Chơi với con đúng cách để trẻ phát triển trí thông minh

21/03/2017 - 18:30
Chơi với con mang lại nhiều lợi ích. Trước hết, điều đó đem lại cho bé một thông điệp: “Con là người bố mẹ vô cùng yêu quý”, sau nữa chính bạn cũng học được nhiều điều từ con trẻ.

PGS.TS tâm lý Nguyễn Công Khanh (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) khuyên các bậc cha mẹ: Chơi cùng con là sự đầu tư tốt nhất cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Cha mẹ càng dành nhiều thời gian chơi với con thì trí tuệ của trẻ càng có nhiều cơ hội phát triển. Cùng trẻ sáng tạo ra những trò chơi hấp dẫn, kích thích trí não là cách tốt nhất giúp bé cải thiện hành vi, hình thành sự tự tin và nhận ra giá trị bản thân.

Tất nhiên, bạn không phải chơi với con suốt cả ngày mà chỉ cần dành ít nhất 30 phút đến 1 tiếng mỗi ngày để chơi cùng con một cách thực sự say mê, hứng thú. Các trò chơi như cùng con xếp hình, chơi trò ú tim, chơi đồ hàng, thử làm bác sĩ khám bệnh, đọc truyện, làm toán đố… có thể giúp trẻ tăng chỉ số IQ, phản ứng nhanh nhạy.

choi.jpg
Chơi cùng con là sự đầu tư tốt nhất cho việc phát triển trí tuệ của trẻ

Bạn càng sớm thể hiện cho con biết mình thích thú khi chơi với bé bao nhiêu thì bé cũng sẽ thích thú chơi cùng cha mẹ bấy nhiêu, bởi được ở gần cha mẹ là “phần thưởng” lớn nhất đối với trẻ. Bạn hãy tập trung để bé cảm nhận được mình là người thật đặc biệt vì được cha mẹ chơi cùng.

Nếu chơi với bé mà tâm trí bạn còn mải lo lắng công việc đâu đâu thì bé sẽ cảm nhận được ngay và mất hết hứng thú vì cảm giác “Cha mẹ chẳng quan tâm gì tới mình”. Nên dựa theo sở thích và lựa chọn của trẻ để gợi ý tổ chức lại cách chơi, ngầm đưa ra những tình huống, lồng vào các nhiệm vụ đòi hỏi trẻ tập trung chú ý, học cách quan sát, ghi nhớ, học cách suy nghĩ, lý giải… nhờ đó kích hoạt tư duy sáng tạo.

Một nguyên tắc quan trọng mà các phụ huynh cần nhớ là, bất kỳ trò chơi nào do con khởi xướng sẽ thu hút bé lâu hơn so với trò do người lớn gợi ý. Trong thực tế, có thể bạn sẽ kêu lên: “Ôi không, lại là trò cũ rích này à”, hoặc “Chúng ta đã đọc câu chuyện này 10 lần rồi” - đó chính là thử thách của việc làm cha mẹ. Có thể bạn đã chán ngấy truyện “Chú mèo đi hia” nhưng trẻ vẫn cảm thấy hứng thú vì mỗi lần nghe trẻ lại khám phá, phát hiện ra nhiều điều mới lạ, thú vị. Hãy nhớ, quá trình phát triển trí tuệ được hình thành từ chính sự khám phá, hứng thú qua mỗi lần chơi mới và từ sự tương tác với người cùng chơi.

cng122.jpg
Chơi cùng con còn là "phương thuốc trị liệu" kỳ diệu, vì đó là khoảng thời gian bạn tách ra khỏi
những toan tính, lo âu, dằn vặt đầy mệt mỏi của cuộc sống đời thường

Nhiều bậc cha mẹ than phiền là hiếm khi có thời gian chơi cùng con, họ luôn có nhiều công việc quan trọng, đáng làm hơn. "Thật đáng tiếc nếu ai đó nghĩ như vậy vì khi đã yêu một người thì chắc chắn bạn sẽ thu xếp được thời gian", PGS.TS Nguyễn Công Khanh chia sẻ.

Chơi với con còn là “phương thuốc trị liệu” kỳ diệu, vì đó là khoảng thời gian để bạn tách ra khỏi những toan tính, lo âu, dằn vặt đầy stress của cuộc sống đời thường, chỉ dành sự chú ý cho thiên thần bé bỏng - người có thể dạy bạn cách thư giãn, cách thể hiện cảm xúc và cảm nhận tình yêu thương. Qua đó, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái ngày càng được thắt chặt, giúp bạn đặt mình vào vị trí của trẻ để hiểu trẻ, đồng thời cũng để chính cha mẹ được thưởng thức những niềm vui mà việc chơi với con đem lại.

Bạn sẽ không phải ân hận khi biết rằng mình đang làm một công việc quan trọng nhất trên thế giới này - đó là nuôi dưỡng và khơi nguồn để phát lộ những tài năng tiềm ẩn của một con người.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm