Chim, cá, ốc phóng sinh đắt hàng trước rằm tháng Giêng

01/03/2018 - 09:07
Những con vật vốn có giá bình dân ngày thường bỗng đội giá tăng gấp ba, gấp bốn lần trong ngày 13, 14, 15 âm lịch, là những ngày nhà nhà thực hiện lễ cúng rằm tháng Giêng và phóng sinh cầu may may mắn.
Rằm tháng Giêng (Tết Nguyên Tiêu) là một trong những dịp lễ lớn trong năm. Thị trường hàng hóa, dịch vụ phục vụ cho ngày lễ này cũng phong phú, đa dạng, với nhiều mức giá khác nhau.

Đồ phóng sinh đắt hàng

Món hàng bán chạy nhất trong những ngày này tại các cửa hàng bán chim, cá cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) là những chú chim ri, chim sẻ, cá vàng loại nhỏ dành để phục vụ cho lễ phúng sinh của nhiều gia đình. Đi dọc một vòng quanh phố, không khó để bắt gặp những cửa hàng treo biển bán chim phóng sinh.
ram-thang-gieng-1.jpg
Những tấm biển giới thiệu có bán chim phóng sinh được treo trước cửa nhiều hàng bán chim cảnh trên phố Hoàng Hoa Thám trong dịp rằm tháng Giêng

Tuy nhiên, theo chủ cửa hàng chim cảnh, chim phóng sinh Quốc Toàn (đường Hoàng Hoa Thám), dịp rằm tháng Giêng năm nay, lượng chim phóng sinh khá khan hiếm. Chim ri, chim sẻ là những loại chim thường dùng để bán phóng sinh, có giá từ 23.000 đồng đến 25.000 đồng/con.
ram-thang-gieng-2.jpg
Cá vàng, cá cảnh cũng là một trong những con vật được chọn để phóng sinh 

Tại các cổng chùa lớn tại Hà Nội như chùa Trấn Quốc, phủ Tây Hồ… cũng có nhiều hàng bán đồ phóng sinh với các loại chim, rùa cốm, cá vàng, ốc… để phục vụ cho khách đi lễ đền, chùa trong dịp này.

Vừa chọn mua đôi cá vàng nhỏ tại trước cửa chùa Trấn Quốc (đường Thanh Niên) với giá 20.000 đồng, bà Trần Thị Linh (phố Quan Hoa, Q. Cầu Giấy) cho biết: Dù trong dịp đầu năm, các con vật phóng sinh bán giá cao hơn, nhưng nhiều người vẫn chọn mua và thả vật phóng sinh vào ngày Tết Nguyên tiêu, vì đây là việc nên làm để thể hiện lòng từ bi gắn liền với đức hiếu sinh của đạo Phật.
ram-thang-gieng-4.jpgỐc phóng sinh ở cổng chùa được bán với giá đắt gấp ba, bốn lần

Trong dịp rằm tháng Giêng, nhiều loại đồ phóng sinh khác bán bên ngoài các chùa cũng có giá bán tăng lên gấp ba, bốn lần. Một chậu ốc hiện có giá bán từ 80.000 đồng/chậu nhỏ, 150.000 đồng/chậu to. Cá vàng có giá 10.000 đồng/con, cá chép vàng có giá 30.000 đồng/con, rùa cốm có giá 30.000 đồng/con.

Đồ lễ tăng giá nhẹ

Gà lễ là một trong số những mặt hàng tăng giá trong ngày rằm tháng Giêng. Tại chợ Cống Vị (Hà Nội), những con gà trống được buộc cánh tiên đẹp mắt, có giá 120.000 đồng/kg, xôi gấc đóng khuôn ba tầng có giá bán từ 35.000 đồng đến 50.000 đồng/đĩa, bánh chưng có giá từ 35.000 đồng đến 50.000 đồng/chiếc, giò lụa giá 10.000 đồng/lạng.
ram-thang-gieng.jpg
Những chú gà trống được buộc hình cánh tiên đẹp mắt để người tiêu dùng lựa chọn

Các loại hoa tươi cũng tăng lên vài giá so với vài ngày trước. Hoa ly có giá từ 100.000 đồng đến 130.000 đồng/bó, hoa dơn có giá từ 7.000 đồng đến 8.000 đồng/bông, hoa hồng có giá 3.500 đồng – 4.000 đồng/bông…

Các loại thủy hải sản, các loại thịt lợn, thịt bò, rau xanh, nấm… hầu như không có biến động về giá bán. Giá hàng hóa trong dịp rằm tháng Giêng khá ổn định, người bán không hét giá và người mua có nhiều sự lựa chọn là nhận xét của nhiều người nội trợ trong những ngày này. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm