Chính phủ toàn nam khiến phụ nữ Brazil nổi giận

14/05/2016 - 12:49
Một làn sóng phản đối mạnh mẽ của phụ nữ Brazil đã bùng nổ khi cả 24 bộ trưởng trong nội các mới của Tổng thống tạm quyền Michael Temer đều là đàn ông da trắng, không có phụ nữ và người da màu.
phu-nu-brazil-noi-gian-vi-chinh-phu-toan-nam-gioi-1.jpg
Nội các toàn nam giới da trắng của ông Michel Temer
Tổng thống tạm quyền Michel Temer (75 tuổi) vừa công bố thành phần nội các mới và tất cả đã xuất hiện trong buổi lễ giới thiệu được phát sóng trên truyền hình. Thế nhưng, đúng như Tổng thống mới bị đình chỉ chức vụ Dilma Rousseff đã tố cáo trước đó: Họ đều là những người đàn ông da trắng.

“Đó là một chính phủ của người da trắng và khá đáng sợ. Đây là lần đầu tiên kể từ giai đoạn độc tài (1964 - 1985) mà nội các không hề có người phụ nữ nào. Đây là điều đáng lo lắng”, ông Ivar Hartmann - chuyên gia về pháp luật tại cơ quan nghiên cứu FGV có trụ sở ở Rio de Janeiro đánh giá.
Ông Temer nói rằng chính phủ của ông được lập ra với mục tiêu cứu nước. Tuy nhiên, sự vắng mặt của phụ nữ và người da màu, tức đại diện cho một nửa dân số Brazil, đã gợi lên nhiều lo ngại về sự thống nhất. “Nó cho thấy sự bất hợp lý trong chính phủ này và không đại diện cho người dân”, Raquel Vasconcelos de Castro (19 tuổi), một sinh viên tham gia vào buổi biểu tình của phụ nữ bên ngoài dinh tổng thống phát biểu.
phu-nu-brazil-noi-gian-vi-chinh-phu-toan-nam-gioi-5.jpg
Phụ nữ Brazil phản đối chính phủ phân biệt giới và sắc tộc
Mặt khác, dư luận cũng không hẳn đặt niềm tin vào chính trị gia Temer vì bản thân ông cũng dính líu đến vụ bê bối Petrobas. Thậm chí trong các cuộc khảo sát gần đây, chỉ 1 - 2% người Brazil được hỏi nói rằng sẽ bỏ phiếu cho ông ở tổng tuyển cử, khiến ông được đặt biệt danh là “Ngài 1%”.

Ngoài ra, Là một quốc gia có sự phân hóa giàu nghèo rất lớn trong nhiều thập kỷ, Brazil đã có một sự chuyến biến đáng kể trong vòng 13 năm cầm quyền của Đảng Lao động (PT) với Tổng thống Rousseff và người tiền nhiệm Lula da Silva, với các chương trình xã hội giúp hàng chục triệu người thoát khỏi đói nghèo. Nhiều chuyên gia lo ngại chính phủ mới của ông Temer có thể đẩy lùi những tiến bộ này.
phu-nu-brazil-noi-gian-vi-chinh-phu-toan-nam-gioi-3.jpg
Bà Dilma Rousseff vẫn được đánh giá cao về vấn đề nhân quyền, đặc biệt với phụ nữ và người da màu
Bất kể những cáo buộc lạm quyền, thao túng, bà Rousseff lại được nhiều người ủng hộ, đánh giá cao về vấn đề nhân quyền, đặc biệt với phụ nữ và người da màu. Bản thân nữ chính trị gia này sau khi rời chức Tổng thống cũng nói rằng đó là một cuộc đảo chính và bà là nạn nhân của một sự bất công lớn.

Theo các nhà phân tích, khả năng quay trở lại ghế tổng thống của bà Rousseff là rất thấp, mặc dù những người ủng hộ bà trong đảng Công nhân cầm quyền cho rằng bà không hề bị buộc tội chính thức trong cuộc điều tra vụ tham nhũng Petrobas. Bản thân Tổng Chưởng lý Jose Eduardo Cordozo bình luận: “Thật vô lý khi miễn nhiệm một tổng thống không phạm tội, cũng không đánh cắp một xu. Quá trình phế truất như vậy chẳng khác gì một cuộc đảo chính”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm