Chọn 4 điều để làm tốt nhất trong cuộc sống

10/09/2016 - 09:51
Brit Morin người sáng lập trang Brit + Co về DIY (Do It Yourself - Tự mình làm), đã lý giải làm cách nào để không bị “hụt hơi” khi theo đuổi và làm điều bạn yêu thích.
brit_headshot-sm.jpg
Công ty Brit Co có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) nổi tiếng với nền tảng truyền thông trực tuyến và thương mại điện tử. DIY nhắm tới đối tượng phụ nữ và trẻ em gái.

Được thành lập vào năm 2011, Brit Co hiện có tới hơn 10 triệu người truy cập hàng tháng thông qua trang web, các ứng dụng di động và các kênh xã hội. Nền tảng Brit Co phối hợp thương mại điện tử và giáo dục, tìm cách để kết nối những người dùng với các nhà sản xuất, thiết kế, đầu bếp và các nhà sáng chế nhằm xây dựng "một cộng đồng sáng tạo".

Cô gái Mỹ 31 tuổi này vốn là nhân viên của Google. Brit Morin từng làm việc với 1 ý tưởng về khởi nghiệp ở lĩnh vực thể dục và sức khỏe. Cô chuyển hướng vào năm 2011 sang khởi động nền tảng thương mại điện tử Brit Co DIY, tính đến nay đã huy động được 27,5 triệu USD ngân sách. Morin đã nói với Fortune vào năm ngoái rằng, công ty của cô có hàng triệu USD doanh thu chưa chuyển thành lợi nhuận.

Hình dung trước thất bại

“Tôi phải chắc chắn rằng mình hình dung được thất bại và những điều có thể giống như thế ngay từ khi bắt đầu”, Morin chia sẻ. Thất bại lớn không phải là điều duy nhất cần xem xét. Bạn cần sẵn sàng đối phó với những quyết định và chiến lược nhỏ hơn đang không ổn.

Đôi khi, bất kể người nhân viên đã đổ bao nhiêu công sức cho một dự án, bạn vẫn phải triệt tiêu thành quả lao động đó và nhanh chóng chuyển sang điều tiếp theo. Tầm nhìn ban đầu cho Brit Co là một loạt các ứng dụng giúp người dùng lên kế hoạch cho đám cưới, nấu ăn, trang trí… Việc khởi sự cuối cùng đã dẫn đến phát hành 1 ứng dụng lên kế hoạch đám cưới nhưng Morin thấy rằng, số liệu về hành vi khách hàng cho thấy Brit Co thu hút về nội dung trang hơn là các ứng dụng tiện ích. Thế nên, nếu bạn truy cập vào website của công ty hiện tại, bạn sẽ thấy nội dung đã giành chiến thắng.

Tìm sự cân bằng

Rất nhiều người sẽ nói rằng nếu bạn biến đam mê của mình thành công việc thì bạn sẽ không còn quá đam mê nó nữa. “Tôi nghĩ lý do mọi người cảm thấy như thế là vì họ đã thực sự cháy hết mình”, Morin tâm sự. Thời gian 1 hoặc 2 năm đầu khởi sự rất dài, những người sáng lập phải có trách nhiệm đa dạng hóa các nhiệm vụ và hướng phát triển tiếp theo. Công ty nên thuê nhân viên và bắt đầu giao phó nhiệm vụ cho họ.

Đó là khi bạn cần phải chú ý đến việc tìm sự cân bằng, điều mà cô đã làm với lời khuyên từ Radi Zuckerberg: “5 điều quan trọng trong cuộc sống là giấc ngủ, tập thể dục, gia đình, bạn bè và công việc. Song, ta có thể chọn lựa 3 điều để làm tốt nhất trong cuộc sống của chính mình”.

Đặt mục tiêu cụ thể
Một khó khăn tiềm tàng của việc biến đam mê thành một doanh nghiệp là xu hướng giảm quá nhiều tình yêu với những ý tưởng của chính mình. Brit Co sử dụng cái Morin gọi là OKRs (phương thức quản lý theo mục tiêu) - một chiến thuật mà cô có được từ thời làm tại Google. Ví dụ mục tiêu đạt con số hơn 20% người truy cập vào trang website thông qua một chiến lược nội dung mới chẳng hạn.

“Mục tiêu của bạn cụ thể hơn với những con số chi tiết chính là điều then chốt”, Morin đúc kết. Nhìn chung, cô chủ yếu dựa vào các số liệu để xem những mảng nào doanh nghiệp đang thành công và những gì nên loại bỏ dần. Cô cũng là một người hâm mộ lớn của A/B testing (kiểm tra phân tách) tất cả mọi thứ trên website.

Coi trọng phần thưởng

Morin rất coi trọng phần thưởng, thậm chí trước cả khi công ty trở nên thành công. Đây là chìa khóa để có được triển vọng tương lai. Brit Co đã khởi động Quỹ #IAMCREATIVE đầu năm 2015 để cung cấp các khoản tài trợ từ 2.500 USD đến 15.000 USD với tham vọng tìm kiếm cách thức giúp họ có được những đối tượng khách hàng mở rộng hơn.

Hãy ngắm nhìn gương mặt hạnh phúc của CEO 8X Brit Morin:
target-brit-entertaining.jpg
brit-morin-the-martha-stewart-of-silicon-valley-explains-what-it-means-to-be-a-homemaker-in-the-digital-age.jpg
britwedding_justmarrieddatephoto-1.jpg
brit-wedding.jpg
ge-brit-britmorin.jpg

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm