Chọn thực phẩm hữu cơ sao cho hiệu quả

24/05/2016 - 20:21
Tiêu thụ thực phẩm hữu cơ trở thành một xu hướng mới trong những năm gần đây, trước hết bởi nó tốt cho sức khỏe của cả gia đình hơn so với thực phẩm thông thường.

Tuy nhiên, vì giá cả khá đắt đỏ, do đó bạn phải có sự cân nhắc và lựa chọn một cách thông minh. Số tiền chi ra cho thực phẩm hữu cơ phải tỷ lệ thuận với lợi ích nó mang lại. 

Thực phẩm hữu cơ thường đắt hơn so với thực phẩm thông thường bởi chúng không được sản xuất đại trà với số lượng lớn trong khi nhu cầu lại cao. Việc sản xuất cũng đòi hỏi nhiều công sức và thời gian hơn nhưng cũng rất xứng đáng bởi sản phẩm an toàn và sạch đặc biệt với nhóm thực phẩm có nguy cơ chứa hàm lượng thuốc trừ sâu cao như táo, anh đào, nho (nhập khẩu), quả xuân đào, đào, lê, dâu tây, quả mâm xôi, ớt chuông, cần tây, khoai tây, rau bina.

Giá loại táo hữu cơ Ambrosia, Mỹ: 450.000đ/túi 1.36kg, táo hữu cơ Red Delicious (bở hơn Gala và Ambrosia), Mỹ: 420.000/túi 1.36kg, lê hữu cơ Daisy Girl, Mỹ giòn hơn lê thơm: 400.000/ túi 1.36kg. Dâu tây hữu cơ USA: 300.000/hộp 250gr và 500.000/hộp lớn. Với các loại rau ăn lá như: rau đay, mồng tơi, rau lang, cải ngọt… có giá bán xấp xỉ 60.000đ/kg (trong khi giá gà thả vườn làm sẵn chỉ khoảng 50.000đ/kg), gạo 80.000đ/kg, tôm gần 700.000đ/kg cho loại 16-18 con/kg. Su su bán ở siêu thị khoảng 10.000đ/kg, su su hữu cơ 30.000đ/kg; bông cải xanh 40.000đ/kg, loại hữu cơ chừng 60.000đ/kg...

1.jpg
 Dâu tây được trồng hữu cơ có giá đắt hơn các loại dâu thường gấp 4 lần.

Để giảm bớt chi phí nhưng vẫn sử dụng được các sản an toàn bạn có thể thay thế bằng những sản phẩm có hàm lượng thuốc trừ sâu thấp hơn như chuối, kiwi, xoài, đu đủ, dứa, măng tây, bơ, súp lơ, bông cải xanh, ngô, hành tây và đậu Hà Lan

Với thịt và các sản phẩm hữu cơ, bạn có thể tận dụng cơ hội giảm giá để mua những thực phẩm này và bảo quản trong tủ lạnh nếu chưa sử dụng ngay. Chia thịt và pho mát thành những phần nhỏ đồng thời chế biến món ăn với rau và ngũ cốc là chính thay vì sử dụng thịt hay pho mát là thành phần chính trong món ăn của bạn bởi chúng rất đắt.

Mua thực phẩm hữu cơ, bạn cũng phải điều chỉnh theo mùa. Điều đó có nghĩa là nên chọn các sản phẩm phát triển tự nhiên theo mùa để cây không cần phải có bất kỳ vật liệu nào để hỗ trợ cho quá trình tăng trưởng.

Tận dụng các chương trình giảm giá để tích trữ thực phẩm. Nếu bạn không thường xuyên mua được thực phẩm mình muốn với giá ưu đãi thì có thể sử dụng chúng để chế biến ra nhiều món ăn khác nhau.

Cách ghi nhãn bạn cần biết trước khi mua thực phẩm hữu cơ

  • Nhãn 100% Organic chỉ các thực phẩm không chứa một tí chất thêm nào;
  • Nhãn Organic là cho thực phẩm có trên 95% chất organic;
  • Nhãn Made with Organic Ingredients chỉ món hàng có ít nhất 70% thành phần hữu cơ không được có một chút sulfites nào;
  • Nhãn Some organic ingredients khi có dưới 70% thành phần hữ cơ.
  • Nhà sản xuất không được quảng cáo Organic nếu họ dùng hóa chất trong 3 năm trước khi thu hoạch.
  • Trước khi được công nhận là “Organic”, chính quyền sẽ thanh tra nông trại xem sản phẩm và phương thức nuôi trồng có hội đủ các tiêu chuẩn đã đề ra không.

Địa chỉ tham khảo

Hà Nội

  • Organic Việt Nam Tầng 1, tòa nhà Mecanimex, số 4 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa. Website: www. organicvietnam.com.vn.
  • An Organic 41 Lãn Ông, Q. Hoàn Kiếm. Website: anorganic.com.vn.
  • Cửa hàng rau hữu cơ Tâm Đạt N06- B2 khu đô thị Dịch Vọng. Website: www.tamdathuuco.com.vn

 TP.HCM

  • Organic Foods 249A Nguyễn Thị Minh Khai, Q. 1. Website: organicfoods.com.vn.
  • The Organic shop 8 Thảo Điền, Q. 2. Website: organik.vn.
  • Organic Market 132B Nguyễn Cao, P. Tân Phong, Q. 7. Website: organicmarket.vn

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm