Chọn đồ dùng học tập hàng nội hay hàng ngoại cho năm học mới?

23/08/2019 - 14:05
Phong phú, đa dạng cả về mẫu mã, chất lượng và giá cả, nhiều phụ huynh và học sinh băn khoăn không biết lựa chọn loại đồ dùng học tập trong nước hay ngoại nhập cho con khi vào năm học mới.
Sát ngày tựu trường (5/9), các siêu thị, nhà sách, cửa hàng văn phòng phẩm luôn nườm nượp khách hàng là phụ huynh, học sinh đến để chọn lựa, mua sắm sách vở, đồ dùng học tập phục vụ cho năm học mới.
 
Đây cũng là thời điểm thị trường sách vở, đồ dùng học tập sôi động nhất trong năm, với các mặt hàng phong phú, đa dạng về mẫu mã, chất lượng. Bên cạnh những mặt hàng thiết yếu như sách giáo khoa, vở viết, còn có hàng ngàn sản phẩm đồ dùng học tập với đủ chủng loại, nguồn gốc xuất xứ để người tiêu dùng lựa chọn.
 
Đồ dùng học tập hàng Việt có nhiều cải tiến
 
Theo ghi nhận của PNVN tại hệ thống các nhà sách, siêu thị lớn tại Hà Nội như: nhà sách Tiền Phong, nhà sách giáo dục, nhà sách Trí Tuệ, siêu thị Big C, siêu thị Co.op Mart…, các sản phẩm đồ dùng học tập sản xuất trong nước chiếm số lượng lớn trên các quầy, kệ trưng bày.
 
 
nam-hoc-moi-2.jpg
Các mặt hàng đồ dùng học tập phong phú, đa dạng về mẫu mã, chất lượng

 

Những loại bút, thước, bọc vở, nhãn vở, màu sáp… của các thương hiệu Việt như: Thiên Long, Bến Nghé, Hồng Hà, Vĩnh Tiến… mẫu mã đa dạng, giá bán thấp hơn các sản phẩm nhập khẩu cùng loại từ 30% đến 40%: bút chì dao động từ 3.000 đến 9.000 đồng/cây, bút viết mực: 25.000 - 55.000 đồng/chiếc; cặp, ba lô học sinh 150.000 - 600.000 đồng/chiếc; đèn bàn chống cận thị 90.000 - 239.000 đồng/chiếc; hộp bút, ví đựng bút dao động từ 10.000 đến 60.000 đồng/chiếc; bút màu sáp dao động từ 5.000 đến 30.000 đồng/hộp; các loại gọt bút chì, tẩy, hồ dán… dao động từ 3.000 đồng trở lên.
 
 
nam-hoc-moi-51.jpg
Đồ dùng học tập hàng Việt có nhiều cải tiến
 

 

Cùng với các sản phẩm của các thương hiệu Việt, những mặt hàng đồ dùng học tập nhập khẩu từ Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Đức, Pháp, Anh… cũng được bày bán rộng rãi, để phụ huynh và học sinh có thêm sự lựa chọn.
 
Hàng ngoại vẫn được lòng phụ huynh, học sinh
 
Con trai vào lớp 1, chị Quỳnh Nga (Hà Nội) chuẩn bị một danh sách gần 30 món đồ dùng học tập cần mua cho con, trong đó phần lớn là những món đồ dùng ngoại nhập. Chị Nga cho biết, trừ những món bắt buộc phải mua của các thương hiệu trong nước như: sách giáo khoa, vở viết, giấy kiểm tra; những loại đồ dùng khác chị đều ưu tiên chọn hàng ngoại nhập.
 
 
nam-hoc-moi-6.jpg
Lựa chọn đồ dùng học tập phù hợp là băn khoăn của phụ huynh và học sinh trong dịp đầu năm

 

Ví dụ: Bút chì 2B và tẩy của Đức, bút màu sáp và hồ dán của Thái Lan, ba lô chống gù lưng của Nhật Bản… Dù những sản phẩm này có giá đắt gấp nhiều lần hàng Việt, như bút chì giá 15.000 đồng, trong khi bút chì trong nước sản xuất chỉ có 5.000 đồng; cặp chống gù Nhật có 2,3 triệu đồng trong khi cặp trong nước sản xuất chỉ trên dưới 500.000 đồng. Lý do chị Nga đưa ra là những sản phẩm ngoại nhập có trang bị nhiều tính năng tiện lợi hơn, như cặp sách ngoài tính năng chống gù, khóa cặp còn có báo động, hữu ích cho những bé mới vào lớp 1.
 
 
nam-hoc-moi-3.jpg
Nhiều sản phẩm nhập khẩu bày bán trên thị trường

 

Chị Thu Giang (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ, năm học trước, mua những chiếc gọt bút chì bình dân, giá khoảng 6.000 - 10.000/chiếc, tuần nào chị cũng phải mua gọt mới cho con, vì lưỡi dao cùn, vỏ gọt bị vỡ… Sau đó, nghe cô giáo giới thiệu, đổi sang mua gọt bút chì của Đức, con chị sử dụng hết cả học kỳ 2 mà chất lượng vẫn đảm bảo, dù giá của chiếc gọt này lên tới gần 100.000 đồng nhưng mẹ con chị Giang rất hài lòng.
 
 
nam-hoc-moi-7.jpg
Điều quan trọng là phụ huynh nên dạy cho con cách sử dụng và giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập 

 

Tương tự, thay vì lựa chọn những cục tẩy có giá 2.500 - 5.000 đồng nhóm học sinh cấp 2 của cháu Bảo Nguyên (phố Chùa Láng, Hà Nội) tìm mua tẩy Nhật có giá tới 30.000 đồng ở cửa hàng bán đồ tiện ích Nhật Bản, vì cục tẩy này có thể tẩy được cả mực bút bi, bút viết…
 
Lựa chọn và sử dụng đồ dùng học tập hàng nội hay hàng ngoại là nhu cầu và điều kiện của từng gia đình, tuy nhiên, theo cô giáo Nguyễn Thanh Tuyết (Q.Ba Đình, Hà Nội) phụ huynh nên dạy cho con cách sử dụng đồ dùng đúng công năng; biết giữ gìn và trân trọng những món sách vở, đồ dùng học tập của mình và các bạn - đó mới là điều quan trọng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm