Chọn miến ngon, sạch cho cỗ Tết

08/01/2017 - 08:55
Miến là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của các gia đình Việt, đặc biệt là những ngày Tết. Tuy nhiên để chọn được loại miến ngon, không hóa chất, chất tẩy trắng là điều không đơn giản.

Hãy xem chị Minh Khuyên (Q.3, TPHCM), người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề kinh doanh miến, chia sẻ kinh nghiệm chọn mua miến sạch.

Màu sắc

Miến sạch (miến mộc) không bị tẩy hóa chất thường có màu trắng đục hoặc xám đen. Trong khi đó, miến bẩn (tẩy hóa chất, pha thêm bột sắn) thường có màu sắc bắt mắt, vàng óng hay trắng tinh.

Trước nhu cầu của thị trường, nhiều hộ sản xuất không chỉ dùng axit để tẩy trắng mà còn dùng thêm các loại phẩm để nhuộm màu cho miến. Vì thế hiện nay không chỉ có miến mộc màu trắng đục mà còn nhiều loại miến từ vàng ươm đến hơi vàng.

mien.JPG
 Miến sạch (miến mộc) thường có màu xám đen hoặc trắng đục.

Hình dáng bên ngoài

Miến làm từ củ dong riềng được ưa chuộng hơn cả. Những sợi miến nguyên chất 100% sẽ có độ trong, quánh, thơm và sạch. Các sợi miến nhỏ, độ dài đều nhau, suôn thẳng. Trong khi đó, miến bẩn thường vụn nát, khô giòn, các sợi miến không đều và hay dính vào nhau.

Độ dai của sợi miến

Miến sạch, miến dong nguyên chất, sợi miến thường dai, nấu lên để lâu cũng không bị nát. Còn miến bẩn, có chứa hóa chất thì hoàn toàn ngược lại. Sợi miến khi nấu lên nhanh nhũn, không dai, để lâu các sợi bết lại.

mien-ngon.jpg
 Sợi miến ngon khi nấu lên sẽ không bị nát hoặc bết dính lại.

Mùi vị

Miến sạch giữ được hương vị đặc trưng từ dong riềng, khi ăn có vị thanh mát và không bị sạn. Trong khi đó miến bẩn có mùi hôi khó chịu thậm chí lẫn sạn, cát bên trong.

Dù miến là thực phẩm khô, nhưng khách hàng chỉ nên chọn mua ở những nơi tin tưởng để đảm bảo nguyên liệu không bị trộn lẫn tạp chất cũng như chất tẩy trắng. Gói miến phải có bao bì, nhãn mác rõ ràng, đầy đủ thông tin của nhà sản xuất cũng như hạn sử dụng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm