Chọn lúc thích hợp giảng giải đạo lý cho trẻ

07/05/2016 - 12:59
Nhiều phụ huynh phàn nàn con mình không nghe lời, càng dạy bảo trẻ càng không chịu nghe, thậm chí có lúc còn bịt tai lại.
day-con-luc-thich-hop-2.jpg

Giảng giải điều hay lẽ phải cho trẻ trước khi đi ngủ là hiệu quả nhất

Khoảng 10-20 phút trước khi ngủ con người ở trong trạng thái thoải mái nhất, dễ dàng tiếp nhận thông tin nhất. Do đó, vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ nếu trẻ không quá mệt mỏi hoặc buồn ngủ, bố mẹ hãy cùng con trao đổi những việc xảy ra trong ngày, hỏi con nhận thức được điều gì, thu hoạch được những gì. Nếu như ban ngày trẻ mắc lỗi sai, bố mẹ chờ đến lúc này hẵn nhẹ nhàng chỉ ra lỗi sai của con, nói cho bé biết việc sai có ảnh hưởng gì, gây hại như thế nào, sau này nên làm thế nào cho đúng.

Trước khi đi ngủ, trong điều kiện môi trường xung quanh yên tĩnh và tâm trạng con người ổn định, trẻ có thể lắng nghe, hiểu , ghi nhớ tốt hơn những lời bố mẹ giảng giải, từ đó giúp trẻ sửa chữa sai lầm hiệu quả hơn.

day-con-luc-thich-hop-1.jpg
 

Không nên giảng giải đạo lý cho trẻ trong 4 trường hợp sau:

  1. Khi đang ở nơi đông người

Những chỗ đông người không phải là nơi thích hợp để dạy bảo trẻ, càng không nên phê bình hay khiển trách bé. Trẻ tuy còn nhỏ nhưng đã biết xấu hổ, ngượng ngùng. Bố mẹ dạy con ở nơi đông người sẽ khiến bé lo lắng người khác nhìn mình với ánh mắt kỳ lạ. Lúc này bố mẹ nói gì cũng không mang lại hiệu quả.

  1. Khi đang vô cùng tức giận

Việc người lớn tức giận khiến cho trẻ cảm thấy sợ hãi, hoảng loạn, vốn dĩ không thể khiến trẻ suy nghĩ về lỗi sai của mình. Nếu quá giận dữ vì con mắc lỗi, tốt nhất bố mẹ hãy chờ đến khi nào mình bình tĩnh trở lại hẵn nhắc nhở, dạy bảo con.

  1. Khi trẻ khóc

Khi khóc, nội tâm của trẻ sẽ trở nên yếu đuối và mất đi cảm giác an toàn, lúc đó trẻ hy vọng có được sự thông cảm và an ủi của người lớn, chứ không phải những lời phê bình hay giáo huấn. Nếu con đã cảm thấy hối hận về điều mình làm mà khóc, thì bố mẹ không nên tiếp tục truy cứu vấn đề và mắng mỏ bé nữa.

  1. Khi trẻ đang học
Bố mẹ không nên làm phiền khi trẻ đang học bài, đừng nghĩ rằng lúc này là cơ hội tốt để giảng giải đạo lý cho con. Nếu trẻ đang tập trung suy nghĩ mà bị gián đoạn nửa chừng có thể sinh ra tâm trạng cáu kỉnh, khó chịu, bố mẹ dạy bảo gì cũng không khiến trẻ nhập tâm.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm