Chọn gì giữa vô vàn khoá học kĩ năng sống?

31/05/2017 - 06:45
Không muốn con trở thành “thánh ngủ”, “thánh game”, nhiều phụ huynh đã đăng ký các lớp học kỹ năng sống mùa hè cho con. Tuy nhiên, giữa vô vàn các khóa học sống, nên chọn sao cho phù hợp?
Năm học vừa kết thúc, chị Ngọc Lan (khu đô thị Trung Hòa, Hà Nội) đã ráo riết đi tìm và đăng ký các khóa học hè cho con. Chị Lan chia sẻ, năm ngoái, vì chị đăng ký muộn, nên các trung tâm uy tín đều đã kín chỗ, hai con chị đành phải để ở nhà tự trông nhau. Năm nay, chị đăng ký từ sớm cho con gái theo học nữ công gia chánh, con trai theo học khóa rèn luyện cơ thể. Hy vọng sau khi nghỉ hè, các con sẽ năng động, tự tin, khéo léo hơn. Không riêng gia đình chị Lan mà hầu hết các gia đình có con nhỏ đều mong muốn tìm được những lớp dạy kỹ năng sống bổ ích và hiệu quả cho con em mình.

Bùng nổ các khóa học
 
Ở Hà Nội và nhiều thành phố lớn, dịp hè là lúc bùng nổ các khóa học kỹ năng sống, với những quy mô và hình thức khác nhau. Tại Cung Thiếu nhi Hà Nội hay nhà văn hóa các quận, huyện, là địa chỉ để phụ huynh đăng ký cho con theo học các lớn đào tạo truyền thống như học bơi, học võ, khiêu vũ thể thao, mỹ thuật, âm nhạc, học các môn thể thao vận động…
Bên cạnh đó còn có các khóa đào tạo kỹ năng sống như hành trang vào lớp 1, khóa học giao tiếp ứng xử cho học sinh tiểu học, giao tiếp tuổi thiếu niên, học cắm hoa, học diễn kịch, làm người dẫn chương trình... Các khóa học này có giá từ 600.000 đồng đến 1.800.000 đồng/khóa học (tùy theo số lượng buổi và cấp độ học cơ bản hay nâng cao).
ky-nang-song-2.jpg
 Học thể thao giúp trẻ rèn luyện sức khỏe
Nội dung phong phú, đa dạng hơn, các trung tâm kỹ năng sống như ABS Training, Tâm Việt, FasTrackids, IsmartKids hay các trung tâm ngoại khóa, trung tâm dạy vẽ, trung tâm Anh ngữ, trung tâm dạy nấu ăn cũng mở nhiều khóa sinh hoạt hè với các nội dung như: chiến binh sinh tồn, học kì quân đội, một ngày làm nông dân, trở thành họa sĩ nhí, khóa học làm bánh, học cách quản lý tài chính, quản lý thời gian… để bé thêm nhiều trải nghiệm thông qua các hoạt động khác nhau. Giá tiền cho mỗi khóa học từ 1.400.000 đồng trở lên. Để tiện lợi hơn cho bố mẹ, nhiều trung tâm còn có cả dịch vụ xe đưa đón tận nhà, cho bé ăn trưa và sinh hoạt tại trung tâm…
ky-nang-song.jpg
 Một buổi học tìm hiểu thiên nhiên
Lưu ý gì khi cho con đi học kỹ năng sống
 
Theo chuyên gia tâm lý của Tâm Việt group: “kỹ năng sống là thứ mà mỗi người cần dùng mọi lúc, mọi nơi, suốt đời, cho mọi người và cho chính mình. Chính vì vậy, ngay từ nhỏ, trẻ em cần được rèn luyện kỹ năng sống cơ bản như kỹ năng sống tự lập, thuyết trình, giao tiếp, tư duy học tập hiệu quả… Đó là nền tảng giúp trẻ tự tin, có ý chí vươn lên trong mọi hoàn cảnh cuộc sống”.

Chính vì vậy, khi chọn các khóa học kỹ năng sống cho trẻ em, tìm hiểu kỹ chương trình học cụ thể bao gồm những nội dung gì, trẻ được trải nghiệm các hoạt động như thế nào… Hiện nay, có rất nhiều nơi tổ chức khóa học kỹ năng sống, với nhiều nội dung khác nhau. Giáo viên giảng dạy là ai, chi phí cho khóa học bao nhiêu tiền cũng là điều phụ huynh nên cân nhắc.
hoc-ky-quan-doi-tam-viet-1.jpg
 Nên chọn khóa học của các đơn vị tổ chức có uy tín
Nên chọn những khóa học mà trẻ được rèn luyện cả về thể chất và tinh thần, gia tăng năng lực cá nhân, nâng cao ý chí, hoàn thiện những kỹ năng cần có để áp dụng vào học tập và cuộc sống. Qua khóa học này, các bé được trang bị những kiến thức tối thiểu để các em có thể tự lập như kỹ năng giới thiệu bản thân và thuyết trình trước đám đông, kỹ năng tư duy, kỹ năng khám phá, thay đổi bản thân, tự phục vụ những công việc của cá nhân trong cuộc sống.  
ky-nang-song-1.jpg
 Nấu ăn cũng là một khóa học được nhiều phụ huynh lựa chọn
Kỹ năng sống là môn học thay đổi từ nhận thức cho đến hành vi,  cảm xúc nên cần cả một tiến trình lâu dài. Vì vậy, phụ huynh cũng không nên phó mặc hoặc đặt quá nhiều kì vọng sau một khóa học, bé sẽ thay đổi thành người khác hẳn. Các khóa học tại trung tâm có thể giúp trẻ thay đổi ý thức và một số thói quen, nhưng điều quan trọng vẫn cần sự quan tâm, dạy bảo, uốn nắn thường xuyên của gia đình để phát huy được những điểm mạnh riêng của từng bạn nhỏ.

Mời bạn xem clip về một lớp học nấu ăn tại Hà Nội: 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm