Chôn rác thải ngay trong khuôn viên bệnh viện

22/09/2016 - 10:25
Bệnh viện Đa khoa Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đã chôn rác thải y tế ngay trong khuôn viên bệnh viện. Vụ việc này đã dấy lên lo ngại về việc xử lý rác thải ý tế nơi đây. 

Ngày 8/9, cơ quan chức năng huyện Đà Bắc đã lập đoàn kiểm tra về sự việc này. Theo biên bản làm việc giữa đoàn kiểm tra và BV Đa khoa Đà Bắc, ngày 8/9/2016, BV vẫn cho rằng, hiện tại trong khuôn viên BV không có hố chứa rác thải nào.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, đoàn thanh tra của huyện đã phát hiện một số các vị trí của BV có chứa các loại rác thải y tế độc hại.

Rác thải y tế được BV Đa khoa Đà Bắc chôn ngay tại khuôn viên BV

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu BV, trực tiếp là ông Lương Văn Thịnh, Giám đốc BV phải giữ nguyên hiện trạng của hố phía sau khoa ngoại sản; không được tự ý đào bới hoặc di chuyển những vật thể bên dưới hố khi chưa được sự cho phép của đoạn kiểm tra.

Tuy nhiên, sau khi đoàn kiêm tra kết thúc làm việc, BV Đà Bắc đã không tuân thủ yêu cầu của đoàn kiểm tra và đã cho tiến hành thu gom rác thải y tế tại các vị trí đã bị đoàn kiểm tra phát hiện.

Nhận được tin báo, ngày 10/9, đoàn kiểm tra UBND huyện Đà Bắc đã khẩn trương có mặt tại hiện trường ghi nhận sự việc. Theo đó, qua quan sát hiện trường, đoàn kiểm tra của huyện cho rằng BV Đa khoa Đà Bắc đã tự ý cho người đào bới và vận chuyển rác thải y tế tại hố chôn chất thải đã lập biên bản trước đó.

Vụ việc này dấy lên nhiều lo ngại về việc xử lý rác thải y tế của  BV Đa khoa Đà Bắc

Ngoài ra, phía bên dưới hố đã đào bới, vẫn còn sót 1 số chất thải y tế như: lọ, ống đựng thuốc bằng thuỷ tinh, kim tiêm, dây truyền dịch có màu trắng, đỏ và các loại túi ni lông đựng các vật thể trên... Phía tây trên hố có một xe bò đựng 2 tải loại 50kg, bên trong có chứa các túi ni lông đựng lọ, ống thuốc thuỷ tinh và 1 lối đi mới được làm...  

Lý giải về điều này, Phó Giám đốc BV, ông Phạm Quốc Tuấn đã thừa nhận rằng, lối đi mới được mở nhằm vận chuyển rác thải từ hố chôn rác thải đến khu vực nhà xác của BV.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra khu nhà xác của BV và phát hiện có 22 bao tải màu da cam và 2 túi ni lông màu xanh, bên trong có chứa rác thải y tế được vận chuyển từ dưới hố chôn chất thải của BV lên.

Hiện trường vụ chôn rác thải đã tạm thời bị phong tỏa, chờ cơ quan chức năng giải quyết

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản hiện trường và thu giữ 2 mẫu vật để điều tra, xác minh. Ngoài ra, số rác thải y tế độc hại chứa trong nhà xác bao gồm 22 bao tải và 2 túi ni lông đã được lập biên bản, niêm phong, yêu cầu BV vận chuyển vào kho lưu rác thải của BV, không được vận chuyển đi đâu hay xử lý số rác thải trên khi chưa đựơc sự đồng ý của đoàn kiểm tra.

Ông Bùi Thanh Phán, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Đà Bắc cho biết, ngay sau khi nhận được tin về vụ việc BV Đa khoa Đà Bắc chôn giấu chất thải nguy hại phía sau khuôn viên, các đơn vị chức năng của huyện Đà Bắc đã tích cực vào cuộc. Do vụ việc vượt quá thẩm quyền của huyện Đà Bắc nên vụ việc đã được các đơn vị chức năng của tỉnh đang tiến hành xử lý.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm