Chợ tự phát là đầu mối của thực phẩm bẩn

07/06/2017 - 21:49
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến chỉ đích danh chợ tự phát là đầu mối của thực phẩm bẩn, nhếch nhác và Thành phố sẽ quyết tâm xóa bỏ các chợ tự phát ngay trong tháng 7/2017 ở 24 quận, huyện.
Trong buổi làm việc vào chiều ngày 6/7 với Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM và lãnh đạo 24 quận/huyện trên địa bàn thành phố, ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm là một vấn đề lớn, khó giải quyết. Đây là vấn đề liên quan đến nhiều ngành trong công tác quản lý, cần sự đồng bộ của quản lý nhà nước đến người sản xuất chăn nuôi, kinh doanh và nhận thức của người tiêu dùng. “Lỏng ở khâu nào đều dẫn đến sự bỏ sót, quản lý không chặt và rất nguy hiểm”, ông Tuyến nói.

Từ thực tế đó, Phó Chủ tịch UBND TPHCM đề nghị mỗi quận/huyện phải có phân công cụ thể (Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch) phụ trách vệ sinh an toàn thực phẩm và một một phòng tham mưu chính.  Ở cấp phường thì Chủ tịch phường phải chịu trách nhiệm. Từ đó, nếu xảy ra vấn đề an toàn thực phẩm ở địa phương nào thì đều có “địa chỉ” cụ thể để chịu trách nhiệm.
dsc_0030.JPG
 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đề nghị UBND các quận/huyện sớm có kế hoạch giải tỏa, chấm dứt toàn bộ chợ tự phát trên địa bàn thành phố

Ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết, trong thời gian tới sẽ quyết tâm chấm dứt toàn bộ thực phẩm không nguồn gốc vào địa bàn thành phố. Đến hết tháng 7/2017, 3 chợ đầu mối lớn trên địa bàn (Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức) sẽ không còn tình trạng buôn bán heo, gà không rõ nguồn gốc. Về lâu dài sẽ tiến tới triển khai toàn bộ trên hệ thống các chợ truyền thống, các cửa hàng… Tiến tới xa hơn nữa thì sẽ tiến hành truy xuất nguồn gốc tất cả các loại thực phẩm (hiện tại đã truy xuất nguồn gốc thịt heo).

Đặc biệt, ông Trần Vĩnh Tuyến đề nghị UBND 24 quận/huyện ngay trong tháng 7/2017 phải có kế hoạch trong việc giải tỏa, chấm dứt hoạt động toàn bộ các chợ tự phát bởi đây là đầu mối của các thực phẩm bẩn, nhếch nhác. Đây là vấn đề được đặt ra từ lâu những đến nay vẫn chưa làm được. “Nhiều anh chị em công nhân khó khăn quá nên còn dễ dàng trong vấn đề vệ sinh thực phẩm. Nhưng với trách nhiệm quản lý nhà nước thì không thể để ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân”, ông Tuyến nói.
img_0009.JPG
Một khu chợ tự phát ở nơi tập trung đông công nhân trên địa bàn TPHCM 

Để giải quyết vấn đề này, ông Trần Vĩnh Tuyến cũng đề nghị Sở Công thương TPHCM có kế hoạch tổ chức các cửa hàng bình ổn giá, lưu động ở những khu vực có đông công nhân, người lao động nghèo.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM cũng đề nghị các cơ quan chức năng khi kiểm tra các cửa hàng về vệ sinh an toàn thực phẩm thì phải thông báo trước. Việc kiểm tra, xử lý phải kiên quyết, công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, cần tăng cường đẩy mạnh khởi tố hình sự các trường hợp gây ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm