Chính phủ Canada sẽ xin lỗi chính thức người đồng tính

21/11/2017 - 17:01
Ông Justin Trudeau thông báo rằng, ông sẽ thay mặt Chính phủ Canada xin lỗi chính thức đối với cộng đồng LGBT (người đồng tính, song tính, chuyển giới, liên giới tính) vì họ đã từng bị ngược đãi trong quá khứ.
Theo Thủ tướng Justin Trudeau, lời xin lỗi sẽ được đưa ra tại Hạ viện vào ngày 28/11 nhằm đưa người dân Canada cùng tiến lên trên con đường đi đến bình đẳng và hòa nhập. Đây sẽ là lời xin lỗi toàn diện nhất từ trước đến nay của một chính phủ đối với hành vi ngược đãi các nhóm thiểu số tính dục.
justin-trudeau-lgbt-6.jpg
Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Lời xin lỗi hướng đến những công dân Canada từng bị xử lý hình sự hoặc mất việc vì xu hướng tính dục của họ trong giai đoạn 1950 - 1990. Trong thời Chiến tranh lạnh, hàng trăm người đồng tính nam và nữ đã mất việc trong chính phủ và quân đội do khuynh hướng tình dục của họ sau khi bị thẩm vấn, sách nhiễu dưới chiến dịch “tẩy chay người đồng tính” của an ninh quốc gia.

Thời đó, người đồng tính phục vụ trong các cơ quan nhà nước bị cho là mối rủi ro an ninh. Không có con số chính thức được đưa ra nhưng hàng trăm người được cho là đã mất việc vì lý do này trong 4 thập kỷ qua. Nhiều người khác bị giáng chức, chuyển công tác hoặc không thể thăng tiến. Một số phải lựa chọn hoặc bị sa thải hoặc phải đi điều trị tâm thần.
may-trai-cay-lgbt.jpg
"Máy trái cây" để phát hiện người đồng tính của chính phủ Canada

Trong một nỗ lực kỳ quái những năm 1960, chính phủ Canada đã cố gắng phát triển một công cụ gọi là “máy trái cây”. Đây là một máy dò thô sơ do Frank Robert Wake phát minh nhằm phát hiện những người đồng tính bằng cách giám sát sự giãn nở đồng tử khi cho người này xem các nội dung khiêu dâm.

Năm 1992, cựu quân nhân Michelle Douglas đã giúp chấm dứt các chính sách phân biệt đối xử với người đồng tính. Sau khi bị sa thải vì là đồng tính nữ, bà Douglas đã ra yêu cầu bồi thường và yêu cầu thay đổi quy định.
michelle-douglas.jpg
Cựu quân nhân Michelle Douglas

4 năm sau, Đạo luật Nhân quyền Canada đã sửa đổi để thêm vào các vấn đề về nhận dạng giới tính, khuynh hướng tình dục. Luật sư Douglas Elliott ước tính có tới 10.000 người khắp cả nước có thể coi là một phần của vụ kiện. Ông cho rằng con số đền bù thích đáng vào khoảng 1 tỷ đô Canada (khoảng 757 triệu USD).

Việc Thủ tướng Justin Trudeau vừa cho biết chính phủ không chỉ chính thức ra lời xin lỗi mà còn xóa hồ sơ kết án của những người bị án vì giới tính của họ là tin vui của cộng đồng LGBT.
 
"Điều này thật kỳ diệu. Cuối cùng những đấu tranh của chúng tôi đã có kết quả tốt ngoài mong đợi”, cô Martine Roy - Một trong những nạn nhân của "cuộc thanh trừng" trong thời Chiến tranh Lạnh - xúc động nói.
justin-trudeau-lgbt-2.jpg
Thủ tướng Canada Justin Trudeau tham gia diễu hành ủng hộ người đồng tính

Thủ tướng Justin Trudeau (45 tuổi) được biết đến là người ủng hộ phong trào nữ quyền, cộng đồng LGBT, chính sách nhập cư cũng như những cộng đồng thiểu số. Tháng 7/2017, Thủ tướng Trudeau mặc áo sơ mi màu hồng (màu gắn với cộng đồng LGBT) trong đã xuất hiện trong buổi tuần hành của những người đồng tính tại thành phố Halifax, tỉnh Nova Scotia, phía Đông Canada. Dạo bước qua những con phố trung tâm ở Halifax, ông Trudeau hô vang "Mừng Tháng tự hào!" và liên tục dừng lại chụp ảnh cùng đoàn người diễu hành.

Năm 2016, ông Trudeau đã trở thành lãnh đạo Canada đương nhiệm đầu tiên tham gia vào lễ diễu hành vì cộng đồng LGBT tổ chức tại thành phố Toronto. "Không chỉ sự đa dạng trong hoàn cảnh sống mà sự đa dạng trong mọi khía cạnh chính là điều làm nên sự khác biệt của người Canada. Điều đó bao gồm cả việc đứng lên bảo vệ quyền lợi của cộng đồng người đồng tính", ông Trudeau nói về đất nước Canada trong khối đoàn kết của những cá nhân khác nhau về màu da, sắc tộc, ngôn ngữ, tôn giáo hoặc hoàn cảnh trong quá khứ nhưng chia sẻ chung những giá trị sống, hy vọng, ước mơ và hoài bão.
justin-trudeau-lgbt-7.png
Ông Trudeau đi đầu với khẩu hiệu "Đa dạng là sức mạnh của Canada"

Với tư tưởng mới của ông Trudeau, kể từ ngày 31/8, thay vì chỉ có 2 tùy chọn giới tính nam (M) và nữ (F) theo thông lệ, công dân Canada có thêm lựa chọn X để chỉ giới tính trung lập hay không xác định của họ. Đây là một trong những đổi mới vừa được thực hiện theo chủ trương của Thủ tướng Canada Justin Trudeau với mong muốn đưa Canada trở thành một xã hội chấp nhận mọi sự đa dạng. Việc bổ sung tùy chọn sẽ áp dụng không chỉ với hộ chiếu, mà còn với tất cả các loại giấy tờ khác do Cơ quan Di trú, tị nạn và quốc tịch Canada (IRCC) cấp.

justin-trudeau-lgbt-9.jpg
Ông Trudeau cũng từng xin lỗi vì chính sách phân biệt người thổ dân trong vụ Komagata Maru năm 1914

Ông Trudeau cũng từng xin lỗi vì chính sách phân biệt người thổ dân trong vụ Komagata Maru khi nước này khi không tiếp nhận tàu chở 376 người theo đạo Sikh, đạo Hồi và đạo Hindu nhập cư từ Nam Á năm 1914. Khi đó, chính phủ Canada đã từ chối cho những người nhập cảnh, buộc họ quay trở về Ấn Độ khiến nhiều người thiệt mạng khi chạm trán với binh lính Anh.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm