Chính phủ của bà Theresa May đứng trước nguy cơ sụp đổ vì Brexit

31/03/2019 - 20:49
Chính phủ của Thủ tướng Theresa May đứng trước nguy cơ sụp đổ hoàn toàn nếu bà tiếp tục không nhận được sự ủng hộ đối với thỏa thuận Brexit (Anh rời khỏi Liên minh châu Âu - EU) tại quốc hội. Bà May đang phải đối mặt với nguy cơ từ chức của hàng loạt của các bộ trưởng bị chia rẽ quan điểm về Brexit.
Nước Anh đang trải qua một giai đoạn biến động lịch sử khi Brexit làm bộc lộ những chia rẽ sâu sắc trên chính trường cũng như sự chán nản trong lòng người dân. Sẽ có ít nhất 6 thành viên thân châu Âu trong nội các của bà May sẽ từ chức nếu bà không phá vỡ được thế bế tắc của Brexit hiện nay và quyết định lựa chọn một Brexit không thỏa thuận. Không chỉ những người ủng hộ châu Âu, những bộ trưởng ủng hộ Brexit cũng đe dọa sẽ từ chức nếu bà May ủng hộ giải pháp ở lại gắn bó với EU bằng liên minh thuế quan hoặc tìm kiếm một sự trì hoãn lâu hơn cho Brexit.
 
theresa-may.jpg
Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trước Hạ viện về thỏa thuận Brexit

  

Giới phân tích cho rằng chiến lược Brexit của Thủ tướng Theresa May đã bị sụp đổ sau khi thỏa thuận đưa Anh rời khỏi EU mà bà đạt được với EU tháng 11/2018 bị bác bỏ lần thứ 3 liên tiếp tại Hạ viện và thất bại lớn nhất không thể không kể đến là thời hạn chót 29/3 đặt ra cho kế hoạch ra đi lại xảy ra đúng vào thời điểm thỏa thuận Brexit bị các nghị sĩ Anh từ chối thông qua. Thay vì đánh dấu một giai đoạn mới “thịnh vượng và độc lập” của nước Anh như những kỳ vọng cách đây gần 3 năm khi quyết định lựa chọn rời EU, ngày 29/3/2019 lại chứng kiến việc nước Anh bị đẩy vào tình trạng rối ren chưa từng có tiền lệ vì Brexit.
 
Bà Theresa May đang bị dồn vào chân tường khi bị cảnh báo chính phủ sẽ phải đối mặt với nguy cơ sụp đổ hoàn toàn nếu bà không chấp nhận thỏa thuận trong vấn đề Brexit bởi các cố vấn của Thủ tướng đã bị chia rẽ về quan điểm liệu có nên chấp nhận một Brexit "mềm" hay là kêu gọi tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào tuần này.
 
Số 10 phố Downing đang thúc đẩy tổ chức cuộc bỏ phiếu bổ sung để lựa chọn giữa thỏa thuận Brexit của bà May và những sự thay thế khác ngày 2/4 tới. Thủ lĩnh Công đảng đối lập Jeremy Corbyn tuyên bố, ý tưởng của Thủ tướng Theresa May đưa thỏa thuận Brexit của bà trước quốc hội lần thứ 4 là quá “lố bịch”: Thủ tướng đã đưa Thỏa thuận Brexit ra bỏ phiếu và nó đã bị bác bỏ 3 lần với đa số thành viên Quốc hội. “Trong tuần tới, dường như bà ấy lại muốn thử lại lần nữa. Điều này thật vô lý. Chúng tôi sẽ tự đưa ra các đề xuất cho Quốc hội vào tuần tới”, ông Corbyn nói.
 
jeremy-corbyn.jpg
Thủ lĩnh Công đảng đối lập Jeremy Corbyn

  

Ông Jeremy Corbyn đã kêu gọi bà May từ chức ngay lập tức và yêu cầu tổ chức bầu cử sớm để cử tri Anh có thể quyết định tương lai của mình.
 
Ngày 1/4, các nghị sĩ Anh sẽ họp một lần nữa để xem xét những thay đổi của thoả thuận Brexit của bà May hay những đề xuất mới trong Quốc hội, trong đó có việc ủng hộ mối quan hệ kinh tế gần gũi hơn với EU sau khi Anh rời khỏi khối này.
 
Vướng mắc chủ chốt trong thỏa thuận rời EU hiện tại vẫn là điều khoản về cái gọi là “kế hoạch dự phòng” cho vấn đề biên giới giữa Cộng hòa Ireland (thuộc EU) và xứ Bắc Ireland thuộc Anh. Điều khoản này quy định việc tiếp tục duy trì “biên giới mềm” trên đảo Ireland trong trường hợp từ nay đến hết năm 2020 Anh và EU vẫn không đạt được thỏa thuận về thương mại, đồng nghĩa với việc Bắc Ireland sẽ tiếp tục chịu quy chế hải quan của EU khác với phần còn lại của Vương quốc Anh. Vấn đề biên giới Ireland hiện không chỉ là nguyên nhân chính đẩy tiến trình Brexit vào bế tắc mà còn đang trực tiếp đe dọa sự toàn vẹn của Vương quốc Anh trước nguy cơ thực tế về một cuộc trưng cầu ý dân có thể dẫn đến việc Bắc Ireland trở thành một phần của Cộng hòa Ireland. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm