Chính phủ Australia nỗ lực chống nạn ấu dâm và xây dựng dữ liệu tội phạm

30/07/2019 - 14:13
Cùng các thành viên khác của nhóm tình báo Five Eyes như Mỹ, Anh, Canada, New Zealand, phía Chính phủ Australia đang đi đầu trong nỗ lực toàn cầu chiến đấu với các mạng lưới ấu dâm quốc tế.
Chống lạm dụng trẻ em trên mạng
 
Trong 2 ngày 29 và 30/7, tại London (Anh quốc), đại diện các nước thuộc Liên minh tình báo Five Eyes họp bàn về việc ngăn chặn nội dung trực tuyến về bóc lột trẻ em. Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cho biết, các đại biểu tham dự hội nghị sẽ thảo luận về các biện pháp chống khai thác và xâm hại tình dục trẻ em trên mạng, trong đó có cả trên Facebook, Google và Microsoft.
 
peter-dutton-2.jpg
Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton

  

Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton kêu gọi cần có sự tham gia quốc tế lớn hơn trong cuộc chiến chống lại nạn bóc lột trẻ em, nhất là trong việc kiểm soát các nội dung về lạm dụng và bóc lột trẻ em trên mạng Internet và truyền hình trả tiền. Chính phủ Australia muốn đưa vấn đề bóc lột trẻ em ra thảo luận tại cuộc họp trên sau khi cảnh sát liên bang nước này nhận được số lượng báo cáo về các nội dung trực tuyến liên quan đến tình trạng bóc lột trẻ em cao gấp đôi trong năm ngoái.
 
Ngoài ra, ông Peter Dutton nhấn mạnh đến việc thảo luận các biện pháp triệt phá các mạng lưới ấu dâm quốc tế. Cảnh sát liên bang Australia mới đây đã đưa ra báo cáo cho thấy, trong năm 2018 có 18.000 vụ xâm hại trẻ em trên mạng Internet được báo cáo trên thế giới, tăng gấp 2 lần so với năm 2017 và đi cùng với đó là sự bùng nổ việc sử dụng các nền tảng phát trực tuyến và kỹ thuật số của các mạng lưới ấu dâm trên thế giới. Ông Dutton kêu gọi các bên tham gia hội nghị gia tăng sức ép đối với các nền tảng kỹ thuật số như Google, Facebook và Twitter nhằm ngăn chặn việc phát tán trực tuyến các hành vi xâm hại trẻ em, tương tự như hành động của các tổ chức này đang thực hiện nhằm ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố và bạo lực cực đoan.
 
Ông Dutton cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019 chính phủ Australia đã đầu tư 70 triệu đô la Australia (AUD) cho Trung tâm chống xâm hại trẻ em (CCCE). Ngoài ra, Trung tâm phân tích và báo cáo giao dịch tài chính thuộc Bộ Nội vụ Australia (AUSTRAC) đã được giao một nhiệm vụ ưu tiên là theo dõi các mạng lưới ấu dâm thông qua các giao dịch tài chính quốc tế.
 
1.jpg
Hệ thống lưu trữ công khai tội phạm xâm hại tình dục trẻ em quốc gia

  

Trước đó, tháng 4/2019, công bố bản dự toán ngân sách liên bang 2019-2020, Australia cho hay sẽ dành 7,8 triệu AUD trong vòng 4 năm để xây dựng Hệ thống lưu trữ công khai tội phạm xâm hại tình dục trẻ em quốc gia với hy vọng sẽ cung cấp cách tiếp cận thống nhất trong việc công khai thông tin tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Cơ sở dữ liệu công khai sẽ nằm dưới sự quản lý của Ủy ban tình báo tội phạm Australia và do các cơ quan cảnh sát ở các bang đóng góp cung cấp thông tin. Với hệ thống này, người dân Australia sẽ có thể tìm được tên tuổi, ngày sinh, biệt danh, ngoại hình và ảnh chụp của hàng nghìn kẻ ấu dâm đã bị kết tội, cũng như "bản chất tội ác và địa điểm gây án". Sáng kiến này sẽ giúp làm giảm số lượng tội phạm xâm hại trẻ em trên phạm vi cả nước, đồng thời gửi đi thông điệp rõ ràng rằng Australia sẽ không khoan nhượng với ai có ý định nhắm vào trẻ em, thành phần dễ tổn thương của cộng đồng.
 
Bồi thường cho các nạn nhân bị xâm hại
 
Trước Quốc hội ngày 22/10/2018, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã nói lời xin lỗi chính thức đối với các nạn nhân ấu dâm và chia sẻ những tổn thương và mất mát mà các nạn nhân phải chịu đựng trong thời gian dài. Lời xin lỗi của chính phủ Australia được đưa ra sau khi Ủy Ban Hoàng gia Australia chuyên điều tra về các vụ lạm dụng tình dục tại các cơ sở chăm sóc công bố bản báo cáo điều tra nạn lạm dụng tình dục trẻ em với những câu chuyện nhói lòng về các nạn nhân bị xâm hại. Theo báo cáo của Ủy ban Hoàng gia Australia, từ tháng 1/1980 đến tháng 2/2015, có 4.444 nạn nhân của các vụ xâm hại tình dục. Cuộc điều tra kéo dài suốt 5 năm tại Australia cho thấy hầu hết các trường hợp lạm dụng tình dục trẻ em tại nước này xảy ra ở các tổ chức tôn giáo và cơ quan nhà nước chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho trẻ em như nhà thờ, trường học… Thậm chí, có hàng chục nghìn trẻ em bị lạm dụng tình dục ở Australia trong nhiều thập kỷ qua. Chấn động nhất là Đức Hồng Y George Pell, người phụ trách ngân sách của Tòa thánh Vatican, có liên quan tới một vụ scandal kéo dài hàng thập kỷ. Ông Pell phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến việc cố tình che đậy các vụ xâm hại tình dục của các giáo sĩ khi ông làm Tổng giám mục ở Australia.
 
3.jpg
Đức Hồng Y George Pell liên quan đến nhiều bê bối ấu dâm

  

Ủy ban điều tra Hoàng gia này do nữ cựu Thủ tướng Julia Gillard thành lập năm 2012 để điều tra các cáo buộc về tình trạng ấu dâm, tra tấn trẻ em trong các cơ sở, tổ chức từ những năm nửa đầu thế kỷ 20. Điều đáng báo động nhất mà Ủy ban điều tra đưa ra là đa số các nạn nhân không dám tiết lộ chuyện họ bị lạm dụng, chủ yếu do xấu hổ, lo lắng tới phẩm giá, bị trả thù hay đơn giản chỉ là không được người khác lắng nghe.
 
4.jpg
Ủy ban điều tra Hoàng gia này do nữ cựu Thủ tướng Julia Gillard (giữa) thành lập

  

Thủ tướng Morrison khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo quyết liệt hơn trong vấn đề đảm bảo an toàn cho trẻ em Australia. Hiện Australia đã thiết lập một cơ chế giúp bồi thường cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục với hơn 100.000 USD/người. Ngoài ra, tại nước này, được điều hành bởi Cảnh sát Liên bang Australia (AFP), chương trình an ninh mạng ThinkUKnow hiện dành cho phụ huynh, giáo viên và trẻ từ 3 đến 12 tuổi, được áp dụng trong các trường học Australia trong 9 năm qua. Chương trình này sẽ được mở rộng tới đối tượng trẻ em mẫu giáo và thậm chí khi mới 1 hoặc 2 tuổi.
 
2.jpg
Một nhân chứng lên tiếng tố cáo

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm