Chiêu móc túi học viên của trung tâm ngoại ngữ: Bẫy ưu đãi ngọt ngào

14/07/2018 - 10:18
Giảm giá khủng khi mua trọn chương trình học, tặng học bổng giá trị lớn, cam kết dạy miễn phí đến khi đạt yêu cầu… là những bẫy quảng cáo ngọt ngào các trung tâm ngoại ngữ giới thiệu đến học viên. Nhưng có góc khuất nào phía sau những ưu đãi đó?
Ngoài việc mượn danh nhà trường móc túi phụ huynh của trung tâm Anh ngữ, để thu hút học viên, các trung tâm ngoại ngữ liên tục đưa ra nhiều chương trình ưu đãi mới nghe thôi thì rất hấp dẫn và có lợi cho học viên.
 
Sự thật đằng sau những phiếu học bổng
 
Tháng 8/2018, gia đình chị Lê Quỳnh Anh (Q.1, TP. Hồ Chí Minh) tự hào và phấn khởi khi con gái giành giải nhất cuộc thi Rung chuông vàng do một trung tâm tiếng Anh đến trường tổ chức. Phần thưởng cho học sinh đạt giải là một phiếu học bổng trị giá 5 triệu đồng, không ghi bất kỳ điều kiện nào kèm theo.
Gọi điện thoại đến trung tâm, chị Quỳnh Anh được biết, học phí tại đây dao động từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng/buổi. Nhẩm tính, với giá trị của phiếu học bổng, có thể đăng ký cho con tham gia một khóa học kéo dài 3 tháng tại trung tâm.
 
tieng-anh-12.jpg
Trung tâm ngoại ngữ luôn đưa ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn
 
Nhưng niềm vui bị dập tắt ngay khi chị mang phiếu đến đăng ký lớp cho con. Nhân viên tư vấn cho biết, đây là ưu đãi đặc biệt của nhà trường, dành cho các học sinh khá giỏi, nhưng học bổng 5 triệu này chỉ được áp dụng khi con đóng trọn gói chương trình học trong vòng 2 năm, trị giá 66 triệu đồng. Nhân viên này còn nhấn mạnh, chỉ duy nhất trong ngày hôm nay mới có mức ưu đãi đó. Nếu đóng sau, số tiền sẽ về giá gốc là 100 triệu đồng.
 
Biết chị Quỳnh Anh không mang đủ tiền theo, nhân viên trung tâm gợi ý chỉ cần đặt cọc 1 triệu đồng để giữ chỗ, rồi có thể đóng học phí sau. Đóng phí giữ chỗ rồi, nhưng vẫn băn khoăn vì số tiền học phí khá lớn với điều kiện gia đình, ngay lập tức, bên trung tâm tiếng Anh giới thiệu đến chị chương trình cho vay của các ngân hàng liên kết, để có thể trả học phí cho con.
 
Dù rất muốn, nhưng chị Quỳnh Anh vẫn quyết định không nhập học ngay mà xin đăng ký cho con theo học vào một thời điểm khác, hợp lý hơn. Chị yêu cầu được trả lại 1 triệu khoản phí giữ chỗ đã nộp nhưng nhân viên trung tâm nhất định không đồng ý và đưa ra bản quy định có nội dung không trả lại phí đặt cọc, giữ chỗ trong mọi trường hợp do trung tâm ban hành.
 
tieng-anh-10.jpg
Nên đọc kỹ các điều khoản của trung tâm trước khi đưa ra quyết định

 

Biết mình đã không cẩn thận tìm hiểu kỹ thông tin đã vội vàng đặt cọc, chị Quỳnh Anh ngậm ngùi vì không sử dụng được phiếu học bổng của con, mà lại mất 1 triệu đồng, rước thêm bực vào người.
 
Miễn phí: Có nhưng khó dùng
 
Tin vào cam kết sẽ đảm bảo cho con đạt kết quả học tập ở trường ở mức từ 8,0 trở lên; đồng thời trong suốt quá trình theo học tại trung tâm, con có thể tham dự các lớp học bù, các lớp phụ đạo miễn phí, bất cứ lúc nào, anh Hữu Kiên (khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội) đăng ký cho con theo học tại trung tâm ngoại ngữ có trụ sở tại phố Tạ Quang Bửu, Hà Nội.
 
Từ nhà đến trường khá xa, nhưng đều đặn tuần hai buổi, anh vẫn chở con đến trung tâm học. Sau 4 khóa học kéo dài 1 năm, trình độ tiếng Anh của con vẫn chỉ dừng lại ở mức trung bình. Dù rất sốt ruột, nhưng anh Kiên vẫn phải tạm đồng ý với lời giải thích của trung tâm: “Học ngoại ngữ cần phải kiên trì, phải sau ít nhất một năm rưỡi đến hai năm, trình độ của cháu mới có thể cải thiện từ trung bình lên khá được”.
 
tieng-anh-5.jpg
Không phải lúc nào kết quả học tập cũng đúng như cam kết của trung tâm. Ảnh minh họa không phải nhân vật trọng bài

 

Nhưng điều anh Kiên không hài lòng là các chương trình học bù, học phụ đạo miễn phí tại trung tâm. Theo thông báo, những buổi học con vắng mặt sẽ được trung tâm sắp xếp học bù. Thực tế, trung tâm sẽ sắp xếp con vào học cùng với một lớp nào đó, có bài giảng tương đương. Nhưng điều này rất khó, vì mỗi lợp có một trình độ khác nhau. Thời gian học của các lớp cũng khác nhau nên rất khó sắp xếp. Anh Kiên cho biết, trong suốt một năm con học tại trung tâm, con chưa sử dụng được một buổi học bù nào vì không có lớp phù hợp.
 
tieng-anh-4.png
Phụ huynh nên lựa chọn môi trường tốt cho con học tập. Ảnh minh họa

 

Các lớp phụ đạo miễn phí ở trung tâm cũng chỉ mở ra cho có. Trong khóa học, phần bài giảng nào trên lớp chưa hiểu, học viên có thể tham gia lớp phụ đạo vào bất kỳ thời gian nào để được hướng dẫn, giải thích thêm. Nhưng những lớp phụ đạo thường xuyên đóng cửa vì giáo viên bận lên lớp. Nhiều khi, người phụ đạo chỉ là các bạn sinh viên làm thêm, kiến thức ngữ pháp còn chưa chắc chắn, nên ít người dám tin tưởng cho con vào học phụ đạo.
 
Chương trình ưu đãi tại các trung tâm luôn có nhiều, nhưng học viên có sử dụng được hay không, đó lại là một câu chuyện khác.
Mời bạn đón đọc trên phunuvietnam.vn kỳ tới: Mập mờ lớp luyện IELTS

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm