Ngoài ra, chính quyền Mỹ cũng tuyên bố sẽ xúc tiến việc áp thuế mới đối với lượng hàng hóa trị giá 325 tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc nếu cuộc đàm phán đang diễn ra không đạt kết quả.

Ngay khi quyết định của Tổng thống Donald Trump được đưa ra, phía Trung Quốc đã có phản ứng bằng việc sẽ có những đáp trả tương xứng.

Được biết, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin đã có cuộc trao đổi kéo dài trong 90 phút vào hôm qua, ngày 9/5 và tiếp tục đàm phán vào vào hôm nay.

Bộ Thương mại nói rằng các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục và hy vọng 2 nước sẽ đạt được lối ra cho cuộc chiến thương mại hiện nay.

trump-4.jpg
Hơn 5.700 loại hàng hóa của Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi quyết định tăng thuế nhập khẩu của Mỹ. Ảnh: Getty Images

 

Việc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bùng phát trở lại khiến cộng đồng thế giới lo ngại. Thị trường chứng khoán đã có những biến động. Bộ trưởng tài chính Pháp, Bruno Le Maire, vừa cảnh báo rằng tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc là sự tiêu cực đối với nền kinh tế thế giới. “Nguy cơ leo thang của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung là rủi ro lớn nhất đối với tăng trưởng toàn cầu”, ông Le Maire nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm