Chọn sữa cho bé

28/02/2016 - 19:13
Nhiều bố mẹ băn khoăn không biết nên chọn sữa tươi, sữa chua hay sữa đậu nành mới tốt cho sự tăng trưởng của bé, có thể dùng cả ba loại này hay không?
3-loai-sua-1-2.jpg

Bác sĩ cho biết, trong sữa bò tươi có chứa các hoạt chất tốt cho việc diệt vi khuẩn gây bệnh, phục hồi các tế bào chết và vết thương, duy trì sự ổn định trong cơ thể. Ngoài ra sữa tươi còn có các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, phốt pho, kali..., có tác dụng cho sự phát triển và điều tiết của trẻ. Lactozac trong sữa là thành phần có chức năng dinh dưỡng quan trọng, giúp kích thích các vi khuẩn axit lactic trong đường ruột, từ đó thúc đẩy việc hấp thụ canxi và các khoáng chất.

So với sữa tươi, sữa đậu nành có hàm lượng protein tương đương, nhưng lượng vitamin B2 chỉ bằng 1/3, hàm lượng canxi chỉ bằng ½ trong sữa tươi. Tuy nhiên trong sữa đậu nành giàu đạm thực vật và các loại vitamin, đặc biệt là hàm lượng mỡ phốt pho và vitamin E cao hơn trong sữa tươi. Uống sữa đậu nành thường xuyên có thể giúp cơ thể điều hòa mỡ máu, bảo vệ gan, ngừa cứng huyết quản và đẩy mạnh tư duy. Ngoài ra đậu nành còn có tác dụng phòng ngừa ung thư, chống loãng xương, giảm thiểu cholesterol.

3-loai-sua-2-2.jpg

Sữa chua là sản phẩm lên men từ sữa bò tươi nên có giá trị dinh dưỡng giống sữa tươi. Axit lactic trong sữa chua có tác dụng khống chế các vi khuẩn có hại trong dạ dày. Sữa chua cũng có lợi cho việc tiêu hóa, tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên bố mẹ bé cần phân biệt sự khác nhau giữa sữa chua và sữa chua uống. Sữa chua có giá trị dinh dưỡng tương đối cao, còn thành phần dinh dưỡng trong sữa chua uống chỉ bằng 1/3 sữa chua.

Trong ba loại sữa trên, mỗi loại đều có tác dụng riêng. Khi cho bé ăn bố mẹ cần chú ý chọn thời điểm thích hợp.

3_loai_sua_3.jpg

Trong sữa tươi có chất gây buồn ngủ, nếu uống vào buổi sáng dễ ảnh hưởng tới việc học tập và hoạt động của bé. Do vậy bạn nên cho bé uống lúc gần tối hoặc trước khi đi ngủ nửa tiếng. Ngoài ra trước và sau khi uống sữa 1 tiếng đồng hồ, bố mẹ không cho bé ăn hoa quả, đặc biệt là cam, quýt.

Sữa chua không được ăn lúc đói bụng. Nếu vào sáng sớm bố mẹ nên cho bé ăn chút gì đó rồi hãy cho ăn sữa chua.

Với sữa đậu nành bạn có thể cho bé uống vào sáng hay tối đều được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm