Cho thuê căn hộ có chức năng thương mại dịch vụ, văn phòng được lưu trú có vi phạm luật?

09/07/2019 - 12:38
Nhiều nhà đầu tư sở hữu căn hộ có chức năng thương mại dịch vụ, văn phòng được lưu trú (officetel) tỏ ra lo lắng về khả năng vi phạm quy định cấm “Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở” khi cho thuê officetel làm trụ sở doanh nghiệp.

Thời gian qua, trên thị trường bất động sản, loại hình căn hộ có chức năng là thương mại dịch vụ, văn phòng được lưu trú (officetel) nở rộ vì tính linh hoạt trong sử dụng và cho thuê. Song, nhiều nhà đầu tư, người dân có băn khoăn về tính pháp lý với trường hợp loại hình căn hộ này để cho thuê thương mại dịch vụ.

Bà Nguyễn Thị Minh Chăm ở ngõ 126 Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), cho biết: bà có mua 1 căn hộ có chức năng là thương mại dịch vụ, văn phòng được lưu trú. Tuy nhiên, bà lo ngại việc cho  thuê căn hộ này sẽ là vi phạm luật, được quy định tại khoản 11, điều 6 Luật Nhà ở năm 2014 về hành vi bị nghiêm cấm là “Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở”.

Rất nhiều nhà đầu tư cũng chung băn khoăn, lo lắng về tính pháp lý khi cho khách hàng thuê căn hộ có chức năng là thương mại dịch vụ, văn phòng được lưu trú làm trụ sở doanh nghiệp.

 

office.jpg
Ảnh minh họa

 

Bên cạnh đó, một vấn đề khác được đặt ra là các cá nhân, nhà đầu tư có phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản để đủ điều kiện cho thuê căn hộ nêu trên để làm văn phòng mà không phải làm thủ tục đăng ký kinh doanh ngành nghề bất động sản cho thuê căn hộ của cá nhân hoặc doanh nghiệp làm chủ sở hữu? 

Ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cụ Quản lý nhà và thị trường Bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết: Bộ Xây dựng đã ban hành Công văn 131/BXD-QLN giải đáp rõ các vướng mắc liên quan đến việc cho thuê căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú (officetel).

Theo đó, quy định tại khoản 2 Điều 14 Luật Kinh doanh bất động sản thì: "Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài được thuê các loại bất động sản để sử dụng; được mua, thuê, thuê mua nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở"

Theo quy định nêu trên thì cá nhân nước ngoài được thuê căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) để sử dụng theo đúng công năng của căn hộ đó.

Bên cạnh đó, tại Khoản 11 Điều 6 Luật Nhà ở quy định cấm "sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở" chỉ điều chỉnh đối với căn hộ chung cư (nhà ở) chứ không điều chỉnh với loại hình căn hộ, công trình khác (không phải là nhà ở).

Theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản và quy định tại khoản 1, khoản 7 Điều 5 Nghị định 76/2015/NĐ-CP ngày 10/9/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản thì hộ gia đình, cá nhân cho thuê bất động sản (kể cả căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú) thuộc sở hữu của mình thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Như vậy, những ai đang sở hữu officetel có thể an tâm cho thuê mà không cần phải lo lắng gặp rủi ro về mặt pháp lý.

officetel2.jpg
Một mô hình mẫu căn hộ có chức năng là thương mại dịch vụ, văn phòng được lưu trú (officetel)
 

Officetel là từ ghép giữa office và hotel, vừa là nhà ở, khách sạn và văn phòng làm việc. Officetel có diện tích nhỏ từ 20 đến 50m2; thậm chí có căn rộng tới trăm mét vuông. Do có đặc tính như là một “văn phòng” nên người mua có nhu cầu sở hữu hoặc cho doanh nghiệp thuê làm văn phòng kinh doanh.

Loại hình căn hộ officetel đã có những bước phát triển nhanh chóng. Chỉ tính riêng trong năm 2017, nguồn cung căn hộ này đã lên tới khoảng 10.000 căn, tăng hơn 50% so với năm trước.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm