Chính quyền xin lỗi gia đình liệt sĩ bị treo hộ nghèo

02/09/2016 - 11:13
Với những việc làm sai trái của mình, chính quyền xã Trường Sơn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) vừa đến nhà xin lỗi gia đình anh Phạm Hữu Hùng bị treo hộ nghèo do thiếu tiền đóng làm đường nông thôn.

UBND huyện Nông Cống vừa gửi đến báo PNVN Báo cáo Số 136 – BC-UBND ngày 26/8/2016 về “kết quả xử lý những sai sót thông tin báo chí phản ánh tại xã Trường Sơn”. Báo cáo do Chủ tịch UBND huyện Nông Cống – ông Trần Văn Thuấn ký.

2.jpg
Báo cáo của UBND huyện Nông Cống
1.jpg
Báo cáo cũng đã đưa ra đề xuất xử lý những cá nhân sai phạm


Báo cáo cho biết, sau khi báo PNVN phản ánh về việc thực hiện chế độ chính sách hộ nghèo và tình trạng lạm thu tại xã Trường Sơn, UBND huyện Nông Cống đã thành lập Tổ công tác tiến hành xác minh.

Qua xác minh, UBND huyện Nông Cống đã phát hiện ra những sai sót như chậm giao quyết định hộ nghèo cho gia đình anh Phạm Hữu Hùng ở làng Thành Liên. “Đây là việc làm chưa đúng của Chủ tịch UBND xã Trường Sơn do thiếu kiểm tra, giám sát và thiếu trách nhiệm của công chức phụ trách LĐTBXH xã Trường Sơn”, trích báo cáo.

Ngoài ra, báo cáo cũng khẳng định, cán bộ làng Thành Liên đã thu sai một số khoản của gia đình anh Phạm Hữu Hùng và gia đình chị Soi (cũng là hộ nghèo). Cán bộ làng Thành Liên phải đến hoàn trả lại tiền và xin lỗi 2 gia đình anh Hùng, chị Soi. Gia đình chị Soi hiện cũng chưa được cấp thẻ BHYT, lỗi này thuộc về cán bộ xã Trường Sơn và yêu cầu phải “khắc phục” ngay. Đối với một số thôn, thu tiền cả trẻ em và người già, nay cũng buộc phải trả lại và họp dân để công khai xin lỗi.

11.jpg
Gia đình anh Hùng đã được trả lại những khoản thu sai

UBND huyện Nông Cống giao Chủ tịch UBND xã Trường Sơn tổ chức kiểm điểm các cá nhân tập thể, làm rõ trách nhiệm đề xuất hình thức kỉ luật theo thẩm quyền. Riêng Chủ tịch UBND xã Trường Sơn; Chủ tịch HĐND xã nhận kiểm điểm trách nhiệm cá nhân trong việc quản lý, điều hành đã xảy sai sót tại địa phương. Đề nghị Ban thường vụ Huyện ủy kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối với Bí thư đảng ủy xã Trường Sơn vì chỉ đạo chưa sát sao để xảy ra những sai sót trên.

Báo cáo Số 136 đã thừa nhận một số sai sót cũng như đề xuất kiểm điểm một số cá nhân liên quan. Tuy nhiên, báo này vẫn thể hiện rõ sự bao che cho cấp dưới khi chưa nhìn thẳng vào những sai phạm.

Việc gia đình anh Hùng bị lãnh đạo xã “treo” hộ nghèo vì nợ tiền đóng góp, Báo cáo vẫn đổ lỗi cho anh Hùng là không đến lấy. Gia đình anh Hùng không có thẻ BHYT là do cán bộ xã sơ suất đánh mất… Thế nhưng, theo điều tra của Pv, việc gia đình anh Hùng không có thẻ BHYT liên quan đến việc bị xã “treo” hộ nghèo chứ không phải bị đánh mất.

Cũng theo Báo cáo, gia đình chị Lê Thị Soi hiện vẫn chưa có thẻ BHYT là do “gia đình chị Soi là hộ nghèo mới phát sinh năm 2016”, đến tháng 3/2016 mới được cấp thẻ BHYT. Thế nhưng, sau đó do xã có sự “luân chuyển cán bộ” nên thẻ BHYT gia đình chị Soi cũng thất lạc và tìm không thấy(?!).

Cũng như các hộ nghèo khác trong xã Trường Sơn, gia đình nhà chị Soi được công nhận là hộ nghèo từ ngày 5/1/2016. Căn cứ vào đâu để UBND huyện Nông Cống khẳng định “gia đình chị Soi là hộ nghèo mới phát sinh”?...

12.jpg
Gia đình chị Soi cũng được trả lại những khoản cán bộ thu sai và nhận được lời xin lỗi

Trước đó, báo PNVN đã có loạt bài phản ánh về những việc làm sai trái của chính quyền xã Trường Sơn và làng Thành Liên. Cụ thể, vì nợ tiền làm đường 7,3 triệu đồng và không có khả năng trả nên gia đình anh Phạm Hữu Hùng đã bị xã “treo” mất hộ nghèo.

Ngay sau báo phản ánh, gia đình anh Hùng đã được nhận lại Quyết định công nhận hộ nghèo và thẻ BHYT. Xác nhận với Pv, anh Hùng cho biết, mới đây cán bộ xã đã đến nhà xin lỗi vì những việc làm sai trái và gia đình anh Hùng chấp nhận lời xin lỗi đó.

Tương tự nhà anh Hùng, gia đình chị Lê Thị Soi cũng nợ 5 triệu tiền làm đường và bị đưa ra “mặc cả”. Nếu đóng tiền sẽ có hộ nghèo, nếu không cũng bị treo như gia đình anh Hùng. Chị Soi đã vay tiền để đóng cho cán bộ làng và đã nhận được “Quyết định công nhận hộ nghèo”. Mới đây gia đình chị Soi cũng đã được trả lại những khoản tiền làng “trót” thu sai và nhận lời xin lỗi từ cán bộ làng…

Tính đến thời điểm hiện tại, báo PNVN đã nhận được 2 Báo cáo từ UBND huyện Nông Cống trả lời về những vấn đề báo nêu tại xã Trường Sơn. Tuy nhiên, cả 2 báo cáo đều thể hiện sự bao che và lấp liếm cho những sai phạm của cấp dưới.

Liên quan đến nhiều vấn đề báo chí phản ánh tại xã Trường Sơn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu. Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu phải xử lý nghiêm các vi phạm và báo cáo Thủ tướng trước ngày 5/9/2016. 

Báo PNVN rất chờ đợi và kỳ vọng vào báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm