Cho rằng vợ bị oan sai, chồng Hoa hậu Quý bà gửi đơn kêu cứu

13/06/2019 - 11:03
Cho rằng cơ quan tố tụng đã hình sự hóa quan hệ dân sự dẫn đến việc vợ là Hoa hậu Quý bà bị oan sai, nhiều năm qua ông Vũ Văn Hải đã gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng.

Liên quan đến vụ việc ông Vũ Văn Hải, chồng Hoa hậu Quý bà 2009 Trương Thị Tuyết Nga liên tục kêu oan cho vợ, ông Nguyễn Trí Tuệ - Phó Chánh án TAND Tối cao cho biết, cơ quan này đang tiến hành rà soát, xem xét toàn bộ quá trình giải quyết vụ án cũng như đơn thư khiếu nại, kêu oan của ông Vũ Văn Hải.

Cũng liên quan đến vụ án của vợ, ông Vũ Văn Hải có đơn gửi tới các cơ quan báo chí để kêu cứu. Trong đơn gửi tới Báo PNVN, ông Vũ Văn Hải cho biết, mình là người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan trong vụ án mà TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên y án sơ thẩm (ngày 23/1/2017) đối với bà Trương Thị Tuyết Nga 15 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 3,1 triệu USD.

hoa-hau-quy-ba.jpg
Hoa hậu Quý bà Trương Thị Tuyết Nga tại phiên tòa phúc thẩm. Ảnh tư liệu

Chồng Hoa hậu Quý bà Trương Thị Tuyết Nga nêu ra 2 vấn đề mà ông cho rằng dẫn đến oan sai cho vợ mình. Đó là việc các cơ quan tố tụng đã hình sự hóa vụ việc dân sự và số tiền giao dịch thực sự giữa bà Dương Mỹ Linh và bà Trương Thị Tuyết Nga chỉ là 1,5 triệu USD chứ không phải 3,1 triệu USD như bản án đã quy kết.

Theo bản án, từ tháng 10/2007 đến đầu năm 2008, bà Nga thuê người vẽ thiết kế dự án khu chung cư cao cấp – tháp văn phòng trên diện tích đất 35.000 m2 thuộc phường Bình Khánh, Quận 2 (TP.HCM). Dù các cơ quan chức năng đã có văn bản trả lời đất thuộc khu quy hoạch nhà ga Thủ Thiêm, không cho sang nhượng, xây dựng... nhưng bà Nga đã che giấu thông tin và bán cho bà Dương Mỹ Linh (ở TP.HCM), nhận tiền cọc 3,1 triệu USD.

Phát hiện sự việc, bà Linh không giao thêm tiền như thỏa thuận. Bà Nga không đồng ý trả lại tiền đặt cọc vì cho rằng đối tác "vi phạm hợp đồng". Quá trình điều tra và xét xử, bà Nga kêu oan, cho rằng giao dịch với bà Linh là quan hệ dân sự và chỉ nhận 1,5 triệu USD. Bà Linh biết tình trạng dự án và điều này thể hiện trong các thỏa thuận hai bên đã ký kết. 

Về điểm này, theo tài liệu ông Vũ Văn Hải cung cấp, trước khi ký hợp đồng mua mảnh đất trên, bà Linh biết rõ tình trạng khu đất ở thời điểm đó đang hạn chế chuyển nhượng. Đến tháng 9/2008 bà Linh vẫn còn mang khu đất này đi tìm đối tác nước ngoài để liên doanh.

Vì thế, ngày 20/3/2008, hai bên vẫn chỉ ký là các bản ghi nhớ về chuyển quyền sử dụng đất mà chưa ký được hợp đồng chuyển nhượng (Tại bút lục: 421 đến 423 ngày 12/3/2013 bà Linh khai trước khi ký hợp đồng chuyển nhượng ngày 24/12/2007 bà Nga có đưa cho bà Linh các văn bản trong đó trong đó có văn bản 10098/TNMT ngày 27/11/2007 ghi rõ về việc các cơ quan chức năng chưa cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong thời gian này).

Chính vì vậy, ông Hải cho rằng, việc các cơ quan tố tụng cho rằng bà Linh không biết rõ tình trạng khu đất nên bị bà Nga lừa là không đúng sự thật.

Liên quan đến việc có hay không cơ quan tố tụng đã hình sự hóa quan hệ dân sự, ngày 8/12/2011, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có thông báo số 1157/C44B(P5) trả lời giao dịch giữa bà Nga và bà Linh là giao dịch dân sự.

cong-van.jpg
Văn bản truyền đạt ý kiến của của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình gửi TAND Tối cao về giải quyết đơn thư kêu oan của ông Vũ Văn Hải

Cùng quan điểm, văn bản 3774/CV ngày 28/11/2011 của Viện KSND Tối cao cũng ghi rõ: “Xác định việc bà Dương Mỹ Linh tố cáo bà Trương Thị Tuyết Nga không có dấu hiệu phạm tội hình sự, chỉ là tranh chấp dân sự”.

Thế nhưng, không hiểu vì sao cơ quan Điều tra Viện KSND Tối cao vẫn ra quyết định bắt bà Trương Thị Tuyết Nga và dẫn đến việc bà Nga bị kết án 15 năm tù sau đó với tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ông Vũ Văn Hải kêu oan, cho rằng số tiền vợ ông nhận đặt cọc của bà Linh là 1,5 triệu USD chứ không phải 3,1 triệu USD như bản án quy kết.

Ông Hải đưa bằng chứng, các đơn tố cáo bà Linh gửi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an) ngày 30/11/2010 đều ghi: "Tôi đã thực hiện thanh toán lần 1 cho bà Tuyết Nga số tiền 1,5 triệu USD (gồm các ngày 24/12/2007 và 1/2/2008)”.

Như vậy ngay chính bà Linh cũng xác nhận với cơ quan điều tra Bộ Công an trong 2 ngày 24/12/2007 và ngày 1/2/2008 bà Linh chỉ đưa cho bà Nga tổng cộng số tiền là 1,5 triệu USD. Bà Linh chỉ là người môi giới cho Công ty FAIRWAY.

Phía Công ty FAIRWAY cũng xác nhận chỉ mới đưa cho bà Linh tổng cộng 1,5 triệu USD để trả cho bà Nga theo thỏa thuận. Bên bà Nga cũng chỉ yêu cầu đặt cọc (trả tiền lần 1) là 1,5 triệu USD và đã nhận đủ số tiền này.

“Vậy, lý do gì để bà Linh đưa cho bà Nga thêm 1,6 triệu USD và số tiền này không thể hiện trên bất cứ chứng từ nào đã được ký giữa hai bên nhưng cơ quan tố tụng vẫn đưa vào vụ án”, khiếu nại của ông Vũ Văn Hải nêu.

Được biết, liên quan đến vụ việc này Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến đề nghị TAND Tối cao xem xét, giải quyết đơn kiến nghị của ông Vũ Văn Hải theo đúng quy định của pháp luật và thông báo kết quả giải quyết đến Thủ tướng Chính phủ.

Hiện đơn thư kêu oan của ông Vũ Văn Hải đang được TAND Tối cao xem xét, rà soát và giải quyết theo thẩm quyền. Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm