Chống biến đổi khí hậu bằng du lịch

06/09/2017 - 11:50
85 hộ dân người dân tộc Dao và Mường của bản Cỏi nằm trong vùng lõi Vườn Quốc gia Xuân Sơn (Phú Thọ) đã khắc phục những khó khăn, thích thức do biến đổi khí hậu gây nên từ mô hình du lịch cộng đồng bền vững.
Triển khai từ năm 2015, bằng các hoạt động cụ thể, các chương trình du lịch tình nguyện của Công ty cổ phần du lịch và đào tạo V.E.O đã góp phần giúp bà con Bản Cỏi, xã Xuân Bản Cỏi, huyện tân Sơn, tỉnh Phú Thọ xử lý, khắc phục những khó khăn, thích thức do biến đổi khí hậu gây nên.
du-an-veo-1.jpg
Mô hình du lịch tình nguyện góp phần khắc phục ảnh hưởng do biến đổi khí hậu gây nên

Bản Cỏi Nằm giữa vùng lõi của vườn quốc gia Xuân Sơn, với hơn 85 hộ dân người dân tộc Dao và Mường. Người dân bản Cỏi sống chủ yếu bằng nghề sản xuất nông nghiệp, canh tác lúa một vụ trên những thửa ruộng và chăn nuôi gia súc, gia cầm theo kiểu tự thả. Cũng như nhiều cộng đồng dân cư các tỉnh vùng núi phía bắc, bản Cỏi thường xuyên bị tác động của biến đổi khí hậu, như: lũ lụt, thiếu nước, hạn hán, lốc xoáy, sạt lở đất, mưa đá, băng tuyết… gây thiệt hại lớn đến kinh tế nông, lâm nghiệp, tài sản, tính mạng con người, vật nuôi. Nguyên nhân chính là do con người gây nên, đó là nạn phá rừng, đốt rừng, khai thác tài nguyên đất không hợp lý. Đó là đang là những khó khăn, thách thức gây ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhân dân trong vùng.  

Trong buổi trò chuyện với PNVN, chị Nguyễn Huyền Phương, đại diện nhóm dự thi sản phẩm sáng tạo “Mô hình du lịch tình nguyện thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu tại các cộng đồng dễ bị tổn thương” cho biết: Ngành du lịch đóng góp 6,6% cho GDP Việt Nam, tuy nhiên do tác động của biến đổi khí hậu, nhiều cảnh quan du lịch, các giá trị du lịch hữu hình và phi vật thể có giá trị đang bị tổn hại. Việc lồng ghép các hoạt động phát triển du lịch cộng đồng bền vững với bảo tồn đa dạng sinh học, đa dạng sinh kế sẽ tăng cường năng lực thích ứng với biến đổi khí hậu cho cộng đồng cư dân địa phương, góp phần nâng cao nhân thức về biến đổi khí hậu cho cộng đồng.
du-an-veo-3.jpg
Những hoạt động tình nguyện mang đến nhiều thay đổi cho cuộc sống người dân bản Cỏi


Đó cũng chính là lý do Mô hình du lịch tình nguyện ra đời của công ty du lịch và đào tạo V.E.O ra đời, với nhiều hoạt động thiết thực để chung tay cùng người dân Bản Cỏi khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch kết hợp với bảo vệ môi trường sinh thái và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc vùng đất Tổ, tỉnh Phú Thọ.

du-an-veo-6.JPG
Kỷ niệm một chuyến đi du lịch tình nguyện kết hợp hỗ trợ cộng đồng của các thành viên tham gia mô hình


Một số hoạt động cụ thể mô hình du lịch tình nguyện đã đạt kết quả tốt trong hai năm vừa qua có thể kể đến như: hỗ trợ người dân bản Cỏi sử dụng pin năng lượng mặt trời tại các hộ cung cấp dịch vụ homestay, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà bảo tàng văn hóa; xây bể chứa khí đốt sinh học Biogas; khôi phục các tập quán truyền thống trong bảo vệ và sử dụng nguồn nước, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng; cùng bà con xây dựng các loại máy phát điện nhỏ quy mô hộ gia đình, cọn nước thông qua các hoạt động du lich tình nguyện; dạy ngoại ngữ cho các em nhỏ; tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng, khai thác và sử dụng bền vững các sản phẩm từ rừng…

du-an-veo-7.jpg
Các tình nguyện viên dạy ngoại ngữ cho trẻ em

 
Qua hoạt động bền bỉ của các tình nguyện viên, các dịch vụ du lịch cộng đồng được phát triển mạnh, tạo cơ hội cho khách du lịch tìm hiểu và nâng cao nhận thức về môi trường và giao lưu văn hóa, trải nghiệm cuộc sống hàng ngày của cộng đồng, từ đó tăng thu nhập cho người dân nhằm đền bù thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra.

Mời bạn tìm hiểu thêm về mô hình du lịch tình nguyện cộng đồng trong clip dưới đây:

“Mô hình du lịch tình nguyện thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu tại các cộng đồng dễ bị tổn thương” là một trong những sản phẩm sáng tạo đăng ký tham dự Ngày Phụ nữ sáng tạo 2017.

Ngày Phụ nữ sáng tạo 2017 do Hội LHPN tổ chức gắn với chủ đề “Phụ nữ tham gia giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu”. Hoạt động nhằm khơi dậy tinh thần và khả năng sáng tạo của phụ nữ Việt Nam, thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với Biến đổi khí hậu và Luật phòng, chống thiên tai, phát triển kinh tế xã hội và giảm nghèo bền vững.

Ngày hội sẽ tôn vinh những ý tưởng sáng tạo, sáng kiến của phụ nữ trong lĩnh vực giảm nhẹ RRTT và thích ứng với BĐKH. Ngày Phụ nữ Sáng tạo năm 2017 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào dịp 20/10. 
 
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm