Bài viết dưới đây được tham khảo từ chương trình tư vấn nuôi dạy con “Sukusuku kosodate” trên kênh NHK dành cho các bậc cha mẹ Nhật Bản, sẽ phần nào giải đáp được những băn khoăn của bố mẹ khi chọn đồ chơi cho con.
3 điểm lưu tâm khi chọn đồ chơi
Khi chọn mua đồ chơi cho con, có 3 điểm quan trọng nhất cha mẹ cần lưu tâm, đó là:
- Đồ chơi đó có thể chơi cùng người khác, cha mẹ có thể giao tiếp, trò chuyện với trẻ thông qua đồ chơi này.
- Đồ chơi đó phải nuôi dưỡng khả năng tập trung cho trẻ, biến hóa khi trẻ chơi hoặc tác động vào nó.
- Nếu có thể thì đồ chơi handmade là một lựa chọn không tồi vì nó có ý nghĩa đặc biệt đối với trẻ: Cho trẻ cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ, lưu lại những kỷ niệm ấu thơ cho trẻ.
Với mẹ Nhật, đồ chơi cần phải phát huy được trí thông minh của con. Ảnh minh họa internet. |
Đồ chơi phát triển trí thông minh: Nhiều hay ít là tốt?
Không ít gia đình có điều kiện đã tích cực đầu tư đồ chơi để giúp con phát triển trí tuệ. Thế nhưng ngoài việc kích thích ham muốn khám phá và nuôi dưỡng trí tuệ thì mặt trái của nó là trẻ rất nhanh chán và không chịu tập trung lâu vào một trò nào cả. Đôi khi cha mẹ cũng bị nhiễu loạn không biết nên sắp xếp để con chơi như thế nào cho hiệu quả.
Theo các mẹ Nhật, không cần mua quá nhiều đồ chơi cho trẻ vì đối với trẻ, chỉ cần 1-2 món đồ bé thật sự yêu thích và tập trung cao độ vào đồ chơi đó còn hiệu quả hơn nhiều so với việc được tiếp xúc với nhiều đồ chơi chỉ trong giây lát.
Miyazaki Hayao (1 đạo diễn phim hoạt hình nổi tiếng của Nhật) khuyên các bậc cha mẹ: Đối với con trẻ, chỉ cần cho trẻ xem một bộ phim hoạt hình là đủ, một đồ chơi yêu thích là đủ, vì chính món đồ mà trẻ thực sự yêu thích ấy mới là khởi nguồn tạo ra niềm say mê cho trẻ sau này.
Nếu cha mẹ muốn mua nhiều đồ chơi nhưng vẫn muốn sử dụng nó hiệu quả thì cách tốt nhất là mỗi ngày hãy chỉ để một số lượng đồ chơi giới hạn trong phạm vi 2 mẹ con có thể dọn nó trong vòng 2-3 phút, chứ không nên bày ra nhiều quá. Tiếp đến là lên lịch chơi trong tuần để sử dụng tất cả các đồ chơi cho hiệu quả.
Nhiều cách sử dụng đồ chơi
Mục đích quan trọng nhất của đồ chơi chính là dùng nó như một công cụ để cha mẹ và con cái trò chuyện hay tương tác với nhau. Không nhất thiết trò chơi đó phải vui nhộn, ồn ào, nó cũng có thể yên lặng để trẻ có thể tập trung. Có thể nó được làm từ những dụng cụ đơn giản trong gia đình, hoặc từ đồ bỏ đi không dùng đến nữa, nhưng chỉ cần một chút tinh ý, cha mẹ có thể tạo ra niềm vui bất ngờ cho con.
Ví dụ với quả bóng có lỗ hổng là hình lục giác, cha mẹ có thể nhét con thú bông vào bên trong rồi lăn cho con xem, có thể xâu dây qua rồi nghiêng đi cho quả bóng lăn theo sợi dây.
Hãy chọn xếp hình bằng gỗ nhưng có phát ra âm thanh để cho trẻ lắc, hoặc cho khúc gỗ vào hộp trống lắc cho trẻ nghe. Có thể cho vài hòn bi vào chai nhựa trong suốt để cho trẻ cầm lắc. Điều quan trọng là đồ chơi ấy khiến cả cha mẹ và con cái đều vui vẻ, và đem lại những nụ cười sảng khoái. Đôi khi cha mẹ hãy quan sát cách chơi của trẻ để từ đó nghĩ ra những ý tưởng mới phù hợp với cách chơi ấy.
Khi trẻ ngoài 3 tuổi, cha mẹ hãy để cho con tự chọn đồ chơi, còn bản thân chỉ cần ngồi bên để xem trẻ chơi như nào và tham gia khi trẻ muốn.
Đồ chơi không nhất thiết phải đắt tiền mới giúp con hứng khởi. Ảnh minh họa: Internet. |
Chọn đồ chơi ứng với từng lứa tuổi
Dưới đây là một vài gợi ý cụ thể hơn về các đồ chơi cho trẻ ứng với từng lứa tuổi:
- 5 tháng tuổi: Để luyện ngón tay, cho bé nhặt nắp chai nhựa, tập bóc miếng dính stick, chai nước có hòn bi.
- 6-12 tháng: Làm hộp bí mật để bé tập cho tay vào lôi đồ ra. Gõ trống. Làm trò ú òa từ hai lõi của cuộn giấy. Tái chế từ vỏ hộp sữa chua đồ chơi phát ra tiếng kêu và có sự biến hóa khi kéo...
- 12-18 tháng: Trẻ có thể tập đi trên vạch thẳng, chơi với kẹp quần áo và hình mặt cười làm thành hình con sư tử, chơi với hộp có dây rút (hình), tập pha màu nước, chuyển đồ từ thùng này sang thùng khác.
- 18-24 tháng: Chơi bong bóng xà phòng, câu cá, ném vòng vào cột, xâu hạt qua dây, tập làm ca sĩ, tập nấu ăn với các đạo cụ làm từ bìa xốp, tập cầm bút vẽ lại theo nét đã có sẵn.
- 2-3 tuổi: Chơi mô hình tàu điện, ghép hình, xếp hình, nặn đất sét, vẽ tranh…