Chồng bồ bịch, vợ xin ly hôn có được quyền nuôi con?

28/08/2017 - 11:25
Vợ chồng em có 2 con chung, cháu đầu 6 tuổi, cháu sau 4 tuổi. Mấy năm qua, chồng em ngoại tình và thường xuyên đánh đập. Thương con nên em chịu đựng nhưng nay em muốn ly hôn. Vậy luật quy định thế nào về điều kiện, quyền nuôi con khi ly hôn?

Hỏi: Vợ chồng em có hai con chung, cháu đầu 6 tuổi, cháu sau 4 tuổi. Mấy năm qua, chồng em bồ bịch và thường xuyên về nhà đánh đập em. Thương con nên em cố chịu đựng, nhưng cũng không thể chịu được mãi. Vì vậy, bây giờ em muốn ly hôn. Xin Báo PNVN cho biết, em phải làm gì để có thể được quyền nuôi cả hai con khi ly hôn?

                                                                                                                    Nguyễn Thị Ngọc (Lào Cai)

anh123.jpg
Ảnh minh họa

Trả lời: Theo thông tin mà chị cung cấp thì người chồng đã có hành vi bạo lực với chị, đồng thời vi phạm chế độ một vợ một chồng… Do vậy, chị có thể nộp đơn yêu cầu ly hôn.

Về quyền trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn sẽ được thực hiện theo quy định tại Điều 81 Luật HN&GĐ.

Theo đó, vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom...

Đối với trường hợp của chị, do hai đứa con đều đã trên 36 tháng tuổi và chưa đủ 7 tuổi nên Tòa án sẽ căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con để quyết định người trực tiếp nuôi con, đặc biệt là các điều kiện cho sự phát triển về thể chất, bảo đảm việc học hành và các điều kiện cho sự phát triển tốt về tinh thần.

Để có thể giành được quyền nuôi con, chị phải chứng minh được một số vấn đề sau đây:

- Thứ nhất, chị có đầy đủ các điều kiện về vật chất ăn ở, sinh hoạt, điều kiện học tập… Các yếu tố này sẽ được xét trên điều kiện về chỗ ở, tài sản, thu nhập của cha mẹ.

Như vậy, chị phải chứng minh được có điều kiện về tài chính hơn so với chồng và mức thu nhập, nơi cư trú của chị phải đủ để đảm bảo điều kiện về nuôi dưỡng và học tập, vui chơi cho cả hai bé.

- Thứ hai, căn cứ vào các điều kiện tinh thần bao gồm: Thời gian chăm sóc, dạy dỗ, giáo dục con, tình cảm dành cho con từ trước đến nay, điều kiện cho con vui chơi, giải trí, nhân cách đạo đức của cha mẹ. Ví dụ như: Chị phải chứng minh được mình có đủ thời gian để chăm sóc, dạy dỗ, tạo điều kiện cho cả hai bé vui chơi, giải trí…

Ngoài ra, chị có thể đưa ra các bằng chứng chứng minh về tư cách đạo đức của chồng như hành vi ngoại tình, hành vi dùng bạo lực... để Tòa có thể xem xét.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm