Choáng khi thấy vỉ thuốc tránh thai uống dở trong ngăn bàn của con gái lớp 7

31/07/2019 - 08:20
"Vô tình tôi thấy vỉ thuốc tránh thai đang uống dở trong ngăn bàn học của con. Tôi hoang mang, lo lắng, chẳng lẽ con gái đã “nếm trái cấm” rồi?..."- chị Hà Anh (Mỹ Đình, Hà Nội) lo lắng.
Chị Hà Anh (Mĩ Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Con gái tôi năm nay lên lớp 7, cháu chỉ mới 13 tuổi. Con có kinh nguyệt lần đầu cách đây vài tháng. Con thuộc diện học sinh giỏi, xếp top đầu của lớp, lại chưa có biểu hiện yêu sớm nhưng tôi vẫn chủ động cung cấp kiến thức cho con về kinh nguyệt, khả năng mang thai, sinh con để con biết và bảo vệ mình. Thế mà hôm vừa rồi, vô tình tôi thấy vỉ thuốc tránh thai đang uống dở trong ngăn bàn học của con. Tôi hoang mang, lo lắng, chẳng lẽ con gái đã “nếm trái cấm” rồi và muốn tránh thai? Con gái đi học về, tôi lập tức hỏi, con bé cười rồi nói tôi lo lắng thừa vì nó chỉ uống để ... trị mụn, chứ không phải tránh thai như tôi nghĩ. Vì mặt mũi con bé nhiều mụn trứng cá, nghe mấy bạn trong lớp mách nhau rằng uống thuốc tránh thai hàng ngày có thể trị được mụn nên cũng muốn thử xem sao?
 
Tôi thở phào vì đứa con gái bé bỏng của tôi chưa vượt rào nhưng yêu cầu con bé dừng ngay việc uống thuốc tránh thai vì không biết hậu quả lâu dài sẽ thế nào?"...
 
okn.jpg
Dùng thuốc tránh thai trị mụn là "bí kíp" của một số bạn nữ tuổi dậy thì - Ảnh minh họa
 
 
Bác sĩ Phạm Ánh Tuyết - Phòng khám số 2 Lê Đức Thọ - Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam cho biết, khi bước vào tuổi dậy thì mụn trứng cá thường xuất hiện. Bởi đây là thời điểm các cơ quan sinh dục phát triển làm cho nội tiết tố trong cơ thể thay đổi, sự gia tăng hormone giới tính androgen sẽ thúc đẩy tuyến bã hoạt động mạnh mẽ, làm sản sinh nhiều dầu hoặc bã nhờn hơn, khiến các lỗ chân lông hoặc các nang lông bị tắc cùng với các tế bào da gây mụn trứng cá.
 
Sự thật về khả năng trị mụn của thuốc tránh thai
 
Thuốc tránh thai vốn là thuốc nội tiết, thường có thành phần phối hợp các nội tiết tố estrogen và progestin. Một số progestin ức chế androgen (một loại nội tiết tố sinh dục được xem là tác nhân gây mụn trứng cá). Do đó, với một số người da nhờn, mụn, nếu dùng thuốc tránh thai thì vô tình da cũng bớt mụn, bớt nhờn hơn và đẹp lên.
 
67384907_2391536000926035_6993020555406344192_n.jpg
Bác sĩ Phạm Ánh Tuyết - Phòng khám số 2 Lê Đức Thọ - Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam cho biết, không phải cứ bị mụn trứng cá là trị bằng thuốc tránh thai vì sẽ có tác dụng ngược
 
  
Tác dụng ngược khi dùng thuốc tránh thai trị mụn
 
Không phải tất cả thuốc ngừa thai đều ngăn ngừa mụn trứng cá, một số loại làm cho tình trạng mụn tồi tệ hơn, nếu người có da khô mà dùng thuốc thì không những da không đẹp mà còn có thể bị nám. Đó là chưa kể, ngừng thuốc, mụn sẽ lại xuất hiện và thậm chí còn trầm trọng hơn lúc ban đầu.
 
Ảnh hưởng xấu nếu dùng sai cách
 
Rối loạn kinh nguyệt, rong kinh… là rắc rối ảnh hưởng tới sức khỏe có thể gặp phải khi dùng thuốc tránh thai trị mụn không đúng phác đồ, không đúng giờ, quên uống hay uống không đúng chỉ dẫn trên vỉ…
 
Thuốc tránh thai cũng có tác dụng phụ như nôn, buồn nôn, rối loạn nội tiết, cương ngực, đau đầu, chóng mặt...
 
Thuốc tránh thai chống chỉ định dành cho người tăng huyết áp, bị gan, thận, tiểu đường… Đặc biệt, thuốc có thể gây tác dụng phụ đặc biệt nguy hiểm là nguy cơ hình thành cục máu đông ở hệ tim mạch. Biến chứng này có thể là căn nguyên gây viêm tĩnh mạch hoặc nghẽn mạch phổi, do đó cấm dùng viên ngừa thai ở phụ nữ có sự đông máu bất thường, có tiền sử viêm tĩnh mạch hay nghẽn mạch phổi, mắc bệnh van tim (đặc biệt van hai lá) vì dễ hình thành cục máu đông gây tai biến mạch máu não (nhất là khi có biến chứng rung nhĩ).
 
Lời khuyên
 
Các bạn gái trẻ cần nhớ không phải cứ bị mụn trứng cá là trị bằng thuốc tránh thai và cũng không phải ai cũng có thể sử dụng thuốc tránh thai để cải thiện làn da. Việc trị mụn dù với bất kỳ phương pháp hay loại thuốc đặc trị nào cũng đều cần có sự hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ cho từng loại da cụ thể.
 
Việc lạm dụng thuốc tránh thai vì các mục đích khác mà không có hướng dẫn của các bác sĩ có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Để tránh những ảnh hưởng xấu, hoặc bị tai biến đáng tiếc có thể xảy ra, phải đi khám bác sĩ để xem bản thân có thích hợp sử dụng thuốc tránh thai trị mụn hay không và hướng dẫn cách sử dụng đúng, nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm